'บิ๊กทิน' เยือนเกาหลีใต้ สานสัมพันธ์ด้านการทหาร ศึกษาและอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

30 มี.ค.2567 - พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในระหว่าง 27-30 มี.ค.67 นายสุทิน คลังแสง รมว.กกลาโหม พร้อม พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารมว.กลาโหม, พล.อ.สุปรีดี ประวิตรหัวหน้าสำนักงานรมว.กลาโหม และ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม และคณะเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลีใต้ โดยมี รมว.กลาโหม เกาหลีใต้ ให้การต้อนรับและหารือด้านความมั่นคงระหว่างกัน

สำหรับในห่วงที่พบปะหารือกัน รมว.กลาโหม กล่าวขอบคุณ นาย Shin Wonsik (ชิน ยองซิก) รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น อีกทั้งได้แสดงความยินดีที่ รมว.กลาโหม เกาหลีใต้ได้เข้ารับตำแหน่ง และชื่นชมความสัมพันธ์ทางทหาร ที่ดำรงความร่วมมือระหว่างกันมาอย่างยาวนาน อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือน การส่งกำลังพลไปประจำการ ณ กองกำลังสหประชาชาติ การแลกเปลี่ยนข่าวกรอง การแลกเปลี่ยนที่นั่งฝึก/ศึกษา การฝึกร่วม/ผสม Cobra Gold การประชุมในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ตลอดจนความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

โดยเฉพาะ กระทรวงกลาโหม ได้จัดหายุทโธปกรณ์ที่สำคัญ อาทิ กระสุนปืนเล็ก การต่อเรือฟริเกต และเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น แบบ T-50TH นอกจากนี้ ได้ชื่นชมการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของเกาหลีใต้ ที่มีศักยภาพสูง และมีหน่วยงาน Defense Acquisition Program Administration (DAPA) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการยกระดับด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของเกาหลีใต้

ในการนี้ทางรมว.กลาโหม จึงมีความสนใจพิจารณาความร่วมมือกับ DAPA ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศระหว่างกันต่อไป

ด้านรมว.กลาฌหม เกาหลีใต้ มีความซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่งในความกล้าหาญของกองพัน "พยัคฆ์น้อย" ที่ได้ช่วยเหลือเกาหลีใต้ ในช่วงสงครามเกาหลี ส่งผลให้เกาหลีสามารถพัฒนาประเทศให้เป็นอย่างทุกวันนี้ ในการนี้ รมว.กลาโหม เกาหลีใต้ ได้เห็นพ้องกับ รมว.กลาโหม ในด้านความสัมพันธ์และความร่วมมือของทั้งสองประเทศ ซึ่งทางรมว.กลาโหม เกาหลีใต้ ยืนยันที่จะสนับสนุนกระทรวงกลาโหม ไทย ในทุกด้าน

โดยเฉพาะด้านการส่งกำลังพลเข้าร่วมการฝึกร่วม/ผสม Cobra Gold รวมถึงความร่วมมือในด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ โดย เกาหลีใต้เห็นว่า ไทยเป็นประเทศที่มีความสำคัญในความร่วมมือทางด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศที่ได้ทำการจัดหายุทโธปกรณ์จากเกาหลีใต่

นอกจากนี้ ในห้วงเดือน ก.ย.67 จะมีการจัดการประชุม Seoul Defense Dialogue (SDD) และงาน ROK-UNC Defense Minister Meeting ครั้งที่ 2 ณ ประทศ้กาหลีใต้ จึงขอเชิญ รมว.กลาโหม เข้าร่วมงานฯ ดังกล่าว อีกทั้งได้กล่าวถึงการประชุม ADMM-Plus ในห้วงเดือน พ.ย.67 ซึ่ง เกาหลีใต้ มีความประสงค์ที่จะขอรับการสนับสนุนจากกระทรวงกลาโหม ไทย

จากนั้น นายสุทิน และคณะ ได้เดินทางเยือน กองกำลังสหประชาชาติ โดยมี พล.อ. Paul J. LaCamera (พอล จูเนียร์ ลาแคมเมร่า) ผู้บัญชาการกองกำลังสหประชาชาติ ณ กรุงโซล เกาหลีใต้ ให้การต้อนรับและเข้าร่วมในการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ซึ่งนับเป็น รมว.กห. คนแรกที่เดินทางเยือนกองบัญชาการกองกำลังสหประชาชาติ

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการกองกำลังสหประชาชาติ กล่าวขอบคุณที่ประเทศไทย ที่ได้ส่งกำลังพลมาเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าไทยยังคงปฏิบัติตามพันธกรณีและมติของสหประชาชาติในการรักษาผลประโยชน์ของภูมิภาค

โดยชื่นชมถึงความมีวินัยและศักยภาพของกำลังพลไทยที่เป็นที่ยอมรับจากกองกำลังนานาชาติ พร้อมทั้งยินดีรับการสนับสนุนจากไทยในการปฏิบัติภารกิจในอนาคต

โดยรมว.กลาโหม ได้กล่าวขอบคุณที่ผู้บัญชาการกองกำลังสหประชาชาติให้การสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของกำลังพลของไทย รวมทั้งทำการฝึกทบทวนทางทหารให้กับกำลังพลของไทยที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ เกาหลีใต้ อย่างต่อเนื่อง และยินดีสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของกองกำลังสหประชาชาติในการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงของภูมิภาค

ในโอกาสนี้ รมว.กลาโหม ยังได้พบกับกำลังพล เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ พร้อมทั้งชื่นชมผลการปฏิบัติงานของกำลังพลซึ่งเป็นที่ประจักษ์ในการมีส่วนร่วมทั้งในการปฏิบัติงานและการฝึก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

‘บิ๊กทิน’ โผล่เป็นประธาน วันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี

เวลา 07.00 น. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีสักการะและบวงสรวงองค์พระหลักเมือง เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

'สุทิน' ชินแล้ว หลุดเก้าอี้ พ้อหนัก ที่ผ่านมาทำดีที่สุดแล้ว  แต่ไม่รู้คนอื่นมองอย่างไร  

“สุทิน” ลั่น ชินแล้ว มีชื่อถูกปรับออกจากโผครม. ชี้ ทำดีที่สุดแล้ว บอกไม่น้อยใจ ขนาดนักบอลซุปเปอร์สตาร์ ยังเคยนั่งสำรอง ไม่ได้ลงสนามวันนี้ วันหน้าก็ได้ลง