'ชิงเมืองหลวง' พฤษภาเดือดแน่! สมเพช 'เพื่อไทย' หาคนสมัครผู้ว่าฯกทม.ที่ดีกว่าฝ่ายปชต.ไม่ได้

ผู้ว่ากทม.3 ก.พ.2565 - การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) จะมีขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมปีนี้ค่อนข้างแน่นอนแล้ว โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งต่อที่ประชุมครม. ว่าเดือนมีนาคมจะมาแจ้งให้ครม.ทราบถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.อย่างเป็นทางการ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า "วันนี้(1ก.พ.)ที่มารายการเป็นเพียงการรายงานเนื้อหาที่แจ้งต่อวุฒิสภา จึงยังไม่เริ่มนับตรงนี้ แต่จะนับหนึ่งจากการรายงานครม.อย่างเป็นทางการเดือนมีนาคม จากนั้นจะนับสองเมื่อ คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศวันรับสมัครและวันเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม2565"

สำหรับผู้ประกาศตัวจะลงรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ณเวลานี้มีด้วยกัน 4 ราย ประกอบด้วย นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) จะลงสมัครอิสระไม่สังกัดพรรคการเมือง เช่นเดียวกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดทนายกฯลำดับ 2 ของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกต้ังเมื่อปี 2562 และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ และรายล่าสุด นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล จากพรรคก้าวไกลไกล ที่ชูสโลแกน "พร้อมชนเพื่อคนกรุงเทพ"

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาตัวบุลคคล และตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่าจะส่งนางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. สมัยม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ลงสมัครับเลือกต้ังผู้ว่าฯกทม.

ทางด้านท่าทีของพรรคเพื่อไทย โดย นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรค กล่าวเมื่อวานนี้ 2 ก.พ.ว่า สำหรับศึกเลือกตั้งในสนามกทม.พรรคเพื่อไทย ยึดหลักการในการส่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) ทุกเขตเพื่อเป็นตัวแทนพรรคไปทำงานในพื้นที่ทั้ง 50 เขต ส่วนผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.อยู่ในกระบวนการพิจารณา หากพรรคหาตัวผู้สมัครที่มีความโดดเด่น และคุณสมบัติที่ดีกว่าตัวแทนภาคประชาธิปไตยที่เดินรณรงค์หาเสียงอยู่ในขณะนี้ หากมีโอกาสชนะเราก็จะส่ง แต่ถ้าไม่สามารถหาผู้สมัครที่มีคุณสมบัติที่ดีกว่าได้ ส่งไปแล้วไม่มีโอกาสชนะ ก็ไม่ส่ง เราต้องการส่งเสริมให้ฝ่ายประชาธิปไตยที่ทำงานอยู่ขณะนี้ได้รับชัยชนะ

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามอิสระ หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่น ห้ามพรรคการเมือง ส.ส. นักการเมือง สนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้ง หากสนับสนุนแล้วโดนจับได้แบบนี้คือผิดกฎหมาย พรรคเพื่อไทยไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้พรรคให้กำลังใจผู้สมัครในฝ่ายประชาธิปไตย หากไม่มีคนที่ดีกว่า เราเปิดโอกาสให้ตัวแทนประชาธิปไตยมีโอกาสที่ชนะ คือการให้กำลังใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป