'แก้วสรร' ออกบทความ 'ทำไมต้องยุบพรรคก้าวไกล?'

15 ก.พ.2567 – นายแก้วสรร อติโพธิ ออกบทความในรูปแบบถาม-ตอบ เรื่อง “ทำไมต้องยุบพรรคก้าวไกล?”มีเนื้อหาว่า

ถาม พอเกิดคดีตะวัน “ขับรถไล่เจ้า” ขึ้นมานี่ เห็นพวกแกนนำก้าวไกลเขาออกมาเตือนกันระงมไปหมดว่า
- อย่าใช้กฎหมายรุกไล่กันจนสิ้นพื้นที่เจรจาประนีประนอม
- อย่าสาดน้ำมันเข้ากองไฟกันอีกเลย
- ยิ่งปัญหาบานปลายขึ้นมาอย่างนี้ เรายิ่งต้องเร่งออกกฎหมายนิรโทษกรรมคดีความผิด ๑๑๒ กันโดยด่วนด้วย

ผมไม่เข้าใจว่าเขาพูดออกมาจากความคิดแบบไหนครับ มีกฎหมายแล้วเอามาบังคับใช้ มันจะผิดตรงไหน มีอะไรต้องประนีประนอม ต้องมานิรโทษอะไรกันอีก
ตอบ ชัดเจนว่าพวกเขาปฏิเสธ มาตรา ๑๑๒ แต่ปฏิเสธตรงไหนนั้น คุณเห็นว่าอย่างไร

ถาม ในแง่เสรีภาพทางความคิดความเชื่อนั้น ผมเห็นว่า ๑๑๒ ไม่ได้ไปบังคับให้ใครต้องเคารพสถาบันแต่อย่างใด ใครไปดูหนังแล้วนั่งกินข้าวโพดคั่วไม่ลุกขึ้นยืนตามเพลงสรรเสริญ มาตรา ๑๑๒ เอาผิดเขาได้หรือ
ตอบ ไม่ได้ครับ คนเราผิดจะตรงที่ความคิดไม่ได้ ๑๑๒ มีไว้เพื่อเอาผิด เมื่อมี “การกระทำ ”เกิดขึ้น คือไปใส่ความหรือดูหมิ่นในหลวง

ถาม อ้าว...แล้วพวกก้าวไกลจะเลิก ๑๑๒ ให้คนด่าในหลวงฟรีๆ อย่างนั้นหรือ
ตอบ ไม่ใช่ครับ...เขาเสนอให้คุ้มครองเช่นคนธรรมดาทั่วไป เมื่อถูกใครเขาด่าในหลวงก็ต้องให้สำนักพระราชวังไปแจ้งความร้องทุกข์เอาเอง ตำรวจจะไปจับเอาเองโดยไม่มีคำร้องทุกข์ไม่ได้

ถาม แล้วทุกวันนี้ ๑๑๒ มีความคุ้มครองเช่นไร
ตอบ เราถือว่าในหลวงทรงเป็นประมุข เป็นบุคคลในสถาบันของรัฐ ดังนั้นเพื่อความมั่นคงของรัฐ สถาบันนี้จะถูกล่วงละเมิดไม่ได้ ใครด่าว่าในหลวงต้องถือว่าเสียหายต่อความมั่นคง เจ้าหน้าที่มีอำนาจหน้าที่เอาผิดได้เลย ส่วนผู้เสียหายตัวจริงจะเอาเรื่องหรือไม่ ไม่สำคัญ

ถาม การคุ้มครองเฉพาะอย่างนี้ มันก็เหมือนกับผมไปด่าตำรวจที่แจกใบสั่งผม ก็เลยผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ไม่ใช่ฐานดูหมิ่นคนธรรมดาอย่างนั้นใช่ไหม
ตอบ ก็ทำนองเดียวกันครับ ว่าแต่ว่า..คุณเห็นด้วยไหมที่จะ “เลิกการคุ้มครองในหลวงด้วยหมวดความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ ” โดยย้ายความผิดให้ไปอยู่หมวดหมิ่นประมาทเช่นคนธรรมดาทั่วไปซะเลย

ถาม นั่นมันหมายความว่าเราจะไม่นับ ไม่ถือ พระมหากษัตริย์เป็นสถาบันประมุขอีกเลยใช่หรือไม่ กฎหมายอย่างนี้ออกมาได้หรือครับ
ตอบ นี่เป็นปัญหาไปถึงศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่สมัยคุณชวน หลีกภัยเป็นประธานสภา ท่านเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญจึงเบรคร่างกฎหมายนี้ของพรรคก้าวไกลไว้ ร่างกฎหมายนี้จึงไม่บรรจุเข้าวาระ

ถาม เมื่อร่างกฎหมายแบบนี้มันเข้าสภาไม่ได้อยู่ดี แล้วศาลรัฐธรรมนูญโผล่เข้ามาตัดสินทำไมว่าให้พรรคก้าวไกลหยุดแก้ไข ๑๑๒
ตอบ ศาลไม่ได้สั่งอย่างนั้นนะครับ ศาลสั่งให้หยุดกร่อนเซาะสถาบันด้วยการชูธงแก้ไข ๑๑๒ ตรงนี้เป็นเรื่องของ “ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ไม่ถูกต้อง ”

ถาม รัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติห้ามกร่อนเซาะอะไรด้วยหรือ พูดให้ก้าวไกลเป็นปลวกแทะบ้านไปได้
ตอบ มันเป็นเรื่อง “ สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ” ครับว่า ใครจะใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญโดยไม่สุจริต เพื่อล้มล้างรัฐธรรมนูญเสียเองไม่ได้ ประชาชนพบเห็นพฤติการณ์นี้เมื่อใดก็มีสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งห้ามได้ สิทธินี้เข้ามาในรัฐธรรมนูญไทยตั้งแต่ฉบับ ๒๕๔๐ แล้วล่ะครับ ผมเป็น สสร.อยู่ด้วย ก็เลยพอรู้เรื่องกับเขาบ้างว่า เราไม่ต้องการให้มีคนอย่างฮิตเลอร์เข้ามาใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ จนเติบกล้าขึ้นมาล้มล้างรัฐธรรมนูญในที่สุดได้

ถาม พวกก้าวไกลเขาใช้สิทธิเสรีภาพไม่สุจริตอย่างไรกัน ศาลรัฐธรรมนูญเห็นอะไร ทำไมถึงไปสั่งห้ามเขา
ตอบ งานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าทำกันเป็นขบวนการ ใช้ทั้งสิทธิเสรีภาพในการรวมตัวเป็นพรรคการเมือง หรือรวมเป็นกลุ่มทะลุโน่นทะลูนี่ จากนั้นฝ่ายที่รวมเป็นพรรคการเมืองแล้ว ก็ชูธงเอาการแก้ไข ๑๑๒ มาเป็นธงนำของขบวนการ ให้ผู้คนใต้กระแสครอบงำเอาสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ในการชุมนุม มาเคลื่อนไหวปลุกระดม ทั้งในถนนและในโซเชียลมีเดีย ดึงผู้คนเข้ามาร่วมกิจกรรม จาบจ้วงต่างๆนานา ทำให้เกิดเป็นคดี ๑๒๒ นับร้อยคดี แล้วบรรดา สส.ในพรรค ก็พากันมาประกันตัว แสดงความรับผิดชอบจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม ๑๑๒ กันเป็นการใหญ่ ทั้งหมดนี้ ศาลบอกว่าส่งผลโดยรวมเป็นการกร่อนเซาะสถาบันทั้งสิ้น

ถาม หมายความว่าการเสนอร่างกฎหมายแก้ไข ๑๑๒ ที่ปรากฏนั้น เป็นเพียงส่วนยอดภูเขาน้ำแข็งของขบวนการกร่อนเซาะสถาบันในรัฐธรรมนูญ เช่นนั้นหรือ
ตอบ ใช่ครับ..ความหมายของคำวินิจฉัยเป็นเช่นนั้น อันที่จริงคนที่ควรถูกศาลสั่งห้ามเคลื่อนไหวไม่ได้มีแค่พิธาหรือพรรคก้าวไกลเท่านั้น ที่อยู่นอกพรรคก็มีมากมาย ต่อไปนี้ทุกคนไม่มีสิทธิจะอ้างสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เพื่อเคลื่อนไหวกร่อนเซาะได้อย่างนี้อีก

ถาม เมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งห้ามเคลื่อนไหวต่อไปอีกแล้วอย่างนี้ พรรคก้าวไกลจะถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบอีกได้หรือไม่
ตอบ ผมว่าถ้าสั่งห้ามเขาเคลื่อนไหวแล้ว แล้วจะมาสั่งยุบเขาอีกได้หรือครับ คดีนี้บรรดาการกระทำทั้งปวงถูกวินิจฉัยเป็นผลทางกฎหมายไปแล้ว แล้วจะมาวินิจฉัยซ้ำอีกได้อย่างไร

ถาม ที่ไม่ยุบพรรคก้าวไกล เพราะกลัวเขาจะตายสิบเกิดแสนอย่างนั้นหรือ
ตอบ มันเกิดได้จริงหรือครับ ที่ต้องคิดจริงๆไม่ใช่ว่ายุบแล้วกลุ่มก้อนคนในก้าวไกลจะโตขึ้นอีกหรือไม่ แต่ที่ต้องคิดให้ดีนั้น มันอยู่ตรงที่ว่าถ้ายุบพรรคก้าวไกลแล้วจะทำให้คนกลางๆ เปลี่ยนไปปฏิเสธสถาบันมากขึ้นหรือไม่ ถ้าใช่ก็หมายความว่าการยุบพรรคก้าวไกลจะทำให้สถาบันต่ำลงมาเป็นฝักฝ่ายสมตามแผนของเขา จนหนักขึ้นไปอีกนั่นเอง

ถาม แล้วจะปล่อยพรรคก้าวไกลให้ป่วนเมืองต่อไปอีกอย่างนั้นหรือ
ตอบ ถ้าพรรคนี้มีน้ำยาแค่หากินหาเสียงจากความเกลียดชังหมู่ เอา ๑๑๒ มาชูธงหาเรื่องให้คนเกลียดสถาบันเท่านั้น ผมว่าเมื่อศาลสั่งจนชูไม่ได้อีกต่อไป พรรคนี้ก็น่าจะตายไปในไม่ช้า แต่ถ้าเขาสามารถปรับตัวเป็นพรรคการเมืองที่หันมาคิดมาระดมคนระดมสมองแก้ปัญหาบ้านเมืองได้จริงๆแล้ว นั่นก็เป็นเรื่องที่เราน่าจะดีใจกันอย่างยิ่ง ที่การเมืองไทยเริ่มก้าวพ้นเงิน พ้นระบบอุปถัมภ์ และพ้นบ่วงแห่งความเกลียดชังแบ่งแยกได้แล้ว

ถาม ส่วนคนที่รับไม่ได้กับสถาบันกษัตริย์ก็ต้องปล่อยให้มีอยู่ต่อไป
ตอบ มันเป็นสิทธิของเขา เขาไม่ใช่ทาสของใคร ถ้าเขายังคิดว่าโลกนี้ วันนี้ กูคิดอย่างไร อยากเห็นอะไร มันก็ต้องเป็นอย่างนั้น ก็เชิญเป็นสวะประชาธิปไตยตั้งพรรคแล้วตกเหวทางความคิดที่คับแคบล้ำลึกกันต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

อย่าใหญ่เกินธรรมชาติ .. พ่อมหาจำเริญ!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา.. ภาวะโลกร้อน (Global warming) .. อันเกิดเนื่องเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่กำลังอยู่ใต้ห้วงวิกฤตการณ์อันเนื่องจากการกระทำของคนเรา

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..