21 ส.ส.ถูกขับพ้น พปชร. ประสานขอจัดที่นั่งฝั่งรัฐบาลเหมือนเดิม

22 ม.ค.2565 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมสภาฯในสัปดาห์หน้าที่อาจเกิดเหตุสภาฯล่มได้ เพราะมีส.ส.ถูกขับออกจากพรรค ว่า ขณะนี้ ส.ส.พลังประชารัฐ ทั้ง 21 คน ที่ถูกพรรคขับออก ยังดำรงตำแหน่งส.ส.อยู่ โดยรัฐธรรมนูญ มาตรา 109 ระบุชัดเจนว่าส.ส.ที่ขับออกจากพรรคสามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ภายใน 30 วัน จึงเข้าใจว่าส.ส.ดังกล่าวมีสิทธิเข้าร่วมประชุมสภาฯได้ ทั้งนี้ ทราบว่าจากการพูดคุยกันภายในทางกลุ่มส.ส.ที่ถูกขับออกได้แจ้งว่าให้จัดที่นั่งในห้องประชุมสภาฯฝั่งรัฐบาลเหมือนเดิม

“เมื่อยังไม่พ้นความเป็นส.ส.ทุกคน ผมก็เห็นว่าต้องรับผิดชอบต่องานสภาฯ จึงคิดว่าการประชุมสภาฯในสัปดาห์หน้าก็คงจะครบองค์ประชุม ผมได้หารือกับประธานวิปรัฐบาลในฐานะที่พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำรัฐบาล จะต้องมีการประสานงานกันอย่างเข้มข้น เพื่อให้การประชุมสภาฯเป็นไปด้วยความเรียบร้อย” รองประธานวิปรัฐบาล กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า การประชุมวิปรัฐบาล ในวันที่ 24 ม.ค. จะใช้ระบบซูม แต่ประธานและรองประธานวิปจะเข้าประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีการหารือถึงเรื่องสำคัญในสถานการณ์ทางการเมือง 2 เรื่อง คือ 1.องค์ประชุมสภาฯ ที่ยังอยู่ในสถานการณ์เปลี่ยนผ่าน จะต้องประสานกันระหว่างแต่ละพรรคการมือง เพื่อวิปจะได้ดำเนินการต่อไปได้ และ2.การขอเปิดอภิปรายทั่วไป มาตรา 152 ที่ฝ่ายค้านได้ยื่นไปแล้ว คาดว่าจะสามารถอภิปรายได้ช่วงกลางเดือนก.พ. ส่วนร่างพระราชบัญญัติประอบรัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับ ยังอยู่ในกระบวนการที่ประธานสภาฯรับฟังความคิดเห็นต่อประชาชน ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ หลังจากนั้นต้องส่งเรื่องให้นายกรัฐมนตรีรับรอง เพราะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินอีก7 วัน จึงคาดว่าน่าจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมได้กลางเดือนก.พ.เช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน