แจงดราม่าหลักสูตร 'มินิ วปอ.' ไร้คนก้าวไกล เหตุขาดคุณสมบัติ ยืนยันไม่ได้ปิดกั้น

ผบ.สปท. แจง ดราม่า หลักสูตรมินิ วปอ. ไร้ที่นั่ง “ก้าวไกล” เผย มีมาสมัครแค่คนเดียว แต่อายุเกินเกณฑ์ ยันไม่มีสกัดกั้น พร้อมเปิดกว้างทุกพรรค ขับเคลื่อนประเทศ ขณะผบ.ทสส. ทราบเรื่องแล้ว สั่งการปรับเกณฑ์ปีหน้า รับสัดส่วนสส.อายุยังน้อย

29 ก.พ.2567 - พลอากาศเอก ภูมิใจ เลขสุนทรากร ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ หรือ สปท. กล่าวภายหลัง การประกาศรายชื่อนักเรียนหลักสูตรมินิ วปอ. แล้ว เกิดดราม่าไม่มีรายชื่อในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล ว่า เรื่องนี้ เราเปิดกว้างอยู่แล้ว ซึ่งทางพรรคก้าวไกล มีผู้สมัครมาเพียงหนึ่งคน แต่หลังจากตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว ขาดคุณสมบัติเนื่องจากมีอายุ เกินเกณฑ์ พร้อมยืนยันว่าสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ต้องการรับนักการเมืองทุกกลุ่มให้ครอบคลุม ยืนยันว่าไม่ได้มีการสกัดกั้นแต่อย่างใด เพราะเราอยากจะ ให้มารวมกันเป็นหนึ่ง และใช้หลักสูตร มินิ วปอ. สร้างทีมไทยแลนด์ เพื่อที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยในอนาคตข้างหน้า

ทั้งนี้พรรคการเมืองอื่น ก็มีมาสมัครหลายพรรค ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทย ส่วนสมาชิกพรรคก้าวไกล ก็ไม่ได้มาสมัครกัน เพราะส่วนใหญ่อายุไม่ถึงเกณฑ์ อายุยังน้อย

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้รับทราบปัญหานี้ และสั่งการแล้ว ว่าในครั้งต่อไป จะเปิดกว้างในเกณฑ์อายุที่ต่ำกว่านี้ จากปีนี้ที่กำหนดไว้ที่ 35 ปี อาจจะเหลือ 30 ปี ซึ่งระเบียบปีนี้ได้ออกมาแล้ว ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ปาฐกถา 'มินิ วปอ.' ชี้หลายคนเข้ามาเพราะคอนเนกชั่น ขอให้ใช้เป็นประโยชน์ อย่าเบียดเบียนผู้อื่น

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 และกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “บทบาทของผู้นำในอนาคตในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ” โดยมี บุคคลที่มีชื่อเสียงร่วมหลักสูตรดังกล่าว

วปอ.สิ้นท่า!เอาผิด 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ได้ ปมส่ง ลูกน้อง ปลอมลายเซ็น ซ้อมย่อยพิธีพระราชทานปริญญาบัตร

จากกรณี พ.ต.อ.กฤษณะพงศ์ กัญจน์ชัยกิจ รองผู้บังคับการกองร้องทุกข์ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ เข้าแจ้งควา

เลือก 'อิ๊งค์-เอิง-อิสระ' เป็นซูเปอร์บอร์ด มินิวปอ.รุ่น 1

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การปฐมนิเทศหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 ที่วิทยาลัยป้องกันราช

'อิ๊งค์' ตื่นเต้น! เรียน 'มินิ วปอ.' วันแรก รับมาหาคอนเน็กชัน

'อิ๊งค์' ตื่นเต้นเรียน 'มินิ วปอ.' วันแรก กั๊กนั่งประธานรุ่น รับมาหาคอนเน็กชัน ชี้ทุกหน่วยต้องปรับตัว ไม่เฉพาะกองทัพ 'ผอ สปท'. ยกนักศึกษารุ่น 1 มาตรฐานสูง คือความหวังประเทศ

'อิ๊งค์-ลูกหลานคนดัง' เพียบ! เปิด 150 รายชื่อผ่านคุณสมบัติเข้าเรียนหลักสูตร 'มินิ วปอ.'

วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.)ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่เข้ารับการอบรม หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ