'สว.ประพันธุ์' แฉหมดเปลือก กลโกงเขมือบ สปก. พบคนในบริษัทอสังหาฯยังได้ที่ดิน

“สว.ประพันธุ์” เฉลยกลโกงยกที่ดินส.ป.ก. 40 กว่าล้านไร่ ให้นายทุนฮุบ พร้อมเปิดหน้าชก “ธรรมนัส” แฉแก้ระเบียบฯยึดอำนาจให้ส.ป.ก.จัดสรรที่ดินเกษตรเพียงผู้เดียว ทำ “เขาใหญ่” เกิดข้อพิพาท ปูดประชาชนที่ได้รับเป็นพนักงาน บ.อสังหาฯ

25 มี.ค.2567 - เวลา 15.20 น. นายประพันธุ์ คุณมี สว. อภิปรายว่า การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน บิดเบือนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เหตุผลที่เป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีนายกฯที่เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีรมว.เกษตรฯที่กล้าหาญชาญชัยที่จะกล้าทำในเรื่องที่นึกไม่ถึง กล้าออกกฎระเบียบหลายข้อที่หมิ่นเหม่กฎหมาย 40กว่าล้านไร่กำลังถูกแปรรูปไปเป็นที่ดินของเอกชน หรือเป็นที่ดินส่วนบุคคล โดยเริ่มต้นจากที่นักการเมืองไปหาเสียงไว้

นายประพันธุ์ กล่าวว่า เมื่อเดือนต.ค. ปี63 มีประกาศคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แก้ให้ใช้ที่ดินส.ป.ก. นอกเหนือไปจากการทำเกษตร เช่น เป็นลานรับซื้อผลผลิตทางเกษตร แปรรูปผลิตผล ซึ่งกลุ่มทุนทำธุรกิจประเภทนี้ สามารถปลูกกาแฟ พืช ผัก ผลไม้ เอาที่ดินไปทำปุ๋ยได้ก็แปลได้ว่าตอนไปนำที่ดินสปก.ไปทำโรงงานผลิตปุ๋ยได้ หนักกว่านั้น คือนำไปใช้กิจการปั๊ม ผลิตน้ำแข็ง เครื่องดื่ม เฮลแคร์ โทรคมนาคม สถานีขนส่ง ที่อยู่อาศัย เอาไปทำโรงงานน้ำตาล ผลิตผลไม้กระป๋อง โรงงานน้ำมันพืช โรงงานแปรรูปไม้ โรงฆ่าสัตว์ ถามว่าอาศัยอำนาจอะไร รัฐมนตรีมีอำนาจหรือไม่ เพราะเจตนารมณ์ของกฎหมาย คือให้เกษตรกรนำพื้นที่ไปทำการเกษตร

นายประพันธุ์ กล่าวอีกว่า ก่อนออกประกาศ ฉบับเดือนต.ค. ปี63 ส.ป.ก.เคยมีข้อหารือไปยังกฤษฎีกาว่าที่ดินสปก.เอาไปทำอย่างอื่นได้หรือไม่ เช่น ทำเป็นโรงขยะ กฤษฎีกาตอบมาสรุปแบบสั้นๆว่า ส.ป.ก.ยังมีอำนาจพิจารณาว่าจะเอาที่ดินไปใช้ในกิจการที่ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ไม่ได้ให้เอาไปใช้กิจการอื่น ประกอบกับเรื่องนี้ศาลปกครองสูงสุดเคยตัดสินไว้แล้ว โดยสั่งเพิกถอนโครงการกิจการกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า เพราะใช้ที่ดินส.ป.ก.ทำไม่ได้ แทนที่จะเอาคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดประกอบการพิจารณา แต่ส.ป.ก.กลับออกประกาศสวนไปเลย สุดท้ายหวังว่าครม.ที่เห็นชอบจะแคล้วคลาดปลอดภัย ถ้ามีการฟ้องร้องอาจเห็นว่าจงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ถามว่ารัฐบาลนี้จะยกเลิกหรือดำเนินการต่อไป

“ปฏิรูปเพื่อเปิดทางให้กลุ่มทุนผู้มีอิทธิพลทางการเมืองเข้ามาครอบครอง เพราะเขารู้แล้วว่านำที่ดินไปทำโน่นนี่ได้ แต่เดิมกลุ่มทุนก็ใช้นอมินีเข้าไปถือที่ดินแทนตนอยู่ก่อนแล้ว เกษตรกรที่เคยได้รับจัดสรรที่ดินวันนี้ไม่ต่ำกว่า50เปอร์เซ็นต์เป็นนอมินีของกลุ่มทุนทั้งนั้น เขารอเวลาให้ท่านเปลี่ยนที่ดินสปก.เป็นโฉนดที่ดิน เรื่องปฏิรูปที่ดินไปๆมาๆเป็นเรื่องของสองพรรคการเมือง ระหว่างพรรคก้าวไกล กับพรรคพลังประชารัฐ แข่งกันเอาสมบัติแผ่นดินไปหาเสียงกับประชาชน” นายประพันธุ์ กล่าว

นายประพันธุ์ กล่าวต่อว่า การที่เราไปเปลี่ยนกฎเกณฑ์ต่างๆ ไปเป็นการหาเสียง ถ้าจะทำโฉนดจริงต้องออกพระราชบัญญัติยกเลิกความเป็นที่ดินของรัฐ และเชื่อว่าคณะรัฐบาลจะเสนอกฎหมายแบบนี้เข้าสภา เมื่อถึงวันนั้นที่ดิน 40 กว่าล้านไร่ จะกลายเป็นทรัพย์สินของเอกชน เมื่อถึงวันที่จะประกาศเป็นโฉนด ที่ดินเหล่านั้นอยู่ในมือของกลุ่มทุนหมดแล้ว เกษตรกรเป็นเพียงนอมินี และเกษตรกรตัวจริงก็จะไม่ได้รับการจัดสรร

นายประพันธุ์ กล่าวด้วยว่า เรื่องข้อพิพาทที่เขาใหญ่ เพราะมาจากประกาศของรัฐมนตรีเกษตรฯ แก้ประกาศอีกฉบับหนึ่ง คือ ประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการ เงื่อนไขในการคัดเลือกและจัดที่ดินให้แก่เกษตรกร ในการโอนหรือตกทอดมรดกฯ พ.ศ.2564 มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 64 ต่อมาวันที่ 1 ธ.ค. 2566 แก้อีกครั้งไม่มีคณะกรรมการจัดสรรทำหน้าที่ต่อไป และให้ส.ป.ก. แต่เพียงผู้เดียวเป็นคนจัดสรรที่ดิน เมื่อเป็นแบบนี้จึงเกิดเหตุที่เขาใหญ่ เพราะเปิดอำนาจให้ที่ดินส.ป.ก.จังหวัดจัดให้ใครก็ได้ ไม่ต้องมีคณะกรรมการที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นกรรมการอีกต่อไปแล้ว ชาวบ้านบอกว่าคนที่เปิดประตูให้กับทุจริตชนมาจากระเบียบคำสั่งเหล่านี้ สรุปคนเหล่านี้ส.ป.ก.เพิ่งไปจัดให้เขา ปรากฏว่าคนที่ได้ที่ดินทำงานอยู่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ แล้วรัฐมนตรีก็ออกมาเอาจริงเอาจังจะลากคอคนทำผิด ตนอยากให้ลากคอคนแบบนี้ทั่วประเทศ อย่าละเว้น และช่วยแถลงผลงานให้สว.และประชาชนทราบด้วยว่าปราบไปแล้วกี่ราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ส่ง 4 รายชื่อโควตารัฐมนตรีพปชร. ถึงมือนายกฯแล้ว 'ไผ่' มาที่1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิ

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

ชาวสวนยางพารา ขอบคุณรัฐบาลปราบยางเถื่อน ส่งเสริมราคายางสูงขึ้น

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมและโครงการตามนโยบายรัฐบาล

'วุฒิสภา' ไฟเขียวร่างพรบ.งบปี 67 เสียงโหวต 178 ต่อ 0

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงินงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท มีการปรับลดกว่า 9 พันล้านบาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว

สว.อุปกิต ครวญตกเป็นเหยื่อยุติธรรมสามานย์

นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายตอนหนึ่งว่า ในฐานะที่ตนตกเป็นเหยื่อความยุติธรรมสามานย์ของคนบางกลุ่มในกระบวนการยุติธรรม ที่ใช้อำนาจกลั่นแกล้งในการทำลายผู้อื่น สิ่งที่ตนจะอภิปรายต่อไปนี้ จะสะท้อนให้เห็นถึงปัญหากระบวนการต้นน้ำและกลางน้ำ ของการบังคับใช้กฎหมาย ที่รัฐบาลชุดนี้ ไม่มีความชัดเจนจริงจังในการแก้ปัญหา

'ธรรมนัส' ยันเอาผิดนอมินีฮุบ สปก. ลั่นขอให้รู้ รมต.สีเทา ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ชี้แจง ว่าเรื่องส.ป.ก.4-01 ประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่อุทยานเขาใหญ่ นอมินีในการถือครองที่ดินของรัฐ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีในหลายจังหวัด ที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปี 2516 -2518 จนกลายมาเป็นกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลชุดนั้นได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน