'หญิงหน่อย' สอนรัฐบาลเร่งทำแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจรับมือวิกฤต 'รัสเซีย-ยูเครน'

“สุดารัตน์” เชื่อแนวทางสันติวิธี ลดความขัดแย้ง “รัสเซีย-ยูเครน” จี้ รัฐบาลเร่งทำแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ชัดเจน ก่อนถูกสถานการณ์น้ำมันโลกซ้ำเติม

27 ก.พ. 2565 – คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนจะลดความตึงเครียดลงได้ เมื่อทั้งสองฝ่ายเข้าสู่กระบวนการเจรจา ซึ่งมีแนวโน้มสูงที่จะมีการเจรจาเพื่อหาทางออกจากความขัดแย้งได้ หลายฝ่ายได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในการสนับสนุนแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธี จึงเชื่อได้ว่าความขัดแย้งจะไม่ลุกลามบานปลายหรือยกระดับความรุนแรงตามที่บางฝ่ายกังวล

สิ่งที่รัฐบาลไทยควรเร่งดำเนินการเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็คือการเตรียมมาตรการดูแลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับคนไทย ทั้งกรณีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของสหรัฐและพันธมิตรที่มีต่อรัสเซีย รวมทั้งสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้นและส่งผลกระทบมาถึงค่าครองชีพของคนไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รัฐบาลได้เตรียมการรองรับสิ่งเหล่านี้อย่างไรบ้างเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบที่ยืดเยื้อและซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและสถานการณ์โควิดที่ยังไม่คลี่คลาย

“ปัญหาใหญ่คือเศรษฐกิจ รัฐบาลจะต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับความเสียหายมาตั้งแต่เกิดการยึดอำนาจเป็นต้นมา โดยต้องเริ่มจากการกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายในเพื่อเป็นฐานค้ำยันเศรษฐกิจของประเทศไม่ให้ล่มสลาย รัฐบาลจะต้องสร้างกำลังซื้อให้กับประชาชนซึ่งขณะนี้ขาดกำลังซื้ออย่างรุนแรง และการที่หนี้ภาคครัวเรือนที่สูงขึ้นถึงร้อยละ 90 ซึ่งจะเป็นตัวฉุดกำลังซื้อ เมื่อมากระทบกับราคาน้ำมันที่จะแพงขึ้นยิ่งจะทำให้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจยากยิ่งขึ้น รัฐบาลจึงควรมีแผนฟื้นฟูอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม อย่าเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเบนความสนใจประชาชนเพื่อกลบแนวทางแก้ไขปัญหาที่รัฐบาลยังไม่มีแนวทาง”คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’สุริยะ’หารือทูตอิตาลี ถกความร่วมมือระบบราง

‘สุริยะ’พบทูตอิตาลีประจำประเทศไทย หารือความร่วมมือการพัฒนาระบบราง พร้อมนำเสนอการลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ หวังขับเคลื่อนการเป็นศูนย์กลางการขนส่งในภูมิภาค

ทบ. หนุน สภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมา

ทบ. สนับสนุนสภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมาภายในประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล เริ่มส่งความช่วยเหลือจันทร์นี้

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ