‘หมอธีระ’ ยกเคสต่างชาติ เตือนไทยรับมือกัญชาในขนม

26 มิ.ย.2565-นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า บอกไว้ตั้งแต่ 28 เมษายน 2562 เตรียมรับมือกับกัญชาในขนม THC สารในกัญชานั้น บางรัฐในอเมริกาที่อนุญาตให้เสรี จะเจือในอาหารและเครื่องดื่มในขนาดน้อยๆ ราว 10 มิลลิกรัม แต่ตอนนี้หลายประเทศขายขนมประเภทช็อกโกแลต และเยลลี่แบบเคี้ยวรสผลไม้ โดยมี THC สูงถึง 50-80 มิลลิกรัม

วารสารแพทย์โรคหัวใจของแคนาดารายงานเมื่อก.พ.2019 ว่ามีผู้ป่วยสูงอายุที่มีโรคหัวใจอยู่เดิมเกิดหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน เพราะอมอมยิ้มที่ผสมกัญชาที่มี THC 90 มิลลิกรัม การเกิดอาการกำเริบจนเกือบตายนั้น เพราะสาร THC ไปกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น จนทำให้เกิด demand supply mismatch ทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่พอ

เรื่องนี้ได้รับการหยิบยกมาอภิปรายในวารสารรายสัปดาห์ด้านอายุรศาสตร์ (ACP Internist) ของวิทยาลัยแพทย์อเมริกัน (American College of Physician: ACP) เดือนเมษายน 2019 และเรียกร้องให้คนจะใช้กัญชาก็ควรระวังให้ดี รวมถึงแพทย์ก็ให้ตระหนักไว้ว่าจะมีเคสเสพกัญชาและได้รับสารพวกนี้จากอาหารการกินโดยไม่รู้เลยว่ามากจนเกิดอันตรายได้เมืองไทยคงอีกไม่นานครับ

ข่าวลวงสังคมจนคนเข้าใจผิดว่ารักษาได้ร้อยแปดพันเก้า แถมให้ปลูกกันได้อ้างเพื่อไว้รักษากันไป ใช้กันไปเรื่อยโดยตรวจสอบควบคุมได้ยาก ระเบียบวินัยนั้นสำคัญยิ่ง รู้กันอยู่ว่าสังคมเรานั้นมีมากเพียงใด คุมได้ดีมากน้อยเพียงใด หลังปลดล็อคทางการแพทย์ และบางรัฐให้เสรีตามเรียกร้อง สถิติคนอเมริกันเสพกัญชาในรอบปีที่ผ่านมา เพิ่มจาก 4.1% ในปี 2001-2 ขึ้นเป็น 9.5% ในปี 2012-2013 และขึ้นเป็น 14.6% ในปี 2017 30% ของคนอเมริกาที่มีประวัติเสพกัญชาเมื่อปีก่อน จะมีอาการเสพติดกัญชาไม่มากก็น้อย เคสป่วยจากเสพกัญชาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งป่วยเองจากการเสพ และจากการไปทำร้ายหรือก่อให้เกิดอุบัติเหตุจราจร

“ห่วงใยลูกหลานและคนในสังคมอาจต้องเจออมยิ้ม ลูกอม เยลลี่ ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มต่างๆ จนอาจไปถึงก๋วยเตี๋ยว และอาหารการกินที่แอบใส่กัญชากันในรูปแบบต่างๆ และเกิดผลกระทบตามมา ถามว่าจะทำอย่างไรดี? ตอบได้คำเดียวคือ…คงต้องช่วยกันดูแลลูกหลานให้ดี สอนให้เค้ารู้เท่าทันภัยที่จะเกิดขึ้นในสังคมรอบตัวเค้า…น่าจะทำได้แค่นี้เท่านั้นภายใต้สถานการณ์ที่เห็นในปัจจุบัน

อ้างอิง: Saunders A, Stevenson RS. Marijuana lollipop-induced myocardial infarction. Can J Cardiol. 2019;35:229.e1-229.e3.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย