'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

13 เม.ย.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กว่า คนเสื้อแดง โห่ไล่ พรรคเพื่อไทย คือ โอกาสของพรรคก้าวไกล

ผมเห็นความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน เป็นพรรคเพื่อความเปลี่ยนแปลง และเห็นคำประกาศของคุณเศรษฐา ทวีสิน คุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้กล่าวในที่ประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยว่า จะนำพาพรรคไปสู่ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น

ถ้าดูจากปรากฏการณ์ในงานรำลึกเหตุการณ์ 10 เมษายน ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาแล้ว เห็นภาพมวลชนคนเสื้อแดงที่มาร่วมงาน แสดงความไม่พอใจ ปาขวดน้ำ โห่ไล่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เป็นตัวแทนพรรคมาร่วมงาน ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมาก ที่คนเสื้อแดงมีความรู้สึก และแสดงปฏิกิริยาต่อพรรคเพื่อไทยเช่นนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้คนเสื้อแดงคือฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด

จากการที่พรรคเพื่อไทยตระบัดสัตย์ ข้ามขั้ว จัดตั้งรัฐบาลกับกลุ่มอนุรักษ์นิยม เพื่อหวังเข้าสู่อำนาจรัฐ และผลประโยชน์ของครอบครัวชินวัตรเพียงอย่างเดียว ได้ทรยศหักหลังประชาชน โดยไม่สนใจกระแสความรู้สึกของมวลชนคนเสื้อแดงเลย สร้างความเจ็บปวดให้กับคนเสื้อแดงเป็นอย่างมาก จึงได้แสดงออกถึงการต่อต้านอย่างชัดเจน กระแสหรือปรากฏการณ์เช่นนี้เชื่อว่า ไม่สามารถจะเรียกกลับคืนได้ง่ายๆ เพราะมวลชนคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ได้รู้ธาตุแท้ของนายใหญ่แล้ว จึงตัดสินใจทิ้งพรรคเพื่อไทย ไปสนับสนุนพรรคก้าวไกล ที่มีจุดยืนทางการเมืองชัดเจน มั่นคงกว่า

แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะมั่นใจว่า สามารถกู้ศรัทธากลับคืนมาได้ โดยหวังใช้ผลงานของรัฐบาลชุดนี้ สร้างกระแสนิยมขึ้นมาใหม่นั้น ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะผลงานของรัฐบาลเกือบครบ1ปี แล้ว ยังไม่มีอะไรชัดเจนเป็นชิ้นเป็นอัน และไม่มีหลักประกันว่า รัฐบาลชุดนี้จะมีมีอายุยาวนานแค่ไหน และมีผลงานอะไรหรือไม่

หากยิ่งดูผลโพลของสำนักต่างๆ และผลโพลของสื่อบางสำนัก เห็นได้ชัดว่าคะแนนนิยมของพรรคก้าวไกล ยิ่งทิ้งห่างพรรคเพื่อไทยไปเรื่อยๆ จึงเชื่อว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคก้าวไกลจะชนะพรรคเพื่อไทยอีกครั้งหนึ่ง แต่จะได้จัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ อยู่ที่กลุ่มอนุรักษ์นิยมกับระบอบทักษิณ จะจับมือกันเหนียวแน่น หรือหักหลัง แตกคอกันเสียก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง