กลาโหมตั้งเป้าผลิต 'นักรบไซเบอร์' ปีละ 300-500 นาย

25 พ.ค.2567 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์โฆษกกระทรวงกลาโหม(ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้มอบนโยบายในที่ประชุมสภากลาโหม ถึงเรื่องสงครามและภัยคุกคามของโลกรูปแบบใหม่ โดยมีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการโจมตีหรือเข้าล้วงความลับของหน่วยงานความมั่นคงในหลากหลายประเทศทั่วโลก

โดยกระทรวงกลาโหม ได้ให้กองบัญชาการกองทัพไทย ดำเนินการตั้งศูนย์การต่อสู้โดยให้ ยกระดับขีดความสามารถ ในการทำสงครามไซเบอร์ โดยให้จัดตั้งเป็นระดับกองบัญชาการไซเบอร์ทหารอย่างเร่งด่วนโดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 ต.ค. 67 ปีนี้

“การจัดตั้งศูนย์บัญชาการไซเบอร์ครั้งนี้จะเป็นการรวบรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยกองทัพบก จะดำเนินการปรับโครงสร้างหน่วยไซเบอร์ภายใต้หน่วยปฏิบัติการดิจิตอล เข้าด้วยกัน ส่วนกองทัพเรือจะมีการปรับเพิ่มกองสงครามอิเล็กทรอนิกส์ศูนย์ไซเบอร์กองทัพเรือ ด้านกองทัพอากาศ จะปรับย้ายกองสงครามเครือข่ายไปอยู่ภายใต้ศูนย์ไซเบอร์กองทัพอากาศ ปรับศูนย์ไซเบอร์กองทัพอากาศไปอยู่ภายใต้กรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทหารอากาศ”นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า กองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปอบรมด้านไซเบอร์ ในประเทศชั้นนำ ที่มีประสบการณ์เคยถูกโจมตีเรื่องไซเบอร์ เพื่อนำมา เป็นแนวทางในการพัฒนาขีดความสามารถ ของกองบัญชาการกองทัพไทย โดยมีเป้าหมายหลักให้เป็นศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์และเพื่อการพัฒนาบุคลากรทางไซเบอร์ของประเทศไทย ได้ร่วมมือกับทุก หน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา และเอกชนรวมทั้งหน่วยงานความมั่นคงต่างๆของประเทศไทย มีเป้าหมาย เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความชำนาญในด้านนี้ปีละประมาณ 300-500 นาย

นอกจากนี้ยังเตรียมการจัดตั้งโรงเรียนไซเบอร์ทหาร เพื่อเป็นหน่วย สายวิทยาการด้านไซเบอร์และเป็นแหล่งผลิตบุคลากร ด้านไซเบอร์ให้กับกองทัพและหน่วยงานภายนอก เพื่อรับมือกับสถานการณ์โลกที่ปัจจุบันมีการโจมตีด้วยเทคโนโลยีไซเบอร์เป็นจำนวนมากทั้งรูปแบบการเข้าไปควบคุมอาวุธยุทโธปกรณ์ การเข้าไปทำลายฐานข้อมูลต่างๆทางด้านความมั่นคงซึ่งกระทรวงกลาโหมตระหนัก ถึงภัยสงครามรูปแบบใหม่ที่ ประเทศไทยจะต้องเร่งปฏิบัติการให้สอดรับกับสถานการณ์โลกในภัยคุกคามรูปแบบใหม่ เพื่อให้ประเทศไทยปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ปักหมุด สำนักงานปลัดกลาโหม เป็นขรก.พลเรือนทั้งหมด เติบโตได้ถึง ปลัดกลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีรับรายงานตัวข้าราชการพลเรือนกลาโหม ในโอกาสที่ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือนกลาโหมกลุ่มแรกของกระทรวงกลาโหม

'สุทิน' เชื่อประเทศมีโช้คอัพ รองรับแรงกระแทกหลังคดียุบก้าวไกล

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการรับฟังความคิดเห็นของผู้บัญชาการเหล่าทัพต่อกรณี ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและมาตรา 112 ว่า ยังไม่พบว่ากองทัพรู้สึกกดดัน เพราะทุกคน