เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

02 พ.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่าถือว่าไม่เป็นการผิดแปลกอะไรที่นายทักษิณเดินทางไปพักผ่อนที่ภูเก็ต เนื่องจากน่าจะเสร็จภารกิจการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่น่าจะวุ่นวายพอสมควรในพรรคเพื่อไทย ฉะนั้น หลังจากจบปรับ ครม. แล้วก็ถือว่าเป็นการเดินทางไปพักผ่อนแบบเงียบๆแต่เดินทางไปพร้อมกับคณะใหญ่ และไปเยี่ยมโครงการดูแผนพัฒนาในเมืองภูเก็ต และยังมีแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งนายทักษิณ สามารถทำได้ไม่ผิดแต่ความเหมาะสม ความสง่างาม ณ ตอนนี้เหมาะสมหรือไม่ เพราะการพักโทษกับการพ้นโทษ ถึงแม้จะเขียนใกล้เคียงกัน อ่านฟังแล้วดูคล้ายกัน แต่คือความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง การพักโทษอยู่ระหว่างการรับโทษแค่ได้พักโทษออกมาภายนอก เพราะฉะนั้นการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดก็ควรที่จะต้องมองถึงความเหมาะสม ไม่เช่นนั้นความเดือดร้อนจะตกกับข้าราชการประจำหรือ แม้กระทั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่ต้องออกมาตอบข้อคำถามในประเด็นที่เคลือบแคลนสงสัย และเป็นความไม่สบายใจของผู้ที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมมาตลอดระยะเวลา 17 ปี รวมทั้งพี่น้องประชาชนที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมต่างๆ

“วันนี้ท่านกลับมาแล้ว อยู่ในระหว่างการพักโทษก็อยากให้ท่านใช้เวลา ในช่วงของการพักโทษให้เหมาะสมแก่สถานการณ์ และหลังจากนั้น หลังพ้นโทษไป ท่านจะดำเนินการอย่างไร ท่านจะนั่งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีหรือจะนำพานโยบายต่างๆของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไปพัฒนาที่ไหน จังหวัดไหนก็คิดว่าทำได้เลย ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร” นายณัฐชา กล่าว

เมื่อถามว่า ทราบว่านายทักษิณ จะมีการลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาด้วย มองว่าการเดินสายอย่างนี้สะท้อนอะไร นายณัฐชา กล่าวว่า ยิ่งท่านลงพื้นที่เยอะ เราปฏิเสธไม่ได้ว่าประชาชนจะสามารถคิดไปเองว่าเป็นการเดินสายแข่งกับ ครม.สัญจร แต่ของนายทักษิณเป็นอะไรสัญจรก็ขอให้พี่น้องประชาชนตั้งคำถาม เพราะวันนี้นายทักษิณเดินทางจนเรียกว่าพื้นที่ของการนำเสนอข้อมูลข่าวสารไปถึงพี่น้องประชาชน นำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง เป็นการนำเสนอเรื่องของอดีตนายกฯ มากกว่านายกฯคนปัจจุบันเสียอีก

เมื่อถามย้ำว่า การลงพื้นที่ของนายทักษิณ ถือเป็นการประกาศนัยยะทางการเมืองรวมถึงการปรับค รม.ด้วยหรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า คิดว่าเป็นการแสดงสัญลักษณ์อย่างหนึ่งว่าเมื่ออยู่ข้างผู้มีอำนาจแล้ว สามารถดำเนินการได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งทำให้สังคมตั้งคำถามว่า วันนี้เรามีนายกฯกี่คน และขณะนี้สังคมกำลังตั้งคำถามว่า เรามี ครม.สัญจรกี่ที่ หากแนวทางการแก้ปัญหาตรงกัน สอดรับกันก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าขัดหรือค้านกันเมื่อไหร่ก็จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และหากแย่งกันทำงานก็ไม่ผิดแต่ถ้าแย่งกันทำงานแล้วไปคนละทิศละทาง นั้นผิด เพราะจะทำให้รัฐบาลชุดนี้ไม่มีเสถียรภาพ จะสร้างความอึดอัดให้กับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

ต่อข้อถามว่า มองว่ากระบวนการยุติธรรมหลังจากนี้เป็นอย่างไร นายณัฐชา กล่าวว่า ถ้าแนวทางแบบนนี้การพักโทษและการดำเนินการแบบนี้เป็นบรรทัดฐานในอนาคต ในการพักโทษของนักโทษต่อไปที่จะต้องเกิดขึ้น ก็จะเกิดเหตุการแบบนี้ขึ้นได้ ไม่ว่าจะมีพฤติกรรมและพฤติการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นทุกคนก็สามารถทำได้ ถ้าเป็นบรรทัดฐานความยุติธรรมเดียวกัน

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าอดีตนายกฯ อีกคนจะกลับมาในลักษณะนี้ก็สามารถทำได้เหมือนกันใช่หรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า คิดว่าสัญญาณ ณ ตอนนี้และการพูดของนายทักษิณเองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะกลับมาเมื่อไหร่อย่างไร ก็มีการพูดออกมาเป็นระยะๆ ฉะนั้น หากกลับมาแล้วจะมีรูปแบบและพฤติกรรมแบบเดิม ตนคิดว่าคนที่น่าหนักใจที่สุดคือนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบัน และความเป็นไปได้ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลับประเทศ คิดว่าจากสัญญาณอะไรต่างๆที่ทางผู้มีอำนาจได้ดำเนินการ และเกมรุกคืบของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทำให้คิดว่าการกลับประเทศของน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความเป็นไปได้สูง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลกว่า 3 แสนล้านบาท

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลมากกว่า 3 แสนล้านบาท จากปี 2566 ล่าสุดเว็บไซต์ Bounce ยกให้ “ภูเก็ต” เป็นอันดับ 1 ของเกาะน่าท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2567

'ชัยธวัช' โทษการไม่ให้สิทธิประกันตัว 'บุ้ง' ต้นเหตุอดอาหารตาย ปัด 'ก้าวไกล' อยู่เบื้องหลัง

'ชัยธวัช' ชวนสังคมมองต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ คือการไม่ให้สิทธิประกันตัว ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

'เด็กก้าวไกล' จี้รัฐบาลเร่งดันร่างกฏหมาย PRTR

'ชุติพงศ์' จี้รัฐบาล เร่งดันร่างกฏหมาย PRTR หลังเกิดเพลิงไหม้-สารรั่วไหลทั่วประเทศเกือบ 10 ครั้ง เผยโรงงานระยองไฟปะทุ ก่อควันพิษกระทบสุขภาพ ปชช.-โรงเรียนในพื้นที่เปิดไม่ได้

เลขาธิการพรรคเพื่อไทยไม่รู้ไม่เห็นโปรแกรมนายใหญ่บอกไม่ใช่กิจกรรมพรรค!

'สรวงศ์' ไม่ทราบโปรแกรม 'ทักษิณ' ลงพื้นที่โคราช เหตุไม่ใช่กิจกรรมพรรค บอกใครจะไปต้อนรับก็ไม่แปลก เพราะเป็นสิทธิ์แต่ละคน