เพื่อแม้วส่อฝันสลาย! 'หมอระวี' ขยับเองชงผู้ตรวจฯ ส่งศาลรธน.ชี้ขาดบัตร 2 ใบ

12 ก.พ.2565 - นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็น 2 ใบต่อผู้ตรวจการแผ่นดินและศาลรัฐธรรมนูญ แต่ผลการวินิจฉัยของทั้ง 2 หน่วยงาน สรุป นพ.วรงค์ไม่ใช่ผู้เสียหาย ไม่ใช่ผู้ได้รับผลกระทบ จึงยกคำร้องไปทั้งหมด

"ดังนั้นผมจะเป็นคนยื่นร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ในฐานะ ส.ส. พรรคเล็กที่ได้รับผลกระทบ และเป็นผู้เสียหายแน่นอน จากการแก้รัฐธรรมนูญเป็น 2 ใบในครั้งนี้ ซึ่งถ้าผู้ตรวจการแผ่นดิน รับคำร้องของตน ผู้ตรวจการแผ่นดินก็สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญต่อได้เลย โดยตนจะไปยื่นเรื่องนี้ต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในวันจันทร์ที่ 14 ก.พ.เวลา 11.00 น."

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 27 วรรคหนึ่ง บัญญัติไว้ว่า “บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมาย มีสิทธิและเสรีภาพได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน” ได้ถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพจากการกระทำของสมาชิกรัฐสภาที่ร่วมกันลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. ) พุทธศักราช .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 มาตรา 86 และ มาตรา 91) ซึ่งตนในฐานะบุคคลที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมืองที่สังกัด จึงถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ โดยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไปด้วยว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พุทธศักราช 2564 ถือเป็นกฎหมายที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และไม่มีผลใช้บังคับอีกต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน