เขย่าโผปรับครม. สะพัด! 'เศรษฐา' เก้าอี้หด เหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

23 เม.ย.2567- ความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ต้องการให้จบเร็วภายในสิ้นเดือนเม.ย. แต่ยังไม่นิ่งยังคงมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง จากเดิมนายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯที่มีชื่อเป็นรมว.คลัง ตำแหน่งเดียว แต่ล่าสุดจะควบตำแหน่งรองนายกฯอีกตำแหน่ง ในส่วนของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ยังนิ่งที่จะโยกไปเป็น รมว.สาธารณสุข เช่นเดียวกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ที่จะควบรองนายกฯอีกตำแหน่ง ส่วน นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและรมว.การต่างประเทศ อาจมีการปรับเหลือแค่ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศเพียงตำแหน่งเดียว

ขณะที่ในส่วนของนายเศรษฐาที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะลุกจากเก้าอี้ รมว.คลังไปควบ รมว.กลาโหมแทนนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ล่าสุดมีเสียงท้วงติงและข้อห่วงใยเพราะตำแหน่งดังกล่าวเป็นตำแหน่งที่ละเอียดอ่อน มีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ทำให้ยังไม่ตกผลึก ซึ่งทั้งนายกฯและคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กำลังหารือเพื่อหาทางออกให้ทุกอย่างออกมาสมดุลที่สุด ทำให้ที่สุดแล้วนายเศรษฐา อาจนั่งแค่ตำแหน่งนายกฯเพียงตำแหน่งเดียว และนายสุทิน ยังเป็นรมว.กลาโหมเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคนที่มีแนวโน้มว่าจะหลุดจากตำแหน่ง ในส่วนของเพื่อไทย ล่าสุดเหลือเพียง 3 คน คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ ส่วนที่จะเข้ามาใหม่ นอกจากนายพิชัย แล้วยังมี นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรมว.คลัง ที่จะมานั่งตำแหน่งรมช.คลัง

ส่วนที่มีชื่อใหม่เข้ามาล่าสุดคือ น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ถือเป็น สส.รุ่นใหม่ที่มีบทบาทโดดเด่นในสภา อีกทั้งมีความใกล้ชิดนายเศรษฐา ติดตามลงพื้นที่หลายครั้ง อาจจะถูกผลักดันให้มาเป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ขณะที่นายสุทิน และ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ที่มีข่าวจะถูกปรับออก ล่าสุดมีแนวโน้มได้อยู่ตำแหน่งเดิม

ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นในส่วนของพรรคภูมิใจไทย และประชาชาติ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่จะมีการขยับเพียงพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ บางตำแหน่ง คือในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ที่ยังมีโควต้าว่างอยู่ 1 ตำแหน่งนั้นที่เดิมที่ถูกวางไว้ที่ตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ล่าสุดมีการปรับมาเป็นตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยคนที่มีแนวโน้มเข้ามาคือ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา ส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ มีแนวโน้มปรับเอานายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ ออกจากตำแหน่งแล้วให้ นายสุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ ไปนั่งตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุชาติ' น้อมนำพระราชดำรัสในหลวง ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสให้ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุดาวรรณ' ยันไม่นอยด์ โดนย้ายนั่งวัฒนธรรม บอกพร้อมทำงานแล้ว

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ต่อคำถามว่าเคลียร์ใจกับนายกรัฐมนตรีแล้วหรือยัง หลังถูกปรับจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั