พิลึก! บอกแหล่งเงินกู้แจกดิจิทัลยังเป็นการบ้านแต่ให้รอแถลง 10 เม.ย.

'จุลพันธ์' เผย มอบคลัง-สำนักงบฯ พิจารณาแหล่งเงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต อุบแหล่งเงิน กู้หรือไม่ยังเป็นการบ้านอยู่ ย้ำ 10 เม.ย.ชัดเจนแน่ 'ลวรณ' ระบุโครงการมีพัฒนาการ ช้าแต่สมบูรณ์ คลายข้อกังวลทุกฝ่าย

27 มี.ค.2567 - นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ว่า การประชุมวันนี้ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ได้เข้า แต่เป็นตัวแทนมาประชุม ซึ่งได้รับฟังสิ่งที่มีการเสนอ มีการพิจารณา และให้ความเห็นชอบกับสิ่งที่เราดำเนินการอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า หลังจากนี้ผู้ว่าฯ ธปท. จะไม่เห็นต่างอีก เพราะไม่ได้เข้าประชุมในครั้งนี้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ความมั่นใจในเรื่องคนอื่นคงตอบไม่ได้ อย่าถามเรื่องคนอื่น ตอบไม่ได้

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาผู้ว่าฯธปท. กลับไปศึกษาข้อมูลต่างๆ ถึงวันนี้ความเห็นยังเหมือนเดิมหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ครั้งที่แล้วที่ผู้ว่าฯ ธปท.มา และได้กราบเรียนว่าอยากจะนำเอกสารความเห็นของ ป.ป.ช. และกฤษฎีกาไปศึกษาอย่างละเอียด ทางฝ่ายเลขานุการก็ได้เตรียมเอกสารและส่งมอบไปแล้ว ท่านก็ศึกษาโดยละเอียด แต่ในการประชุมครั้งนี้ไม่ได้มีการพูดถึงรายละเอียดเหล่านี้ มีเพียงมีการนำรายงานฉบับจริงของ ป.ป.ช.เข้ามารับทราบในที่ประชุม ก็ไม่มีการแสดงความเห็นในประเด็นนี้แต่อย่างใด ทุกคนก็ศึกษาโดยละเอียดครบถ้วน

เมื่อถามว่า ในวันที่ 10 เม.ย. ไม่ว่าผู้ว่าฯธปท.จะมีความเห็นอย่างไร หรือคัดค้าน รัฐบาลจะเดินหน้าต่อใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เราเดินหน้าอยู่แล้ว รับฟังความคิดเห็นทุกคน ทุกฝ่าย เราไม่ปัดความเห็นใดๆ และที่ประชุมครั้งนี้ก็มีความชัดเจน เราจะเดินหน้า ขอให้พี่น้องประชาชนรอรับฟังข่าวดีในวันที่ 10 เม.ย.

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน จะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เมื่อใด นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รอวันที่ 10 เม.ย.นี้

ขณะที่นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวเสริมว่า ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ รายละเอียดจะครบ วันนี้ทุกหน่วยงานไปทำการบ้าน เชื่อว่า วันที่ 10 เม.ย.จะมีความชัดเจน

เมื่อถามว่า ความเป็นไปได้เบื้องต้น แหล่งเงินที่จะมาใช้ในโครงการนี้ ส่วนหนึ่งอยู่ในงบปี 2568 ใช่หรือไม่ นายลวรณ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการมอบหมายกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไปดูร่วมกัน

นายจุลพันธ์ กล่าวเสริมว่า มีหลายเรื่องที่ขอเพิ่มเติมจากนายลวรณ ทั้งเรื่องของแหล่งเงิน กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไปพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้า เงื่อนไขต่างๆ ได้มอบหมายกระทรวงพาณิชย์ ส่วนเรื่องติดตามการทุจริต การใช้เงินผิดประเภท ได้มอบหมายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะที่เรื่องของระบบได้มอบหมายกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ทุกส่วนงานก็รับภารกิจไป วันที่ 10 เม.ย. กลับมาพูดคุยอีกครั้ง พร้อมกับข้อสรุปทั้งหมด
เมื่อถามว่า ข้อมูลล่าสุดวันนี้ รัฐบาลไม่จำเป็นต้องกู้เงินทั้งหมดก้อนเดียว 5 แสนล้านบาทใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ได้คุยกันประเด็นนี้ ด้านนายลวรณ กล่าวเสริมว่า ยังเป็นการบ้านอยู่

เมื่อถามว่า อยากให้รัฐบาลย้ำให้ชัดเจนว่า การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท จะจ่ายก้อนเดียว ครั้งเดียวเลยหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รอดูดีกว่า จะรู้วันที่ 10 เม.ย.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปลัดกระทรวงการคลังในฐานะฝ่ายปฏิบัติ มีอะไรกังวลหรือไม่ นายลวรณ กล่าวว่า จริงๆ เรามีพัฒนาการมาตลอดในโครงการนี้ แต่มันอาจไม่เร็วทันใจ เพราะเรารับฟังข้อคิดเห็น ข้อท้วงติง ข้อแนะนำ นำไปปรับตลอดเวลา เชื่อว่า วันนี้สิ่งที่ออกมาจะเป็นโครงการที่สมบูรณ์ ตอบโจทย์ข้อกังวลของทุกภาคส่วน

เมื่อถามว่า ทำไมถึงเลือกวันที่ 10 เม.ย. ให้เป็นข่าวดี นายจุลพันธ์ กล่าวทันทีว่า เป็นวันมงคล ขณะที่นายลวรณ กล่าวเสริมว่า เพื่อให้ประชาชนไปเที่ยวในช่วงสงกรานต์อย่างมีความสุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลัดคลัง' ชี้ข้อห่วงใยผู้ว่าแบงก์ชาติ ไม่ทำให้ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' สะดุด

นายลวรณ​ แสงสนิท​ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่​นายเศรษฐพุฒิ​ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ส่งหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี(ครม.)

'จุลพันธ์' บอกเงินดิจิทัลใช้ Super App ไม่ใช่เป๋าตังซื้อของเซเว่นฯ ได้

รมช.การคลังแจงโครงการเงินหมื่นดิจิทัล เริ่มจ่ายเงินไตรมาส 4 ปีนี้ หวังกระตุ้น ศก.ปีหน้า เข็นจีดีพีโต 5%ตามฝัน เบื้องต้น ซื้อของร้านสะดวกซื้อได้ แต่ ห้างใหญ่ไม่เข้าข่าย