'ธรรมนัส' ขึงขัง ประกาศสงครามกับที่ดินเถื่อนในเขตปฏิรูปที่ดิน

8 มี.ค.2567 - ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ผมพร้อม "ทำสงครามกับที่ดินเถื่อนในเขตปฏิรูปที่ดิน" ทั่วประเทศครับ พร้อมกับโพสต์หนังสือที่มอบหมายให้นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อขอความอนุเคราะห์ สำนักงาน ปปง.ในการหารือร่วมกันเกี่ยวกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเขตปฏิรูปที่ดิน

โดยหนังสือระบุว่า สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ตรวจสอบพบว่ามีเกษตรกรกลุ่มเกษตรกรหรือบุคคลบางคนหรือบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มนายทุน ได้กระทำความผิดในเขตปฏิรูปที่ดินเช่น การลักลอบขุดดินเพื่อนำออกจำหน่ายโดยปราศจากความยำเกรงต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมาย และการใช้ประโยชน์ในที่ดินผิดวัตถุประสงค์ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการค้าหรือเพื่อการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งกระบวนการตามกฎหมายปกติไม่สามารถจัดการปัญหาหรือสร้างความยำเกรงให้แก่ผู้กระทำความผิดได้ หรือผู้กระทำความผิดมีพฤติการณ์ ซึ่งน่าจะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่หรือความสงบเรียบร้อยในสังคม หรือเป็นผู้มีอิทธิพล หรือเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล นักการเมือง หรือข้าราชการระดับสูง ประกอบกับ ส.ป.ก.เห็นว่ากรณีดังกล่าวมีลักษณะเป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อม โดยการใช้ ยืดถือ หรือครอบครองทรัพยากรธรรมชาติหรือกระบวนการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยมิชอบด้วยกฎหมาย อันมีลักษณะเป็นการค้า ซึ่งเข้าองค์ประกอบเป็นความผิดมูลฐานตามมาตรา ๓ (๑๕) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๔๒ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ให้ความเห็น ไปแล้วนั้น

ในการนี้ เพื่อให้การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม บรรลุผลตามเจตนารมณ์แห่งกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และเพื่อตัดวงจรการฟอกเงินมิให้ผู้กระทำความผิดหรือผู้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดนำเงินหรือทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิดไปหมุนเวียนหรือใช้ประโยชน์ในการก่ออาชญากรรมต่อไป ประกอบกับที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายให้ ส.ป.ก.หารือร่วมกับ สำนักงาน ปปง. เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานร่วมกันและดำเนินการทางกฎหมาย กับผู้กระทำความผิดตามมูลฐานดังกล่าว ฉะนั้น ส.ป.ก. จึงขอความอนุเคราะห์หารือร่วมกันกับ สำนักงาน ปปง.ในวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2567 เวลา 9.00 น. ณ สำนักงาน ปปง.และขอขอบคุณในความร่วมมือมา ณ โอกาสนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ชวน' กรีดยางเศรษฐา-ธรรมนัส อ้างปราบยางเถื่อน ทำราคาพุ่ง!

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายประเด็นราคายางพาราว่า ขณะนี้ราคายางพาราขึ้นเป็นเรื่องน่าดีใจ เป็นไป

'เด็กธรรมนัส' ลุยตรวจ สปก.เมืองโคราช พบใช้ที่ดินผิดประเภท จ่อฟ้อง ม.157 จนท.มีเอี่ยว

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริต