ไม่มีเหตุต้องเปลี่ยนแปลงคำสั่ง! ศาลยกคำร้องขอปล่อย 4 เเกนนำสามนิ้ว

24 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 13.30 น. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดอ่านคำสั่งขอปล่อยชั่วคราวคดีดำอ. 286/64 และคดีดำอ.287/64 ที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายอานนท์ นำภา นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎรเป็นจำเลยฐานดูหมิ่นสถาบันฯ

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับฟังคำสั่ง ระบุถึงความมั่นใจในการประกันตัวครั้งนี้ว่า ส่วนตัวพูดตามตรงว่ายังไม่มีความมั่นใจ เพราะว่าหลาย ๆ เรื่องมีมุมมองที่แตกต่างกันระหว่างตุลาการ อัยการและทางเรา เพราะฉะนั้น ตนขอให้รอฟังคำสั่งดีกว่า เพราะเราผิดหวังมาหลายครั้งแล้ว

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า ตนเห็นข้อดีตรงที่ว่าผู้ต้องหาทางการเมืองในคดีมาตรา 112 หลาย 10 คนก็ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนนายอานนท์กับนายภานุพงศ์ ในคดีหลักก็ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้ว แต่มาติดในเงื่อนไขคดีอื่น หลังจากที่ได้ยื่นเรื่องคำร้องให้ศาลมาหลายครั้งแล้ว ศาลก็ยกคำร้องตลอด มีครั้งนี้ที่ศาลนำมาไต่สวนและใช้เวลายาวนานกว่า 1 อาทิตย์ ตนคิดว่าให้เป็นดุลพินิจของศาล ทางเราก็มีความเชื่อว่าการที่จะได้รับการปล่อยชั่วคราวเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาคดีอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นคดีทางการเมืองหรือนักโทษหรือผู้ต้องหาในคดีอื่น ๆ ซึ่งมันเป็นสิทธิ์ที่ควรจะได้รับการปล่อยชั่วคราว

นายกฤษฏางค์ ยกตัวอย่างคดีการเดินไปสถานทูตเยอรมนี โดยในคดีนี้มีผู้ต้องหา 10 กว่าคน แต่น.ส.เบนจา อะปัญเป็นหนึ่งในผู้ต้องหา ศาลอาญากรุงเทพใต้ ก็ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ในขณะที่จำเลยคนอื่น ๆ ได้รับการปล่อยอันนี้คิดว่าเป็นการพิสูจน์ ว่าศาลจะมองในมุมใด ซึ่งอาจจะคิดแตกต่างกัน เพราะคดีดังกล่าว ศาลจะนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกปี 2566 ถ้าน.ส.เบนจา ไม่ได้รับการปล่อยตัวก็จะต้องถูกขังอยู่ในเรือนจำทัณฑสถานหญิง 2 ปี กว่าจะได้ขึ้นศาล หากน.ส.เบนจาไม่ผิด แล้วศาลจะรับผิดชอบอย่างไร เพราะถูกดำเนินคดีในมาตรา 112 เพียง 2 คดีเท่านั้น ตนก็มั่นใจว่าถ้าพูดแบบตรงไปตรงมาพวกเขาน่าจะได้รับการปล่อยชั่วคราว

"การที่เรารับเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ ให้กักตัวในเคหสถานตลอด 24 ชั่วโมง การที่ถูกกักอยู่ในบ้านกับการที่ขังในเรือนจำก็ไม่ต่างกัน เพียงแต่ว่าอยู่ที่บ้านจะมีความปลอดภัยเรื่องโรคภัยไข้เจ็บได้มีโอกาสที่จะศึกษาหาความรู้ต่อไป โดยไม่เสียอนาคต เราก็คิดว่าบุคคลที่เหลือก็ควรจะได้รับสิทธิ์ปล่อยตัวเช่นกัน" นายกฤษฎางค์กล่าว

ต่อมาเวลา 14.20 น.เศษ  ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์  , นายอานนท์, นายภานุพงศ์,นายจตุภัทร์  โดยเหตุผลสรุปว่าเคยปล่อยชั่วคราวเ เต่ได้กระทำการฝ่าฝืนเงื่อนไข มีการปราศรัยให้เกิดความวุ่นวาย หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวเกรงจะกระทำซ้ำหรือก่อเหตุอีกตามที่ถูกฟ้องในชั้นนี้ จึงยังไม่มีเหตุเปลี่ยนเเปลงคำสั่งยกคำร้อง.
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112