กต. ออกแถลงการณ์หนุนพูดคุยด้วยสันติ แก้วิกฤติยูเครน เผยคนไทยส่วนใหญ่ใช้ชีวิตปกติ

24 ก.พ.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศ ว่า  กระทรวงการต่างประเทศเผยแพร่แถลงการณ์ของรัฐบาลไทยบนเว็บไซต์กระทรวง ต่อสถานการณ์ในประเทศยูเครน โดยระบุว่า ประเทศไทยได้ติดตามพัฒนาการในยูเครนด้วยความห่วงกังวลอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการทวีความตึงเครียดในทวีปยุโรป  ทั้งนี้ เราสนับสนุนความพยายามที่ยังคงดำเนินอยู่เพื่อแสวงหาการแก้ไขสถานการณ์อย่างสันติผ่านการหารือ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  นายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ซึ่งมีอาณาเขตดูแลประเทศยูเครนด้วย ได้หารือผ่านระบบทางไกลกับผู้แทนลูกจ้างชาวไทยจากร้านสปาในเมืองต่างๆ ของยูเครน กว่า 30 ราย เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อสอบถามถึงความเป็นอยู่และสถานการณ์ในพื้นที่ รวมถึงข้อมูลด้านอื่นๆที่คนไทยในยูเครนต้องการหยิบยก โดยตัวแทนคนไทยได้แจ้งว่าสถานการณ์ในพื้นที่ ทั้งกรุงเคียฟ เมืองโอเดซา เมืองลวิฟ และเมืองคาเคียฟ (ซึ่งติดชายแดนกับรัสเซีย) ยังถือว่าปกติ ไม่มีการกักตุนอาหาร และลูกค้าไม่ได้ลดลง ยกเว้นในเมืองท่องเที่ยว อาทิ เมือง Odesa  อีกทั้งคนไทยในยูเครนส่วนใหญ่ยังมีขวัญกำลังใจดี ใช้ชีวิตและทำงานกันตามปกติ แต่บางส่วนที่รู้สึกกังวลบ้างต่อสถานการณ์ความตึงเครียด แต่ได้เตรียมความพร้อมในระดับหนึ่งและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดจากสถานเอกอัครราชทูตฯ จากทางกลุ่มไลน์ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ตั้งขึ้น
 
ขณะที่นายเชษฐพันธ์ กล่าวยืนยันกับคนไทยที่เข้าร่วมหารือ ถึงแผนอพยพคนไทยในยูเครน หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เตรียมความพร้อมร่วมกับหน่วยงานราชการต่างๆของไทยไว้แล้ว นอกจากนี้เอกอัครราชทูตฯจะหารือกับนายจ้างชาวยูเครนเป็นครั้งที่ 2 ในต้นสัปดาห์หน้า เพื่อพูดคุยถึงการดูแลลูกจ้างชาวไทย และจะนำประเด็นต่างๆที่ตัวแทนคนไทยหยิบยกขึ้นไปคุยกับนายจ้างด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน