เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ

14 เม.ย. 2567 – สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ในขณะนี้ กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน ยืนยันในตอนเช้าวันอาทิตย์ (14 เม.ย.) ว่ากำลังดำเนินการโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธ แก้แค้นเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส เมื่อวันที่ 1 เมษายน

พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุในถ้อยแถลงที่เผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า “อิหร่านปล่อยอากาศยานไร้คนขับ (UAV) จากดินแดนของพวกเขามุ่งหน้าเข้าสู่ดินแดนของรัฐอิสราเอล เรากำลังประสานงานใกล้ชิดกับสหรัฐฯ และพันธมิตรของเราในภูมิภาค เพื่อลงมือจัดการกับการยิงออกมาและสกัดอาวุธเหล่านั้น”

ภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังการโจมตี บัญชีบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ของอยาตอลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดแห่งอิหร่าน รีโพสต์คำประกาศกร้าวของตนเองก่อนหน้านี้ ที่เขียนว่า “รัฐบาลปีศาจ (อิสราเอล) จะถูกกำจัด”

การโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธตอบโต้ของอิหร่านต่ออิสราเอลเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ ก่อให้เกิด “เป็นการระดมโจมตีอย่างหนัก” ต่อฐานทัพอากาศในทะเลทรายเนเกฟ สื่อของรัฐรายงาน

“ฐานทัพอากาศที่สำคัญที่สุดของอิสราเอลในเนเกฟ คือ เป้าหมายที่ประสบความสำเร็จของขีปนาวุธไคบาร์” สำนักข่าว IRNA อย่างเป็นทางการกล่าว พร้อมเสริมว่า “ภาพและข้อมูลบ่งชี้ว่าฐานทัพดังกล่าวได้รับการโจมตีอย่างหนัก”

ด้านของ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติประณามการโจมตีด้วยโดรนของอิหร่านที่มุ่งเป้าไปที่อิสราเอลเมื่อวันเสาร์ว่าเป็น “การยกระดับความรุนแรง” และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแสดงความยับยั้งชั่งใจเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุเพลิงไหม้ในภูมิภาคที่สร้างความเสียหายร้ายแรง

“ผมขอประณามการยกระดับความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการโจมตีที่สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านเปิดฉากขึ้นในอิสราเอล” เขากล่าวในแถลงการณ์

“ผมรู้สึกตื่นตระหนกอย่างยิ่งเกี่ยวกับอันตรายที่แท้จริงจากความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค ฉันขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจอย่างที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำใด ๆ ที่อาจนำไปสู่การเผชิญหน้าทางทหารครั้งใหญ่ในหลายแนวรบในตะวันออกกลาง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟุตซอลไทย' ต้านแกร่งไม่ไหว พ่าย 'อิหร่าน' 1-4 คว้ารองแชมป์เอเชีย 2024

วันที่ 28 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. ที่ บางกอก อารีนา การแข่งขัน “เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024” รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย ลงสนาม พบกับ อิหร่าน

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว