เมียวดี ระอุ! 'ทอ.เมียนมา' ส่งมิกซ์ 29 โจมตีกองกำลังต่อต้าน ป้องกันฐานทหาร บก.พัน ร.275

'ทอ.เมียนมา' ส่งมิกซ์29 ขึ้นโจมตี กองกำลังต่อต้าน ป้องกันฐานทหาร บก.พัน ร.275 ในเมียวดี ขณะที่ ทอ. ไม่พบบินล้ำแดน ยังลาดตระเวนปกติในห้วงเวลาเหมาะสม

10 เม.ย.2567- เครื่องบิน มิกซ์-29 ของกองทัพอากาศเมียนมา ปฏิบัติการทิ้งระเบิดโจมตีกลุ่มต่อต้านรัฐบาล เพื่อป้องกันที่มั่นฐานทหารสุดท้าย บก.พัน.ร.275 ค่ายผาซอง ในเมืองเมียวดี ห่างจากชายแดนไทยฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก 5 กิโลเมตร ทั้งนี้ หน่วยงานความมั่นคงของไทยยังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และไม่พบว่าการโจมตีทางอากาศของเมียนมาครั้งนี้มีการล้ำแดนเข้ามา หรือ ส่งผลกระทบต่อฝั่งไทย อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ยังมีการปะทะกันของกองกำลังหลายจุดบริเวณชายแดน มีเสียงการยิงปะทะเป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็น เสียงปืนเล็ก ปืนกล และ เสียงระเบิด ที่ดังอย่างต่อเนื่อง และเกิดกลุ่มควันจากระเบิด

ขณะที่เพจกองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ภาพเครื่องบิน เอฟ-16 บินเหนือน่านฟ้า พร้อมข้อความว่า 24/7 All Day & Night …our falcons maintain utmost readiness “ กองทัพอากาศเตรียมความพร้อมการป้องกันทางอากาศ จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดน กองทัพอากาศยังคงปฏิบัติภารกิจการบินลาดตระเวน เพื่อปกป้องอธิปไตยและพี่น้องประชาชนชาวไทย

แหล่งข่าว ระบุว่า ปฏิบัติการบินตรวจการณ์จะทำในห้วงเวลาที่เหมาะสม โดยการปฏิบัติการล่าสุดของ ทอ. เมียนมาไม่พบการล้ำแดน แต่ยังคงเฝ้าติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้กระทบต่อชายแดน หรือ มีการรุกล้ำอธิปไตย ซึ่งมีขั้นตอนปฏิบัติในกรณีล้ำแดนอยู่แล้ว ในเรื่องการประสานงาน และแจ้งเตือนก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' นำคณะเฉพาะกิจฯมาถึงแม่สอด ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และประธานกรรมการเฉพาะกิจเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย (มท.)

'หมอมิ้ง' เผยนายกฯ ยกเลิกไปแม่สอด มอบ 'ปานปรีย์' ลงพื้นที่แทน

น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา บริเวณชายแดนไทยว่า ในฐานะรัฐบาล เรากำหนดจุดยืนชัดเจนว่า 1.การสู้รบกันระหว่างทหารพม่าและกองกำลังติดอาวุธ จะไม่ให้มีการล้ำเข้ามาในดินแดนประเทศไทย

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

หน่วยความมั่นคง ยัน ไม่มีสู้รบในตัวเมืองเมียวดี มีเพียงรอบนอก ขอคนไทยอย่ากังวล

หน่วยความมั่นคง ยัน ไม่มีสู้รบในตัวเมืองเมียววดีที่เป็นเขตเศรษฐกิจ-ชุมชน มีเพียงรอบนอกที่ห่างออกไป 1-40 กม. ขอคนไทยอย่ากังวล เพราะไม่กระทบ เผย BGF ผันมาเป็น KNA ร่วมกับกะเหรี่ยง พร้อมประสาน รบ.ทหารเมียนมา เจรจาผลประโยชน์ลงตัว