ตั้งกก.สอบฟันอาญา-วินัย แจ้ง 7 ข้อหาหนัก 'ส.ต.ต.' ซิ่งบิ๊กไบค์ชนหมอกระต่าย

24 ม.ค. 2565 – ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท ร่วมกันแถลงชี้แจงข้อเท็จจริง และแสดงความเสียใจกรณี ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน หรือ อคฝ. ขับขี่รถจักรยายนต์บิ๊กไบค์ ชนแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสียชีวิต

โดยก่อนการแถลงข่าว พล.ต.ต.จิรสันต์ นำตำรวจร่วมยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที ต่อเหตุการณ์การเสียชีวิต และส.ต.ต.นรวิชญ์ เตรียมบวชเพื่ออุทิศให้กับผู้เสียชีวิต ด้วย

พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า การดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่ได้รับบาดเจ็บหลังไปรักษาอาการ จากนั้นได้กลับมามอบตัวกับพนักงานสอบสวน โดยถูกแจ้งดำเนินคดีไปแล้ว 7 ข้อหา ฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ฐานนำรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน , ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย ,นำรถที่มีส่วนควบไม่ครบมาวิ่ง (กระจกมองหลัง)ไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทาง และความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.รถยนต์ฯ ฐานฝ่าฝืนใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี และไม่หยุดรถให้ผู้ใช้ทางม้าลาย ในส่วนของสำนวนคดีคาดว่า ภายในวันที่ 11 ก.พ. จะส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหา ให้พนักงานอัยการส่งฟ้องต่อศาลได้ทันที

ซึ่งเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ และเมื่อเข้ามอบตัว เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยไม่ใช่ถูกจับกุมตามความผิดซึ่งหน้า หรือถูกจับกุมตามหมายจับ ตามหลักกฎหมายแล้ว ให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาโดยไม่ต้องใช้หลักประกัน บรรทัดฐานนี้ใช้กับผู้ต้องหาทุกคน ไม่ใช่เฉพาะตำรวจหรือประชาชนทั่วไป และมีการตรวจวัดแอลกอฮอล์หลังเข้ามอบตัว ไม่พบปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย และหลังจากเกิดเหตุ กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ซึ่งเป็นต้นสังกัด มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางอาญาและวินัยแล้ว โดยยืนยันจะดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

ส่วนประเด็นที่มีสังคมตั้งข้อสังเกตว่า ตำรวจเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุไว้นาน 2 ชั่วโมง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลชี้แจงว่า ในช่วงเกิดเหตุนั้นพนักงานสอบสวนที่ไปตรวจที่เกิดเหตุและเก็บพยานหลักฐานต่างๆ ไว้ เพื่อตรวจสอบว่า ผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลใด จะได้ประสานทางครอบครัว ซึ่งในช่วงเวลาที่เกิดเหตุนั้นยังไม่เสียชีวิต จึงใช้เวลาให้ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบพยานกล้องวงจรปิด เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด แต่ในกรอบระยะเวลาที่ดำเนินการดังว่านี้นั้น พบว่า ผู้เสียชีวิตเสียชีวิตแล้ว และมีเพื่อนซึ่งเป็นพยาบาล ได้โทรศัพท์เข้ามายังโทรศัพท์ของผู้เสียชีวิต เพื่อตามให้ไปเข้าเวร จึงยืนยันได้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร

รอง ผบช.น. ยังยืนยันว่า รถจักรยานยนต์คันที่เกิดเหตุ มีหลักฐานว่าผู้ก่อเหตุซื้อมามือสอง ในวันที่ 14 ธันวาคมปีที่แล้ว ในราคาประมาณ 1 แสน 1 หมื่นบาท โดยมีหลักฐานการโอนลอย และหลักฐานสำคัญในการซื้อขายต่างๆ ยืนยันได้ทุกประการ ดังนั้น จึงไม่ใช่รถจักรยานยนต์ของกลาง ตามที่สื่อสังคมออนไลน์นำมากล่าวหา และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังวิงวอนให้สังคมยุติการส่งต่อคลิป หรือข้อมูลที่กระทบต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต หรืออาจเป็นข้อมูลที่บิดเบือนจากข้อเท็จจริง

ด้าน พ.ต.อ.บวรภพ ผกก.สน.พญาไท ชี้แจงว่า พนักงานสอบสวน ทำอะไรไปบ้างในกรอบระยะเวลา 2 ชั่วโมง จึงไม่ประสานกับโรงพยาบาล หรือ ครอบครัว ให้ทราบ โดยยืนยันว่าหลังรับแจ้งเหตุอุบัติเหตุเฉี่ยวชน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ตำรวจปฏิบัติงานตามขั้นตอน มีการประสานกับชุดสืบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบพยานหลักฐานและกล้องวงจรปิด แต่หลักฐานที่ได้ คือ โทรศัพท์ของผู้เสียชีวิต ตำรวจไม่สามารถปลดล็อกได้กระทั่งเวลาประมาณ 16.30 น. มีเพื่อนผู้เสียชีวิตโทรศัพท์เข้ามายังหมายเลขของผู้เสียชีวิต ตำรวจจึงแจ้งให้ช่วยประสาน ผู้บังคับบัญชาของผู้เสียชีวิตหรือติดต่อครอบครัวเพื่อยืนยันตัวผู้เสียชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.