'วิษณุ' ชี้ช่องทำได้แก้ไขกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว!

'วิษณุ' ตีมึนไม่ได้ยินกระแสข่าว ส.ว.จ้องคว่ำกฎหมายลูก ชี้ทางกฎหมายสามารถยื่นแก้ไข รธน. กลับไปใช้บัตรใบเดียวได้ ระบุถ้าทำใช้เวลา 1-2 เดือน

23 ก.พ.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว ส.ว.จะไม่สนับสนุนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ฉบับใดฉบับหนึ่งว่า ไม่ได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก ส.ว.ไม่เอาด้วยจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเขาไม่เอาด้วยก็ไม่ยกมือ ไม่กดบัตรให้ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรไม่ทราบ แต่เขาไม่เอาด้วยฉบับไหน เพราะมันมีร่างอยู่หลายฉบับ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมีอยู่ 6 ฉบับ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีอยู่ 4 ฉบับ ไม่รู้ว่าเขาไม่เอากับฉบับไหน

เมื่อถามว่า โดยรวมเชื่อว่า จะมีฉบับใดฉบับหนึ่งของแต่ละร่างผ่านแน่นอนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แน่นอน

ถามต่อว่า ยังมีคนออกมาพูดว่าอยากกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวมีทางเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ขอไม่ตอบ

เมื่อถามย้ำว่า มันจะกลับไปเป็นบัตรใบเดียวได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ถามว่าสามารถคือพูดถึงความเป็นไปได้ในทางกฎหมาย ตอบว่าเป็นไปได้ แต่จะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติหรือไม่ ไม่ทราบ”

ต่อข้อถามว่า ในทางปฏิบัติจะยากหรือไม่ ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญกลับมาเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว นายวิษณุ กล่าวว่า “มันก็ผูกติดกับเรื่องของเวลา เรื่องสมัยประชุมที่สำคัญผูกติดกับความต้องการของ ส.ส.”

เมื่อถามว่า หากจะกลับแก้กลับไปเป็นบัตรใบเดียว ห้วงเวลาอย่างน้อยต้องใช้เวลาเท่าใด นายวิษณุ กล่าวว่า ปกติประมาณ 1-2 เดือน อยู่ที่ว่าจะแก้อย่างไร ไม่ทราบ

เมื่อถามว่า หากกฎหมายลูกไม่ผ่านทั้ง 2 ฉบับ จะกลับไปเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียวได้หรือไม่ นายวิษณุถึงขั้นร้องว่า ไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญที่แก้มาแล้วมันยังอยู่

ถามอีกว่า หากกฎหมายลูกไม่ผ่านจริงๆ จะจัดการเลือกตั้งอย่างไรภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาให้มันแน่ว่ามันไม่ผ่านแล้วค่อยบอก ตอนนี้เราตั้งหลักให้ผ่านเสียก่อน อย่าเพิ่งไปพูดหรือคิดอะไร แต่เชื่อว่าทุกคนแอบคิด ฝ่ายค้านก็คิด รัฐบาลก็ต้องคิด ทุกคนคิดทั้งนั้น เคยบอกคิดไม่ออก วันรุ่งขึ้นนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยออกมาพูดทำนองว่า รู้แล้วแต่ไม่ยอมบอก แสดงว่านายสมคิดก็รู้ว่าทำอย่างไร ทุกคนเขาคิดทั้งนั้น

เมื่อถามย้ำว่า ถึงอย่างไรหากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ บัตรเลือกตั้งสองใบก็จะมีวิธีการเลือกตั้ง ไม่ว่ากฎหมายลูกจะผ่านหรือไม่ผ่านใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช่ แต่มันจะทำได้หลายวิธี หากเลือกใช้วิธีใดเข้าก็จะมีคนเถียงว่าทำไมไม่ใช้วิธีอื่น ถ้าส่งศาลรัฐธรรมนูญจะเสี่ยง ที่พูดทั้งหมดไม่ได้หมายความว่าไม่มีทาง มันทำได้ แต่จะไม่เป็นที่ยอมรับกัน และมีคนค้านไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นด้วย การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ ซึ่งมันไม่ใช่ไม่มีทางออก มันมีทาง แต่รู้ได้อย่างไรว่าทางนั้นถูก แต่หากมีกฎหมายลูกออกมาก็จัดเลือกตั้งตามกฎหมาย ไม่มีผิด อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่ากฎหมายลูกจะผ่านไปได้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวในคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีใครอยากให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญที่แก้ไขผ่านมานั้นเป็นร่างของพรรคการเมือง ไม่ใช่ร่างของรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ข่าวดี! สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้สิทธิ์ประกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ฟรี

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดี 'กองทุนหมู่บ้าน' จับมือ 'ทิพยประกันภัย' แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน นับจากวันที่กดรับสิทธิ์