อดีตบิ๊ก ศรภ.เตือนสติเศรษฐา 'กฤษฎีกา' ไม่ใช่ตราปั๊มความถูกต้อง

02 พ.ค.2567 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก ในเรื่อง “บทบาทของ สำนักงานกฤษฏีกา กับ ความเข้าใจ ของ นายกฯเศรษฐา” ระบุว่า มีอยู่ 2 เรื่องที่ นายกฯเศรษฐา มักจะอ้างเพื่อสื่อไปถึงความถูกต้องต่อการกระทำที่เกี่ยวกับข้อกฏหมายของรัฐบาล คือ การอ้างว่า “ได้ผ่านการตรวจสอบของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว“ เช่น การณีการแจกเงิน 1 หมื่นบาท ที่ประชาชนครึ่งประเทศกำลังหวั่นใจอยู่ ว่าจะเป็นต้นเหตุทำให้ประเทศชาติถอยหลังไปอีกหรือเปล่า และ กรณีเรื่องขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต จากเรื่องถุงขนม ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้ สภาทนายความฯได้ถอนใบอนุญาตว่าความไป ซึ่งต่อมานายพิชิตได้พยายามไปขอต่อหลายครั้ง แต่สภาทนายความฯ ก็ยังไม่กล้าต่อตั๋วทนายความให้เลย ซึ่งเรื่องนี้คุณ เศรษฐาก็อ้าง ว่าคณะกรรมการกฤษฏีกาได้ตรวจสอบแล้วเช่นกัน

ผมขอบังอาจให้ความรู้ท่านนายกฯหน่อยครับ ว่า “สำนักงานกฤษฎีกา” มีหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางกฏหมายให้รัฐบาลเท่านั้น ไม่มีหน้าที่ไป “รับรอง”ว่าเรื่องที่รัฐบาลทำถูกหรือผิดกฏหมายครับ ซึ่งถ้าเรื่องที่สำนักงานกฤษฏีกาเห็นด้วย เกิด “ผิดกฏหมาย” ขึ้นมา รัฐบาลก็ต้องรับผิดกันไปเอง สำนักกฤษฏีกาไม่ต้องร่วมรับผิดชอบตามไปด้วย ดังนั้นต้องระวังหน่อยครับ

การให้ความเห็นทางกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นการวินิจฉัยเฉพาะในประเด็นปัญหาข้อกฎหมายและเฉพาะประเด็นที่หน่วยงานของรัฐ ผู้รับผิดชอบกฎหมายได้หารือเท่านั้น ไม่วินิจฉัยนอกประเด็น โดยในการให้ความเห็นทางกฎหมายนั้น จะเป็นการให้ความเห็นทางกฎหมายที่อยู่บนพื้นฐานของหลักกฎหมาย และความเห็นนั้นเป็น “การให้คำปรึกษา ไม่ใช่การวินิจฉัยชี้ขาด”ตัดสินคดีอย่างศาล และที่สำคัญการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกฤษฎีกายึดหลักความเป็นกลางทางการเมืองอย่างเคร่งครัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเดือน ก.ค. ขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง เชื่อกีฬาลดความขัดแย้งได้

นายกฯ เผย 'มาครง' ยินดีหนุนให้เกิดความสงบใน 'เมียนมา'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับ นายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ในเมียนมา

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

นายกฯ แฟชั่นสวมผ้าพันคอลายเพ็ชรราชวัตรถึงฝรั่งเศสแล้ว

นายกฯ ถึงปารีส สวมผ้าพันคอลาย 'เพ็ชรราชวัตร' ของดีเมืองเพชรฯ อวดความงามผ้าไทย หวังสินค้าไทยได้รับการต่อยอด พร้อมเตรียมนำนักธุรกิจไทยร่วมเวที Thailand - France Business Forum ก่อนพบ ปธน.มาครง

ไม่พลาด! กลุ่มทะลุฟ้ายื่นรัฐบาลสอบการเสียชีวิตบุ้งพร้อมขีดเส้น 4 ข้อใหญ่

กลุ่มทะลุฟ้ายื่นตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต​ 'บุ้ง ทะลุวัง' พร้อมจี้คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง 'สมคิด' รับเกินกว่าคำว่าเสียใจ แจง 'เพื่อไทย' ออกตัวแรง​นิรโทษกรรมไม่ได้​ อาจมองเอี่ยวเพื่อ 'ทักษิณ​- ยิ่งลักษณ์​'