ผบ.ทบ.ปัดตอบรัฐประหาร ปลื้มยอดสมัครทหารพุ่ง 40,000 คน

2 เม.ย.2567 - ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การเกณฑ์ทหารในปีนี้ว่า เมื่อวานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมที่หน่วยตัวเลือกย่ายสาทร และ ตนเองได้ไปตรวจหน่วยตรวจเลือกทหารที่วัดสามพระยา เขตพระนคร จะเห็นได้ว่าประชาชนก็มีความเข้าใจในระบบเข้าใจในกระบวนการตรวจเลือกฯ ซึ่งเป็นกระบวนการตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497

ที่สำคัญคือ ในปีนี้ได้จัดทดสอบความรู้ของเจ้าหน้าที่ในคณะกรรมการตรวจเลือกเพื่อให้ปฏิบัติได้อย่างมีมาตรฐาน รวมทั้งเปิดให้พี่น้องประชาชนได้สังเกตการณ์ ซึ่งมีรายละเอียดที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อม เช่น เดิมจะต้องมีการถอดเสื้อในระหว่างการตรวจร่างกาย ในปีนี้ไม่ต้องถอดเสื้อทุกคนแล้ว จะมีเฉพาะบางกรณีที่จำเป็นเท่านั้น ส่งผลให้กระบวนการตรวจเลือกมีความเรียบร้อยยิ่งขึ้น

พล.อ.เจริญชัย กล่าวว่า นโยบายการตรวจเลือกทหารเป็นสิ่งแรกที่ตนมอบให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก เพราะการรับสมัครทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นทหารซึ่งได้รับสิทธิต่างๆเพิ่มขึ้น ปีนี้เป็นปีที่ 4 ที่มีการเปิดการสมัครทหารออนไลน์ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้น และได้รับความร่วมมือจากทหารกองประจำการที่สมัครใจอยู่ต่อมากขึ้น ถือว่าประสบความสำเร็จตามลำดับ โดยปีนี้ มีความต้องการกำลังพลอยู่ที่ประมาณ 85,000 นาย มีผู้สมัครออนไลน์ไปแล้ว 40,000 หมื่นกว่าคน แต่ในจำนวน 40,000 กว่าคนนี้ จะต้องเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกคุณสมบัติอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ มีการพูดถึงเรื่องรัฐประหารไม่สามารถควบคุมได้จะสามารถให้ความสบายใจกับประชาชนในเรื่องนี้ได้หรือไม่ ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ตอบคำถาม ได้แต่ยิ้ม และบอกว่ามีภารกิจต้องไปทำต่อ

ทางด้าน พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมได้สรุปข้อมูลความต้องการทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ(ทหารเกณฑ์)ในปี 2567 ประมาณ 85,000 คน ลดลงจากปี 2566 ที่มียอดความต้องการ 93,000 คน ซึ่งในภาพรวมถือว่าลดลงจากปีก่อนถึง 8,000 คน หลังจาก โครงการเปิดรับสมัครทหารออนไลน์ล่วงหน้าตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา มีผู้มาสมัครมากถึง 21,500 คน แต่ผ่านคุณสมบัติประมาณ 15,000 คน นอกจากนั้นยังมีพลทหารที่แจ้งความประสงค์เลื่อนปลด และขออยู่ต่อในผลัดต่อไปประมาณ 5,000 คน ประกอบกับการพิจารณาสถิติผู้สมัคร ณ หน่วยตรวจเลือกเฉลี่ยทุกปีประมาณ 25,000 คน ทำให้ประมาณการผู้ที่สมัครใจเป็นทหารน่าจะอยู่ที่ 45,000 คน และส่งผลให้ผู้เข้ารับการตรวจเลือกด้วยวิธีการจับใบแดงใบดำ รวมถึงส่วนที่ขอผ่อนผันด้วย น่าจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 คน อย่างไรก็ตามต้องรอจนกว่าครบเวลาวันตรวจเลือก คือวันที่ 12 เม.ย.ก่อน ก็จะได้ตัวเลขที่ชัดเจนทั้งหมดอีกครั้ง

สำหรับสถิติผู้ผ่านคัดเลือกโครงการทหารออนไลน์เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยปี 64 ประมาณ 3,000 คน (เริ่มต้นโครงการฯ) ,ปี 65 ประมาณ 6,500 คน,ปี 66 ประมาณ 10,156 คน,ปี 67 ประมาณ 15,000 คน (จากยอดสมัครประมาณ 21,500 คน) เมื่อเปรียบเทียบกับปี 64 แล้ว เพิ่มขึ้นมากกว่า 12,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา กำชับให้รอบคอบ ไม่ประมาท อย่ายุ่งเกี่ยวผลประโยชน์ในพื้นที่

พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เดินทางไปติดตามสถานการณ์ชายแดนไทยและเมียนมา ในพื้นที่หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร โดยคณะได้รับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติภารกิจของหน่วย

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง