'เพื่อนผู้ต้องขัง' ร่อนจดหมาย โอดศาลไม่ปล่อยตัว 4 แกนนำอยู่กับครอบครัวช่วงปีใหม่


25 ธ.ค. 2564 - ภายหลังศาลอาญา ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวคดีดำอ. 286/64 และคดีดำอ.287/64 ที่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายอานนท์ นำภา นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยฐานดูหมิ่นสถาบันฯ

เฟซบุ๊ก "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration" ซึ่งเป็นเพจหลักในการสื่อสารของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร หรือ "ม็อบ 3 นิ้ว" ได้โพสต์ "จดหมายเปิดผนึกจากเพื่อนของผู้ถูกคุมขัง ถึงผู้พิพากษาศาลอาญา" มีรายละเอียดดังนี้

เรียนคณะผู้บริหาร ผู้พิพากษาศาลอาญา พวกเราเพื่อนนักศึกษาในนามของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งเป็นเพื่อนของผู้ต้องขังทางการเมืองที่ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ พวกเราได้เขียนจดหมายฉบับนี้ เพียงเพื่อหวังให้พวกท่านได้รับรู้ความรู้สึกจากคนที่เป็นเพื่อนของผู้ต้องขังทางการเมือง

เพื่อน ๆ ของพวกเราทั้ง 4 คน คือ เพนกวิน พี่ไมค์ พี่ไผ่ และพี่อานนท์ ทุกคนถูกขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยที่ยังไม่เคยถูกศาลตัดสิน คดียังอยู่ในระหว่างการพิจารณา โดยหลักแล้วศาลต้องเชื่อไว้ก่อนว่าจำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์ และจะกระทำเสมือนพวกเขาเป็นผู้มีความผิดไม่ได้ แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตั้งแต่การออกหมาย การจับกุม การคุกคาม การดำเนินคดี จนกระทั่งมาถึงขั้นตอนในศาล พวกเราไม่เคยได้เห็นวันใดที่เพื่อนๆ ของเราถูกกระทำในฐานะผู้บริสุทธิ์เลย ทุกขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรม เพื่อนๆ ของเรา ถูกกระทำเสมือนว่าเป็นผู้กระทำผิด เสมือนเคยโดนศาลตัดสินไปแล้วทั้งที่ยังไม่เคยมีคดีใดถูกพิพากษามาก่อน

ครั้งนี้ เพื่อนๆ ของพวกเราถูกจับกุมและคุมขังมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม จนกระทั่งบัดนี้ วันที่ 24 ธันวาคม 2564 เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ อยู่ในเรือนจำมาแล้ว 138 วัน พี่ไผ่-จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา อยู่ในเรือนจำมาแล้ว 138 วัน พี่ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก อยู่ในเรือนจำมาแล้วรวม 130 วัน ครั้งแรก 38 วัน และหลังออกมาได้เพียง 8 วัน ก็ถูกคุมขังเป็นครั้งที่2 อีก 92 วัน พี่ทนายอานนท์ นำภา อยู่ในเรือนจำมาแล้ว 136 วัน รวมถึงเบนจา อะปัญ ที่ยังไม่ได้ยื่นประกันในครั้งเดียวกันนี้ อยู่ในเรือนจำมาแล้ว 71 วัน

ในการยื่นขอประกันตัวในครั้งนี้ เพื่อนๆ ของเราทั้ง 4 คน ได้แถลงต่อศาลว่ายอมรับในเงื่อนไขการประกันตัวแบบเดียวกันกับที่ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ที่ได้รับการประกันตัวออกมาเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ซึ่งรุ้งได้รับการประกันตัวโดยมีเงื่อนไขดังนี้

1. ห้ามทำกิจกรรมหรือก่อเหตุ ที่กระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

2. ห้ามเข้าร่วมชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

3. ห้ามออกนอกเคหสถานตลอดเวลา เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อการรักษาพยาบาล ไปเรียนและสอบ ไปติดต่อราชการที่ศาลอื่นหรือเหตุอื่น โดยได้รับอนุญาตจากศาล

4. ห้ามออกนอกราชอาณาจักร

5. ให้ติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM)

ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่ได้รับการประกันตัว รุ้งก็ได้ทำตามเงื่อนไขของศาลอย่างเคร่งครัด ไม่ได้กระทำการอันใดที่ผิดต่อเงื่อนไขที่ศาลได้ให้ไว้ ซึ่งพวกเราก็เชื่อว่าศาลก็มองเห็นว่าเพื่อนเราปฏิบัติตามเป็นอย่างดี

ถึงเงื่อนไขเฉกเช่นนี้จะไม่ต่างอะไรกับการอยู่ในเรือนจำ เพียงแต่เปลี่ยนมาถูกคุมขังในบ้านของตน แต่ทั้ง 4 คน คือ เพนกวิน พี่ไผ่ พี่ไมค์ พี่อานนท์ ก็ยืนยันต่อศาลแล้วว่ายอมรับและจะปฏิบัติตามเงื่อนไข

ทั้งที่รุ้งก็เป็นตัวอย่างให้ศาลเห็นแล้วว่าเพื่อนเราสามารถทำตามเงื่อนไขได้ แต่เหตุใด ทำไมศาลถึงยังมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว และใช้เหตุผลว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง และยังใช้เหตุผลอ้างว่า “พวกจำเลยยังคงก่อความรุนแรง ไม่มีเหตุให้เชื่อว่าหากปล่อยตัวไปแล้วจะไม่ก่อความรุนแรง ยังไม่ปล่อยตัวในชั้นนี้” พวกเราที่เป็นเพื่อนของจำเลยไม่ได้มีจุดประสงค์อื่นใดในการทำกิจกรรมหน้าศาลอาญาอาญา รัชดา นอกจากการเรียกร้องให้ศาลคืนสิทธิในการประกันตัวให้กับเพื่อนเรา โดยหวังว่าเราจะได้รอรับเพื่อนกลับบ้านเพียงเท่านั้น และเรายืนยันว่ากิจกรรมของเราไม่ได้ก่อให้เกิดความรุนแรงแม้แต่น้อย

พวกเราอยากขอให้ศาลนึกถึงหัวอกของครอบครัวเพื่อนเรา นึกถึงใจของเพื่อนที่เฝ้ารอ นึกถึงหน้าลูกของทนายอานนท์ เด็กตัวเล็กๆ ที่เดินไปมาในห้องพิจารณาเมื่อพี่ทนายอานนท์ได้ถูกเบิกตัวมาที่ศาล พวกเราขอให้พวกท่านลองนึกถึงใบหน้าของเด็กคนนั้น ที่วันนี้ยังเฝ้ารอที่จะได้พ่อของเขากลับมาอยู่ด้วยกันที่บ้านอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

อีก 7 วันนับจากวันนี้ ปี 2564 กำลังจะสิ้นสุดลง เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองขยับใกล้เข้ามา เทศกาลที่คนกลับบ้านไปหาครอบครัว ที่ศาลเองก็คงต้องกลับบ้านต่างจังหวัด หรืออยู่กับครอบครัว ลูกๆ และเพื่อนพ้องของตนเอง พวกท่านทุกคนคงได้มีความสุข ได้มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะในคืนวันปีใหม่ แต่เพื่อนเรา ต้องถูกขังในลูกกรง ต้องขาดการติดต่อกับทนาย ไม่ได้เจอครอบครัว ลูก และเพื่อน ถูกจองจำอยู่ในที่น่าหดหู่ ไร้อิสรภาพ และพวกเรายังคงย้ำ ว่าเพื่อนๆ ของเรา ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ และมีสิทธิที่จะได้รับการประกันตัว ขอเพียงแค่ศาลยึดมั่นในความยุติธรรม ในความถูกต้อง ในเสรีภาพการแสดงออก ในสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ขอเพียงเท่านั้น เพื่อดำรงไว้ซึ่งศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม ที่นับวันดูเหมือนจะค่อยๆ สูญสลายลงไปทุกที

สิ่งเดียวที่พวกเราจะขอเนื่องในโอกาสวันปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึง คือขอให้เพื่อนเราทุกคน ได้รับสิทธิในการประกันตัว และได้กลับบ้านมาอยู่กับคนที่รักอีกครั้ง

จากเพื่อนๆ ของเพนกวิน พี่ไมค์ พี่ไผ่ พี่อานนท์ และเบนจา
แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม
24 ธันวาคม 2564

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ศาลฎีกาพิพากษายืน กักขัง 1 เดือน 'ไบรท์ ชินวัตร' คดีละเมิดอำนาจศาล

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ข่าวสารว่า 26 มี.ค. 2567 ศาลอาญานัดฟังคำสั่งของศาลฎีกาในคดีของ “ไบรท์”​ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหาละเมิดอำนาจศาล