สภาล่ม! สังคมรับไม่ไหว ฮือจี้ลงโทษ 'ผู้แทนราษฎร' ไร้ยางอาย ทำภาษีปชช.สูญเปล่าหลายสิบล้าน

สภาฯล่ม

ชาวเน็ตสุดทนประณาม ส.ส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ทำ สภาล่ม ซ้ำซากสัปดาห์เดียวล่มสองครั้งติด ปาเข้าไปแล้ว 16 ครั้งของสภาฯชุดปัจจุบันมากสุดเป็นประวัติการณ์ สูญภาษีประชาชนหลายสิบล้าน เรียกร้องต้องมีมาตรการลงโทษ อย่าปล่อยให้ ส.ส. ไม่ทำงานลอยนวล

5 ก.พ.2565 – จากกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเป็นครั้งที่สองเดือนกุมภาพันธ์ และเป็นครั้งที่ 16 ของสภาฯชุดนี้จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

กรณีดังกล่าว มีผู้ใช้ชื่อว่า LORY PONGPOL เข้าไปสร้างแคมเปญรณรงค์ใน www.change.org เรื่อง “สภาล่ม” ..ส.ส​.​ที่ไร้ความรับผิดชอบ ไม่มาทำงาน ต้องได้รับบทลงโทษ!

โดยแคมเปญนี้มีรายละเอียดดังนี้

ส.ส. คือผู้แทนประชาชน.. เมื่ออุตส่าห์กระเสือกกระสนขึ้นมา เพื่อได้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้ทรงเกียรติ ..แต่พอวันทำหน้าที่จริง กลับเกียจคร้านไม่มาแสดงตัวที่สภา จนมีอันต้อง “สภาล่ม” เนื่องจากมี ส.ส.ร่วมแสดงตนเพียง 234 คน จากสมาชิกที่มีทั้งหมด 473 คน ซึ่งน้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ที่ต้องใช้ 237 คน … และนี่ไม่ใช่การล่มครั้งแรก แต่ปาเข้าไปครั้งที่ 14 แล้ว… มันใช่เรื่องรึปล่าว

นับว่าเป็นหนึ่งในสถิติการ”สภาล่ม” มากครั้งที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย… ไม่ว่าคุณเป็นกองเชียร์ฝั่งไหน? สถิติไม่น่าปลื้มทั้ง 2 ฝั่งครับ… กฏหมายเสนอโดยฝั่งรัฐ ฝ่ายค้านพากันไม่มาโหวต (บางพรรคเทกัน 90-100%) … กฏหมายยื่นโดยฝ่ายค้าน ฝั่งรัฐนั่งดูเน็ตฟลิกซ์ อยู่บ้านเว้ย!!

เสียหายทั้งเวลา, งบประมาณ, และทำให้การออกกฎหมายแก้ปัญหาให้ประชาชนล่าช้าไป… นี่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ …ทำเหมือนกับ เห็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องไม่สำคัญ …ธุระส่วนตัว – ข้ออ้างมักง่าย – ความขี้เกียจ ของส.ส.พรรค์นี้เป็นเรื่องใหญ่กว่า

มากไปกว่านั้น รู้มั้ย…ค่าใช้จ่ายต่อการ “สภาล่ม” หนึ่งหนมีราคาค่าเสียหาย จากภาษีคุณเท่าไหร่? มาดูกัน

1) เงินเดือนสส. + ทีมงาน 8 ตำแหน่ง อยู่ที่ 242,560บาท/ เดือน

…คิดเป็นเงินวันละ 8,085บาท/ สส.

x สส.ทั้งหมด 473 คน = 3.82 ล้านบาท/วัน

2) ค่าสถานที่รัฐสภา วันละ 360,000 บาท/วัน

(โดยเป็นค่าห้องอาหารขนาดใหญ่ 500 คน, ที่จอดรถ 900 คัน, ห้องบริวารอื่นๆ อีก 12 ห้อง, ค่าน้ำไฟ, ค่าอินเทอร์เน็ต, ค่าพนักงานทำความสะอาด, ค่าพนักงานดูแลจัดรถ, ค่าเจ้าหน้าที่ รปภ. และอื่นๆ)

ค่าใช้จ่าย 4,180,000 บาท/วัน

เมื่อรวมการ “สภาล่ม” มาแล้วทั้งหมด 14 ครั้ง

= 58.5 ล้านบาท!!!

เห้ย นักเรียนขาดเรียน ยังโดนตัดคะแนน.. พนักงานเงินเดือน ขาดงาน ยังโดนตัดเงิน… แล้วสมาชิกสภาผู้แทน ที่รับเงินเดือนเต็มจากภาษี แต่ขาดความรับผิดชอบ.. ทำให้ภาษีเราศูนย์สิ้นฟรีไปกว่า 58 ล้านบาท ควรมีมาตราการลงโทษมั้ย??

1) ถูกตั้งกรรมการสอบสอน โดนคาดโทษให้ใบเหลือง

2) หมดสิทธิอภิปราย – โหวตลงมติ

3) ถูกหักเบี้ยประชุม – เงินประจำตำแหน่ง

4) หมดสิทธิลงสมัครเลือกตั้ง.. เมื่อทำขาดซ้ำซาก ทุกองค์ประชุม

ผมขอเชิญประชาชนทุกท่านที่เห้นด้วยกับ มาตราการตรวจสอบผู้แทนสส.ของท่านแบบนี้ ร่วมลงชื่อที่แบบฟอร์มออนไลน์Change.org ทางลิ้งค์ https://chng.it/cXQwCrc2mG

เมื่อเราร่วมลงชื่อกันอย่างพร้อมเพียง ผมและทางทีมงาน จะยื่นจดหมายเปิดผนึก และข้อเสนอเรื่องบทลงโทษส.ส. ที่บกพร่องเรื่องการเข้าประชุมสภา ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในลำดับถัดไป

ขอบคุณทุกท่าน ที่อยากเห็นบ้านเมืองเราดีขึ้น

อยากเห็นผู้แทนที่ทำงาน ไม่ใช่ดีแต่พูด มา ณ ที่นี้ครับ

ขณะที่ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้าในร่วมลงชื่อในแคมเปญนี้ด้วย โพสต์โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า สภาล่ม “หักเงินเดือน” !

การค้านทำได้ ตั้งแต่ ลงคะแนน “ไม่เห็นชอบ” “งดออกเสียง” “ไม่ประสงค์ลงคะแนน”

ทว่า ถ้าอยู่ในสภาฯ แต่ไม่ยอมแจ้งชื่อเป็นองค์ประชุมคือ “การทำสภาล่ม” เป็นแทคติกทางการเมืองอย่างหนึ่ง ที่มักใช้ในสถานการณ์เสียงปริ่มน้ำ ทำให้ดูว่าวิปคุมเสียง ส.ส.ให้มาเข้าประชุมไม่ได้ เพื่อชี้ให้เห็นว่าเสถียรภาพของฝ่ายรัฐบาลสั่นคลอน แต่การทำแบบนี้ ต้องแลกมาด้วย “ราคาแพง”

การค้านโดย การทำสภาล่ม จะทำให้งานกฎหมายและงานหารือความทุกข์ร้อนของประชาชน ต้องหยุดลงทันที ข้าราชการหน่วยอื่นๆ มาจากทั่วประเทศ ที่มารอให้ข้อมูลกับสภา ต้องกลับบ้าน เสียเวลา เสียงบประมาณ สภาใช้งบทั้งปี 3 พันกว่าล้าน เงินเดือน ส.ส.แต่ละคนอีกเป็นแสน ไหนจะเงินเดือนทีมงานอีก เทียบกับแค่การประชุมสัปดาห์ละ 2 – 3 วัน ปีนึงประชุม 2 เทอม เทอมละ 4 เดือน รวมประชุมปีละประมาณ 60 กว่าวันเอง ขณะที่สภาชุดนี้สภาล่มไปแล้ว 15 วัน

องค์ประชุมเป็นหน้าที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็จริง และเป็นฝ่ายค้านมีสิทธิจะค้านได้ทุกรูปแบบ แต่ถ้าจะทำแบบนี้ ควรแลกด้วยการ “หักเงินเดือน” ไม่ว่าฝ่ายไหน ใครไม่อยู่ระหว่างประชุม นับครั้งแล้วหักเงินเดือนเลย

ฝ่ายค้าน จะเลือกวิธีสภาล่มเพื่อค้านรัฐบาล ก็จ่ายเงินภาษีประชาชนคืนมา ฝ่ายรัฐบาล พวกที่เป็น ส.ส.ควบตำแหน่ง รมต. ทำแต่งานกระทรวง งานสภาไม่ค่อยมา ก็จ่ายเงินภาษีประชาชนคืนมา

ใครเห็นด้วย ร่วมลงชื่อกับลอรี่ พงศ์พล ใน Change.org ได้ตามลิงค์นี้ครับ 👉 https://chng.it/cXQwCrc2mG

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ