เอาแล้ว 'เสธ.อ้าย' เตือนแก้กฎหมายกลาโหมยิ่งเร่งให้รถถังออกมาทำปฏิวัติ

เสธ.อ้าย-พลเอกบุญเลิศ เตือนแก้กฎหมายกลาโหม ยิ่งเป็นตัวเร่งให้รถถังออกมาทำปฏิวัติ-รัฐประหาร! เตือนหากเดินหน้า ไปเร็วกว่าที่คิด อัดยิ่งกว่าเผด็จการทหาร เปิดช่องฝ่ายการเมืองแกล้งผู้นำเหล่าทัพ

21 เม.ย. 2567 – พลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย อดีตประธานมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร อดีตประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภากลาโหม รับทราบการแก้ไข พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…) พ.ศ….. โดยให้อำนาจนายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี มีคำสั่งให้พักราชการทันที เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่า ข้าราชการทหารผู้ใด ที่ใช้กำลังทหารเพื่อยึดหรือควบคุม อำนาจการบริหารราชการแผ่นดินจากรัฐบาลหรือเพื่อก่อการกบฏโดยระบุว่า “จะเป็นตัวเร่งที่ทำให้ทหารทำปฏิวัติได้เร็วขึ้น การกล่าวหา ต้องมีการสอบสวนสืบสวนให้ชัดเจน ไม่งั้นก็เป็นเผด็จการ ขนาดเผด็จการทางทหารเขายังไม่กล้าทำเลย หากเผด็จการพลเรือนกล้าทำ ก็เรียบร้อย ก็ไปเร็วละ ไปเร็วกว่าที่เขาคิด”

เมื่อถามย้ำว่า การเสนอดังกล่าว ดูแล้วน่าจะมีข้อเสียมากกว่าข้อดีใช่หรือไม่ พลเอกบุญเลิศกล่าวว่า “ถูก ถูก คุณจะรู้ได้ยังไง ว่านายทหารเขาจะปฏิวัติหรือไม่ปฏิวัติ นายกฯจะเอาอะไรมาตัดสินใจ ถ้าไม่มีการสืบสวนสอบสวนให้มันชัดเจน มันไม่ได้หรอก มันยิ่งกว่าอำนาจเผด็จการทางทหารเสียอีก”

เมื่อถามว่าหากฝ่ายรัฐบาลเพื่อไทย จะเดินหน้าเรื่องนี้จริงจะเป็นอย่างไร พลเอกบุญเลิศ กล่าวตอบว่า “เขาจะถูกปฏิวัติเร็วกว่าที่เขาคิดไว้ เขาจะถูกปฏิวัติเร็วกว่าที่คาดไว้ ไม่มีอะไรมากกว่านี้ ส่วนการที่ผบ.เหล่าทัพ รับทราบข้อเสนอดังกล่าว ผมไม่ทราบความคิดของผบ.เหล่าทัพ แต่ว่าที่มันเกิดขึ้น ที่เขาคิดกัน มันไม่ถูกต้องมันเป็นเรื่องเผด็จการ ไม่ใช่ประชาธิปไตย มันจะเกิดการกลั่นแกล้งกันง่ายขึ้น ถ้าเขาเห็นนายทหารคนไหนมีทีท่าว่า จะขึ้นมามีอำนาจก็แกล้งเอาลงเสีย แล้วมันจะอยู่กันได้อย่างไร มันจะทำให้เกิดการกลั่นแกล้งกันง่ายขึ้น “

พลเอกบุญเลิศยังกล่าวถึงกรณี จะมีการแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องสมาชิกสภากลาโหม ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีมีอำนาจแต่งตั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 5 คน จากเดิมกำหนดไว้เพียง 3 คนว่า เรื่องนี้เคยมีการแก้ไขมาแล้ว ในยุครัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ จากเดิมที่ให้รมว.กลาโหม ทำบัญชีเสนอแต่งตั้งนายทหารระดับนายพลได้เลย ก็แก้ให้ต้องผ่านสภากลาโหม ที่เป็นการแก้ไขเพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่ายการเมือง มากลั่นแกล้งทหาร แล้วจะมาแก้กลับอีกหรือ ก็แก้กันไป แก้กันมา

ทั้งนี้ พลเอกบุญเลิศ หรือเสธ.อ้าย เคยเป็นอดีตประธานกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ที่เป็นกลุ่มเคลื่อนไหวการเมืองกลุ่มแรกที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยชุมนุมกันที่สนามม้านางเลิ้ง ก่อนจะสลายตัว โดยบางคนในกลุ่มเช่นนายนิติธร ล้ำเหลือ ได้แยกตัวออกมาเป็นกลุ่มคปท.

โดยพลเอกบุญเลิศ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 1 ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นและสนิทกับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

'ผู้สร้างหนัง 2475' ชี้ฝ่ายไหนไม่สำคัญเท่าความจริง หลังลูกปรีดีปลุกกระแส ธรรมะ-อธรรม

นายวิวัธน์ จิโรจน์กุล ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "2475 Dawn of Revolution" โพสต์เฟซบุ๊กว่า "จริงๆ แล้ว แอนิเมชันของเราเกือบจะล้มไปหลายครั้ง

ผบ.ทบ. ลั่นเปอร์เซ็นต์ 'ปฏิวัติ' เป็นศูนย์ถึงติดลบ

พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ให้สัมภาษณ์เชิญชวนให้กำลังพลไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 14 พ.คนี้ เพราะเป็นหน้าที่ ในการสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหา