ผมคือนายกฯมีอำนาจตัดสินใจ! 'เศรษฐา’ ไม่แคร์ถูกมองมีนายกฯซ้อน พร้อมควง’ทักษิณ’ ลงพื้นที่

‘เศรษฐา’ เผยมีโอกาสควง ‘ทักษิณ’ ลงพื้นที่พบ ปชช. ไม่แคร์ถูกมองมีนายกฯซ้อน ยินดีลงพื้นที่กับอดีตนายกฯไม่เลือกพรรค มองทุกคนมีความหวังดี ลั่นตนมีอำนาจนายกฯตัดสินใจภายใต้ รธน.เต็มที่

17 มี.ค.2567-ที่โรงแรมอนันตรา เชียงใหม่รีสอร์ท นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง ยืนยันยังคงจะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพราะจากนี้ต่อไปจนถึงกลางเดือนพ.ค. ตนไม่มีกำหนดการที่จะต้องเดินทางไปต่างประเทศเลย ซึ่งจะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยสัปดาห์หน้าวันเสาร์ที่ 23 มี.ค. จะเดินทางไปจังหวัดพิจิตร และวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. จะไปโคราช ก็มีอย่างต่อเนื่อง

ถามว่าจะได้เห็นภาพนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่คู่กับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ เพราะเวลานายทักษิณ ลงพื้นที่ดูเหมือนประชาชนจะมาให้การต้อนรับ และปฏิเสธไม่ได้ว่านายทักษิณ เป็นเนื้อหนึ่งสำคัญของพรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อ๋อ แน่นอนท่านเป็นผู้ก่อตั้งพรรคเพื่อไทยมา และเป็นจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทยด้วย และเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีความเป็นป๊อบปูล่าสูงมาก ตนพูดไปหนที่ 10 แล้ว

“ตรงนี้ผมเชื่อว่าถ้าเราไม่ดึงท่านมาช่วยตรงนี้ประเทศไทยก็จะไม่ได้ประโยชน์เต็มที่ แต่ส่วนที่นัดกันไปหรือเปล่า ยังไม่ได้นัด แต่ถามว่ามีโอกาสเป็นไปได้ไหม มีโอกาสอยู่แล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นนายกฯคนไหนก็ตามที อดีตนายกฯคนไหนที่อยากจะลงพื้นที่ด้วยผมก็ยินดี”

ถามว่า นายกรัฐมนตรีเคยพูดว่าเห็นอดีตนายกฯทักษิณลงพื้นที่แล้วประชาชนมีรอยยิ้ม ซึ่งทำให้สังคมเข้มแข็ง จึงอยากรู้ว่านายกรัฐมนตรีมีแนวคิดหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยตรงนี้ แต่อย่างที่บอกทุกๆรอยยิ้มเป็นกำลังใจในการทำงาน และเป็นอะไรที่ตนอยากเห็นบนใบหน้าของพี่น้องประชาชนในทุกๆที่ ที่ไป ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่ทำให้เกิดรอยยิ้มก็ตามที

ซักว่าไม่สนคำพูดหรือสิ่งที่มองว่ามีนายกฯทับซ้อนใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่เคยคิดเลยครับ และไม่เคยมีประเด็นตรงนี้ และเราก็ทราบดีอยู่ว่าอดีตนายกหลายๆท่านมีความนิยมชมชอบสูง และตนเชื่ออย่างหนึ่งจะเป็นอดีตนายกฯจากพรรคไหนก็ตามที ทุกท่านมีความหวังดีกับประเทศชาติ จะวิธีการคิดหรือนโยบายต่างๆ ก็มีความแตกต่างกันไป

“วันนี้ผมเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ตรงนี้ ผมก็ต้องบริหารความคาดหวังของพี่น้องประชาชนทุกคนอดีตนายกรัฐมนตรีก็เป็นหนึ่งในประชาชนคนหนึ่งเหมือนกัน ผมเชื่อว่ามีความหวังดี แต่ในส่วนที่มีความเป็นไปได้ในข้อแนะนำหรือเปล่า เราก็ต้องมาดูในการบริหารจัดการทางราชการ ดูในเรื่องของงบประมาณและความเหมาะสมที่จะถูกจับออกมา ไม่ได้คิดอะไรครับ ยินดีรับฟังเสมอ”

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีคิดจะขจัดคำนี้หรือไม่ ที่ถูกมองว่ามีนายกรัฐมนตรี 2 คน นายเศรษฐากล่าวว่า “โอ๊ยผมไม่มีความคิดที่จะขจัดหรอกครับ จะมี 2 คน 3 คน 4 คน 5 คน ผมไม่ได้ใส่ใจตรงนี้ มันไม่ได้เป็นคอรัปชั่น หรือไร้ประสิทธิภาพในการทำงานที่มันต้องขจัด แต่เรื่องข้อวิจารณ์นี้ประเทศเราเป็นประเทศที่มีสิทธิเสรีภาพในการพูดได้ อยู่ภายใต้กฎหมาย ฉะนั้นตรงนี้ถ้าอยากจะพูดก็แสดงว่าเป็นข้อที่พี่น้องประชาชนให้ความสนใจ หน้าที่ของผมก็ต้องตอบ และหน้าที่ผมก็ต้องบริหารราชการแผ่นดินต่อไปเท่านั้นเอง ไม่ได้คิดอะไรเลยสักนิดเดียว ไม่ได้เป็นการบั่นทอนกำลังใจเลย และไม่ได้รำคาญที่จะตอบด้วย พรุ่งนี้ท่านถามอีกผมก็ตอบอีก ไม่ได้ว่าอะไรเลย“

ถามว่าดูเหมือนนายกรัฐมนตรีจะตอบเก่งมากขึ้น นายเศรษฐาหัวเราะ พร้อมกล่าวย้ำว่า ไม่ได้ตอบเก่งมากขึ้น มันออกจากใจ มันคือความจริง ตนไม่รู้จะตอบยังไง ของพันนี้ท่านถามอย่างไรตนก็ตอบเหมือนเดิมทุกอย่าง เรื่องการวิจารณ์ก็เป็นเรื่องธรรมดาทั้งเชิงบวกเชิงลบ สิ่งที่ลบถ้าสามารถแก้ไขได้ตนก็แก้ไข

พอถามว่าแต่การวิจารณ์มองไปถึงอำนาจการตัดสินใจด้วย ตรงนี้ยังยืนยันหรือไม่ว่าอำนาจยังอยู่ที่ตัวนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา กล่าวด้วยน้ำเสียงแสดงความมั่นใจว่า “ยืนยันครับผม นายเศรษฐา ทวีสิน คือนายกรัฐมนตรีและมีอำนาจในการตัดสินใจอย่างเต็มที่ภายใต้รัฐธรรมนูญของราชอาณาจักรไทย”

เมื่อถามว่าช่วงสงกรานต์นายกรัฐมนตรีจะมาเล่นน้ำสงกรานต์ ที่เชียงใหม่กับนายทักษิณ หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ตนไม่ได้มาเชียงใหม่แน่นอน การเดินทางลงพื้นที่ช่วงนั้นจะมีที่ จังหวัดราชบุรี เพชรบุรี และหัวหิน หากจะเล่นน้ำก็คงเล่นอยู่แถวนั้น คงไม่มาเชียงใหม่แน่นอน บอกไว้ก่อนเลยว่าไปหัวหิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว