'สุเทพ' เห็นใจ 'บิ๊กตู่' เจอศึกใน-นอก หนักหน่อยแต่ต้องสู้ อย่าเปลี่ยนม้ากลางศึก ชี้เปรี้ยง พ.ค. เดือดแน่

"สุเทพ" ให้กำลังใจ "บิ๊กตู่" รับศึกใน-นอก ลั่นหนักหน่อยแต่ต้องสู้ ยกคติเตือนอย่าปลี่ยนม้ากลางศึก เบรกปรับครม. ชี้ พ.ค.นี้ การเมืองเดือด ห่วงศึกซักฟอกต้องเช็คเสียงส.ส.ยกมือโหวตไว้วางใจนายกฯ ชม รบ.วางตัวสง่างามในสงครามยูเครน-รัสเซีย

3 มี.ค.2565 - นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.) โพสต์คลิปวิดีโอรายการ “คุยกับลุง” EP 20 ในเฟสบุ๊คส่วนตัว “ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” โดยนายสุเทพ กล่าวว่า แม้รัฐสภาปิดสมัยประชุมแล้ว แต่คณะกรรมาธิการ(กมธ.) ยังต้องพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ซึ่งไม่ว่าจะเสร็จทันช่วงปิดสมัยประชุมหรือไม่จะมีผลต่อสถานการณ์ทางการเมือง ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงมาก

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ปัญหาที่กำลังรุมเร้าประเทศไทยในเวลานี้ มีเรื่องใหญ่ 2 เรื่อง เรื่องแรกคือเรื่องโควิด ซึ่งสถานการณ์ในไทยถ้าเปรียบเทียบกับฮ่องกง ก็ถือว่าสถานการณ์ประเทศไทยไม่น่าจะหนักหนาสาหัสจนเกินไป เนื่องจากไทยมีประชากร 66 ล้านคนเศษ มีผู้ติดโควิด 2 หมื่นกว่าคนต่อวัน ส่วนฮ่องกงมีประชากร 7 ล้านกว่าคน แต่ติดโควิดเพิ่มขึ้นวันละ 3 หมื่นกว่าคน

“สำหรับเรื่องใหญ่ที่สองคือเศรษฐกิจ การลงทุนของประเทศ ปัญหาการท่องเที่ยว ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจเห็นนายกฯประกาศเป็นนโยบายว่าจะให้วีซ่าระยะยาว สำหรับนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยในระยะนี้ ตนยังคิดเลยไปว่ายังมีคนที่มีเงิน มีทอง ถ้ารัฐบาลให้สิ่งจูงใจ บอกว่าใครที่เอาเงินมาลงทุน ในเศรษฐกิจ BCG เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว โดยเฉพาะทางด้านเกษตร การผลิตอาหารปลอดภัย รัฐบาลให้สัญชาติไทยเลย อย่างนี้น่าจะเป็นแรงจูงใจให้คนเอาเงินออกมาลงทุนสร้างงานมากขึ้น ก็จะเป็นผลดีต่อผู้ใช้แรงงานในประเทศไทยต่อไปในวันข้างหน้า” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า การเกิดสงครามในยุโรป ระหว่างรัสเซียกับยูเครน ยังเป็นปัจจัยที่ทำให้ไทยได้รับผลกระทบ เมื่อเกิดสงครามในยุโรป ก็ต้องกระทบต่อเศรษฐกิจของยุโรป และกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งแน่นอนรัฐบาลจะต้องคิดหาทางแก้ไข ตนเห็นนายกฯนัดประชุมเป็นพิเศษเพื่อตั้งรับกับปัญหานี้ คิดว่ารัฐบาลไม่ประมาท พอพูดถึงเรื่องสงคราม ระหว่างรัสเซียกับยูเครน เห็นมีผู้สันทัดกรณี จำนวนมากออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อต่างๆ มีหลายช่อง หลายที่ มีการวิเคราะห์เหตุการณ์ ต้องขอชื่นชม นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ ที่ได้แสดงจุดยืนของประเทศไทยอย่างสง่างาม ไม่เอียงเข้าข้างใดข้างหนึ่ง เป็นกลาง ดีกับทุกประเทศ นายกฯ ก็แสดงออกอย่างพอดี งดงามตามวิถีทางการทูต

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังระบุถึงปัญหาการเมืองภายในพรรครัฐบาล ว่า เป็นปัญหาใหญ่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงปัญหาการเมืองระหว่างพรรค และการเมืองจากนอกพรรค ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่น่าหนักใจ เดือนพ.ค.นี้ จะอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์อย่างจริงจัง ความจริงไม่น่าห่วงจุดอ่อนของพล.อ.ประยุทธ์ที่จะหยิบมาอภิปรายโจมตี เพราะไม่ได้มีมาก แต่ที่เป็นห่วงคือ จะมีส.ส.จำนวนเท่าใดสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ อย่าง ร.อ.ธรรมนัส ก็ออกมาประกาศว่า 18 คน ที่ออกจากพรรคพลังประชารัฐจะไม่ยกมือสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ขณะเดียวกันจะยกมือสวนด้วย เรียกได้ว่านี่คือส.ส.อีกกลุ่มที่จะจ้องล้มรัฐบาล

“ผมเห็นใจพล.อ.ประยุทธ์ สถานการณ์ที่รุมเร้าอย่างนี้ ใครเป็นพล.อ.ประยุทธ์ ก็น่ากลุ้มใจ แต่ว่าต้องสู้ เป็นเรื่องที่ต้องพาประเทศไปให้ได้ การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในช่วงนี้ ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ อย่างคติโบราณที่บอกว่าไม่ควรเปลี่ยนม้ากลางศึก เพราะเรามีศึกเยอะแยะที่ต้องฟันฝ่า ผมเอาใจช่วย เหมือนพี่น้องประชาชนคนไทยที่ต้องเอาใจช่วยพล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงปิดสมัยประชุมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ก็ต้องทุ่มเท เอามาตรการต่างๆ โครงการต่างๆออกมาช่วยประชาชน ประเทศชาติ ให้เห็นประจักษ์ เพราะฉะนั้น พอถึงจังหวะที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามที่เขาประกาศ พล.อ.ประยุทธ์ก็อาจจะพลิกโอกาสนี้ อธิบายว่ารัฐบาลได้ทำสิ่งดีๆให้กับประเทศและประชาชนอย่างไรบ้าง ผมเชื่อว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ใช้โอกาสอย่างนี้ ประชาชนจะเข้าใจและเอาใจช่วยพล.อ.ประยุทธ์ เหมือนที่ผมเอาใจช่วยพล.อ.ประยุทธ์ ในขณะนี้ สู้ๆนะครับท่านนายกฯ หนักหน่อย แต่ก็ต้องสู้ และต้องสู้ให้ชนะนะครับท่านนายกฯ เอาใจช่วยครับ “นายสุเทพ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง