'เศรษฐา' บอกเพิ่งรู้เมืองไทยมีควายสวยขนาดนี้!

'นายกฯ' ชม ควายเผือก 'โก้ เมืองเพชร' บอก ไม่เคยรู้มาก่อนมีควายที่สวยขนาดนี้ สั่ง 'หมอชัย' ประสานกระทรวงเกษตรฯ นำโรดโชว์ที่ประเทศจีน หวังยกระดับเท่าปลาคราฟญี่ปุ่น

20 มี.ค. 2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ อุปนายกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย และนายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล บุตรชายของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ เข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อให้รัฐบาลส่งเสริมและต่อยอดการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับควายไทย โดยมีการนำควายมาโชว์ด้วย ซึ่งควายที่นำมาเป็นควายเผือกอายุ 4 ปี 11 เดือน มีน้ำหนัก 1.5 ตัน หรือ 1,500 กิโลกรัม ซึ่งมีราคาสูงถึง 18 ล้านบาท มีชื่อว่า ‘โก้ เมืองเพชร’ และเคยแสดงภาพยนตร์ เรื่อง ’มนต์รักลูกทุ่ง‘ ซึ่งเป็นควายที่อายุยังน้อย สามารถโตได้อีก

โดยเมื่อนายกฯ เดินทางมาถึง ได้กล่าวว่า “ไม่เคยทราบเลยว่ามีควายที่สวยขนาดนี้มาก่อน” และหันไปถามนายจิตตนาถ ว่า “ยังมีอีกเยอะเลยใช่ไหม” นายจิตตนาถตอบว่า “ครับ ตอนนี้คนหันมาเล่นควายกันเยอะ จึงอยากผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ให้คนไทยรู้จัก และอยากนำมาที่งานสงกรานต์ข้าวสาร เพื่อฉีดน้ำเล่นน้ำกับับชาวต่างชาติ”

นายกฯ จึงถามถึงเรื่องความปลอดภัย ว่า “ไม่ดุใช่หรือไม่” ทำให้นายจิตตนาถ ตอบว่า ไม่ครับ “ชอบน้ำมาก” นายกฯ จึงตอบว่า “ดีเลย ถ้าทำอย่างปลาคราฟอย่างญี่ปุ่นได้ก็ดี” นายจิตตนาถ จึงเสนอ ให้มีการทำโรดโชว์ควายไทย ถ้าทำได้คนก็จะมาซื้อพันธุ์ควายเรา ทั้งประเทศจีน ลาว เวียดนาม

ในช่วงท้ายนายกฯ กล่าวว่า แน่นอนว่าต้องส่งเสริม พร้อมถามกลับสื่อมวลชนว่า พวกท่านดูแล้วรู้สึกอย่างไร เพราะพัฒนามาได้ดี พร้อมฝากนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ประสานไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำไปโรดโชว์ที่ประเทศจีน และขอให้ทำช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย