เอกสาร 'เงินดิจิทัล' หลุดจากป.ป.ช. ส่งสัญญาณยาแรง เตือนยิ่งกว่า 'จำนำข้าว'

'จตุพร' ชี้เอกสาร'เงินดิจิทัล'หลุดจากปปช.ส่งสัญญาณยาแรง เตือนยิ่งกว่าโครงการรับจำนำข้าวยุคยิ่งลักษณ์ เท่ากับปิดฝาโลงเกิดไม่ได้แล้ว แนะ'เพื่อไทย'ควรยอมมอบตัวเลิกแจกดิจิทัลได้แล้ว

17ม.ค.2567- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ถึงเอกสารรายงานการกู้เงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่หลุดจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ว่า เรื่องนี้ในความเป็นจริงคณะกรรมการกฤษฎีกาไปตอบคำถามรัฐมนตรีคลังไปแล้ว โดยให้กู้เงินได้ถ้าไม่ผิดกฎหมายวินัยการเงินการคลัง แต่เอกสาร ปปช.ลามถึงการอ้าง รธน. และกฎหมายประกอบ รธน.ว่าด้วยการเลือกตั้งเกี่ยวพันกับสัญญาว่าจะให้ และกฎหมายอย่างอื่นด้วย ซึ่งหมายถึงความผิดต้องติดคุก

"เอกสาร ปปช.หมายความว่า เป็นการส่งสัญญาณยาแรง ซึ่งเตือนหนักยิ่งกว่าการจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดังนั้น สัญญาณของ ปปช.เตือนตั้งแต่นายกฯ รมว.คลัง รมช.คลัง และ ครม.ทั้งหลาย จึงทำให้พรรคร่วมรัฐบาลมีความสุขที่สุดที่เอกสาร ปปช.หลุดมา เหมือนยกดิจิทัลวอลเล็ตออกจากอก เพราะถ้าเข้า ครม.และยังดื้ออยู่ ก็ไม่รู้ว่าจะมี รัฐมนตรีเข้าประชุมกี่คน อาจเหลือรัฐมนตรีเพื่อไทยพรรคเดียวก็ได้"

นายจตุพร ยกกรณีการเตือนของ ปปช.เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวมาแสดงถึงโทษความผิดว่า ศาลตัดสินลงโทษรัฐมนตรีมากถึง 45 ปี และข้าราชการเจอโทษไปเป็นพวงคนละหลายปี ส่วนนายกฯ มีโทษถึง 5 ปี

ส่วนโครงการดิจิทัลนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ปปช.ยังส่งสัญญาณไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วยว่า ให้ทำหน้าที่ของตัวเอง เพราะการหาเสียงที่ประกาศนโยบายหลอกลวง โดยบอกว่าไม่กู้เงิน แต่เมื่อเป็นรัฐบาลกลับเสนอการกู้เงินมาแจกคนละหมื่น แต่ กกต.เงียบเฉยไม่ตรวจสอบตามกฎหมายเลือกตั้ง

"อยากได้ยินเสียงของ กกต.เช่นเดียวกัน มิเช่นนั้นต่อไปนี้การหาเสียงคงต้มกันได้ หาเสียงอย่าง แล้วไปทำอย่าง ถ้าคนที่เลือกเพื่อไทยรู้ว่าต้องมากู้เงินแจก คนไปใช้สิทธิ์คงไม่ลงคะแนนให้เพื่อไทยมากเท่านี้ แต่เมื่อมีอำนาจกลับไปทำคนละอย่างที่หาเสียงไว้ ดังนั้น รายงาน ปปช.เท่ากับตีตะปูปิดฝาโรงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว โครงการนี้อย่างไรเกิดไม่ได้ ยกเว้นแปลงการแจกเงินให้เหลือแต่กลุ่มเปราะบางเท่านั้น"

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อมาถึงขั้นนี้แล้ว รัฐบาลเพื่อไทยควรยอมมอบตัวเลิกการแจกดิจิทัลได้แล้ว แม้จะแถแถกไปทางไหนอีก จนต้องเลื่อนการประชุมคณะกรรมการดิจิทัล แต่รัฐมนตรียังปากดี แถอ้างไม่อยากรวบรัด ซึ่งสวนทางกับการอ้างว่าประเทศอยู่ในขั้นวิกฤตต้องรีบกู้เงิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

มึน! 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำช่วงสงกรานต์ แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง

'ตู่' มึน 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วัน แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง งง ทำไปทำไม ติงควรมีดีเอ็นเอรับผิดชอบ อย่ายึดตัวตน

'ทักษิณ' เริงร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลาน เย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่

'จตุพร' อ่านไต๋ 'ทักษิณ' เริ่งร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลานสุดคึกคัก ส่งนัยเย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่ จับตา! 10 เม.ย. ตัดสินฟ้องหรือไม่ คดี 112 ระบุเป็นจุดเริ่มเปลี่ยนชะตาคน

'จตุพร' ชี้ข่าวปล่อย ปรับครม.ดึงปชป.ร่วมรบ. มั่นใจ 'ก้าวไกล' ทิ้งทวนซักฟอกก่อนถูกยุบ

'จตุพร' ชี้ปรับ ครม. ดึง ปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นข่าวปล่อย มั่นใจ'ก้าวไกล' ทิ้งทวนซักฟอกให้เป็นนัดแห่งความทรงจำ ก่อนถูกยุบพรรคใน เม.ย.นี้

ศึกทะเลาะเบาะแว้งใน สตช. บ่งชี้บี้ทวงดีลบีบ 'เศรษฐา' หนักมือยิ่งขึ้น

'จตุพร' เชื่อศึกทะเลาะเบาะแว้งใน สตช. เป็นสิ่งบ่งชี้บี้ทวงดีลบีบ 'เศรษฐา' หนักมือยิ่งขึ้น เหตุไร้ภาวะผู้นำ ไม่มีศักยภาพปรับเปลี่ยนยกเครื่องวงการตำรวจเป็นที่พึ่ง ปชช.