'เฉลิมชัย' โวยโดนเล่นการเมืองโยงเอี่ยว 'หมูเถื่อน' ย้ำไม่รับเงินสกปรก

“เฉลิมชัย” โวยโดนเล่นการเมือง ขบวนการพยายามโยงเอี่ยวหมู-ไก่เถื่อน ยันมอบหมาย “ประภัตร” ดูแลกรมปศุสัตว์ ย้ำไม่รับเงินสกปรกแม้แต่บาทเดียว เผย สบายใจคนใกล้ชิดเข้าสู่กระบวนการต่อสู้ ขู่ ทำเสียหายฟ้องกลับแน่

16 ม.ค. 2566 – เวลา 10.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคปชป. พร้อมสส. และคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่นายเฉลิมชัยถูกพาดพิงมีส่วนเกี่ยวกับกับคดีหมูเถื่อน ว่า 2-3เดือนที่ผ่านมา มีขบวนการสร้างประเด็นเพื่อโยงให้ถึงตนขณะที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในเรื่องหมูเถื่อนและไก่เถื่อน ซึ่งมั่นใจว่ากรณีนี้ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่เกิดจากผลทางการเมือง มีการดำเนินการต่อเนื่องและอาจทำให้สังคมไขว่เขว้ เข้าใจผิดว่าตนมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด

หัวหน้าพรรคปชป. กล่าวอีกว่า วันที่ตนเข้าเป็นรมว.เกษตรฯ ได้มอบอำนาจเต็มให้กับนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯมีอำนาจหน้าที่สั่งการ อนุญาต อนุมัติ กำกับดูแล หรือดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ ให้นายประภัตรปฏิบัติราชการแทน และกรมปศุสัตว์ก็ได้มอบหมายให้นายประภัตรกำกับดูแลเช่นเดียวกัน
ในส่วนหมูที่ตนเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น เป็นช่วงที่มีการระบาดโรคอหิวาต์หมู โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องระดับรัฐบาล มีการตั้งคณะกรรมการ โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ ที่กำกับดูแลเป็นประธาน แต่นายจุรินทร์ ได้มอบให้ตนดูแลแก้ปัญหา ซึ่งตนไม่สามารถมอบหมายให้คนอื่นแทนได้ จึงเป็นประธานต่อเนื่องจนกระทั่งมีข่าวหมูเถื่อน ตั้งแต่ปี65 เป็นต้นไป โดยได้กำชับให้ใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด เราสามารถจับและทำลายหมูเถื่อนได้ถึง 1.7 ล้านกิโลกรัม

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า สิ่งหนึ่งที่ทางกระทรวงเกษตรฯไม่มีอำนาจเลย คือการขนส่งทางเรือ หน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ กรมศุลกากร จะต้องเข้าไปตรวจสอบ จากนั้นค่อยแจ้งหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบอีกทีหนึ่ง เมื่อตนเข้าไปดูแลเรื่องนี้มีนโยบายปราบหมูเด็ดขาด ไม่มีเคลียร์ จึงเป็นที่มาของการทำลายหมูเถื่อนที่ปรากฎเป็นข่าว ถ้าไม่ได้ออกนโยบายนี้ ก็ไม่รู้ว่าหมูตรงนี้ไม่อยู่ตรงไหน หรือไปอยู่ในท้องใครแล้วก็ไม่ทราบ แต่กลับมีการโยงใยตนและคนใกล้ชิดเข้าไปเกี่ยวข้อง

“ผมเรียนทุกท่าน พูดแต่ต้นว่า ผม ครอบครัวผม ไม่ทำเรื่องสกปรก ไม่รับเงินพวกนี้แม้แต่บาทเดียว พูดไม่รู้กี่ครั้งแล้ว ไม่มีนอมินีรับเงินแทน ไม่เอื้อประโยชน์แบบผิดกฎหมายให้ใครทั้งสิ้น อย่าว่าแต่คนใกล้ชิดเลยแม้แต่คนในครอบครัวผม ถ้าทำผิดไม่มีใครละเว้นได้ ไม่ว่าใครก็แล้วแต่ต้องโดนลงโทษทางกฎหมายทั้งสิ้น ดังนั้นขอให้บอกชื่อมาเลยว่านักการเมืองคนไหน ที่ทำให้คนเข้าผิดว่าเป็นผม วันนี้ผมมีความสุขที่สุด สบายใจที่สุด เพราะที่คนเกี่ยวข้องกับผมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ผมจะไม่เข้าไปก้าวก่าย เพราะเชื่อมั่นใจระบบยุติธรรมบ้านเราที่ยังมีความศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 วรรคสอง ให้ถือเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด ไม่มีใครหนีกฎแห่งกรรม ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน คุณทำวันนี้ถูกบันทึกไว้หมดแล้ว ไม่มีใครแก้ไขได้ และในมาตรา157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติมิชอบ ขอเรียกร้องใครทำผิดต้องได้รับการลงโทษ ไม่ว่าสนิทกับใครก็ไม่เกี่ยว” นายเฉลิมชัย กล่าว

หัวหน้าพรรคปชป. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีข่าวแว่วว่ากำลังจะมีการนำบุคคลที่กระทำความผิดไปเป็นพยาน เพื่อชักนำไปถึงบุคคลอื่นๆ และที่บอกว่ามีไอ้โม่งอยู่เบื้องหลัง ขอเรียกร้องให้ช่วยกันขุดคุ้ยว่าไอ้โม่งนั้นเป็นใคร ตนพร้อมร่วมมือทุกอย่าง ส่วนคนใกล้ชิดดำเนินการตามกฎหมายได้เลยถ้าเขาผิด แต่เขามีสิทธิ์พิสูจน์ และเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม ถ้าทำให้ตนเสียหาย ตนฟ้องแน่นอน และจะไม่ไปกลั่นแกล้งหรือระรานใคร ตนทำเพื่อปกป้องตัวเองและองค์กรที่สังกัดอยู่

เมื่อถามถึงว่ามีหลักฐานเกี่ยวกับหมูเถื่อหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ถ้ามีหลักฐานก็พูดไปแล้ว ตนได้มอบอำนาจให้นายประภัทรไปบริหารทั้งหมด ดังนั้น จึงต้องไปสอบถามคนที่เกี่ยวข้องถามต่อว่าดูเหมือนข้องใจในการทำคดีของพนักงานสอบสวน นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ขอให้ทำงานอย่างตรงไปตรงมา คดีหมูเถื่อนยังไม่มีการแถลงความคืบหน้า แต่กับมีเรื่องไก่เถื่อนมาอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุใดจึงมองว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมือง กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าทุกฝ่ายรู้ว่าตนไม่เกี่ยวข้อง เมื่อไม่เกี่ยวข้องก็พยายามโยงไปที่คนรอบข้าง เพื่อให้ตนเกี่ยวข้อง ดังนั้นตีความหมายอื่นไม่ได้ ถ้าเล่นการเมืองสกปรกแบบนี้ อย่าเล่นเลย ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงแน่ๆ

ถามต่อว่าเขาต้องการอะไรเพื่อให้นายเฉลิมชัยเสียชื่อเสียงตอนนี้ เป็นเพราะพรรคจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายเฉลิมชัย ชี้แจงว่า ไม่เกี่ยวกับประเด็นการไปร่วมรัฐบาล และไม่เกี่ยวกับเรื่องชั้น 14 เพราะหากป่วยหนักเขาคงไม่สามารถสั่งอะไรได้

ถามทิ้งท้ายว่าตั้งแต่เกิดเรื่องได้พูดคุยกับนายประภัทรหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่าไม่ได้พูดคุยกับนายประภัทร ไปพูดในฐานะอะไร พูดไปก็เหมือนร้อนตัว แต่ตนออกมาที่พูดครั้งนี้ เพราะกระบวนการยุติธรรมเริ่มแล้ว ถ้าคิดว่าไม่ผิด จะหนีทำไม ไม่ผิดก็ต้องมอบตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

เจอกันในศาล! 'เชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' ให้ไว ขับพ้นสมาชิก ปชป.

'ทนายเชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' รีบขับออกจากสมาชิก ปชป. แล้วเจอกันที่ศาล ยันไม่มีพฤติกรรมให้ร้ายพรรค โต้ไม่จริง 'ธนา' เคลมให้ตำแหน่งรองโฆษกฯ ไล่ลงพื้นที่ดูแลคนห้วยขวาง

‘ราเมศ’ กระตุกต่อม ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสีย ยันยุค ‘เฉลิมชัย’ ปชป.กำลังดีขึ้น

‘ราเมศ’ แจง ปชป.ยุคเฉลิมชัย กำลังทำทุกอย่างให้ดีขึ้น กระตุกต่อมสำนึก ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสียหาย แต่น้อมรับฟังคำวิจารณ์

ครบ 3 เดือน 'เชาว์' ทวงผลงาน 'เสี่ยต่อ' ชี้หน้านักเลงจริงต้องรับผิดชอบ

“เชาว์” ทวงผลงาน "เสี่ยต่อ" เคยประกาศ 3 เดือน รุกโซเชียล แต่เป็นแค่ลมปาก ชี้ ยึดพรรคเบ็ดเสร็จ พัฒนาไม่ได้ นักเลงจริงต้องรับผิดชอบ แนะ ฟื้นศรัทธา ต้องมีอุดมการณ์ ลงมือปฏิบัติ ไม่ใช่รอฟ้าลิขิต

'เฉลิมชัย' ลั่น ปชป. ไม่ใช่พรรคของคนในครอบครัว แต่เป็นของคนไทยทุกคน

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงวิสัยทัศน์เนื่องในวันครบรอบ 78 ปี พรรคประชาธิปัตย์ หลังเป็นประธานมอบรางวัลผู้ชนะเลิศผลงานการออกแบบ เครื่องแต่งกายของพรรคฯ