เอาจริง! 'บิ๊กตู่'ชมนิทรรศการกัญชาอภัยภูเบศร กางแผนวิจัยหวังตีตลาดผู้มีปัญหาการนอนหลับทั่วโลก

นายกฯ ชมนิทรรศการกัญชาทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ต้นแบบการพัฒนาครบวงจรควบคู่การให้ความรู้สังคม กางแผนงานวิจัยยากัญชาทั้ง5 หวังตีตลาดผู้มีปัญหาการนอนหลับทั่วโลก พร้อมเยี่ยมชมนวัตกรรมเพื่อการปฏิบัติราชการในยุคโควิด-19 ของสปน.

28 มิ.ย.2565 – ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำนางโศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร พร้อมผู้บริหารเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อนำเสนอนิทรรศการกัญชาทางการแพทย์ เพื่อประโยชน์ทางสุขภาพ เพิ่มคุณภาพชีวิต โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วม

นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการชมนิทรรศการฯ ว่า ที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมการใช้กัญชาทางการแพทย์เพราะเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์มากกว่าโทษอย่างแน่นอน ทั้งประโยชน์เพื่อการรักษาและบรรเทาโรค ตลอดจนทางด้านเศรษฐกิจ โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเน้นย้ำประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและใช้ประโยชน์จากกัญชาอย่างปลอดภัย ส่วนมาตรการควบคุมที่ได้ออกไปก่อนหน้านี้ก็ขอให้ดำเนินการให้เกิดผลบังคับในทางปฏิบัติต่อไป โดยเฉพาะการจำกัดการเข้าถึงของกลุ่มที่ต้องได้รับการปกป้องเช่น เยาวชน

ทั้งนี้ ในนิทรรศการฯ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้นำเสนอข้อมูลทางวิชาการที่เกิดจากการปฏิบัติจริง ทั้งการปลูกแบบอินทรีย์ การสกัดและการผลิตยารวมถึงการติดตามความปลอดภัยของกัญชา โดยองค์ความรู้ทั้งหมดโรงพยาบาลมีการถ่ายทอดให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการที่สนใจไปบางส่วน ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมจัดทำเป็นชุดข้อมูล เพื่อกระจายไปยังผู้ที่สนใจในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

โดยทางโรงพยาบาลฯ ได้พัฒนาฐานข้อมูลออนไลน์ เพื่อรวบรวมผลการรักษาด้วยยากัญชาจากโรงพยาบาลต่างๆ และสามารถพัฒนางานวิจัยจากฐานข้อมูลดังกล่าว อาทิ การใช้ยาสารสกัดกัญชา THC ร้อยละ 1.7 ในผู้ป่วยมะเร็งระยะท้าย ผู้ป่วยปวดปลายประสาท ผลการรักษาด้วยยาน้ำมันกัญชาทั้ง 5 (ดอก เมล็ด ราก ใบ และกิ่งก้าน) ในผู้ป่วยนอนไม่หลับเรื้อรัง ซึ่งพบว่ามีผู้ป่วยลดการใช้ยานอนหลับร้อยละ 54.17 และหยุดการใช้ยานอนหลับร้อยละ 43.06 โดยยาทั้งหมดนี้อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่ประชาชนสามารถรับการรักษาได้หากมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรมีแผนการวิจัยยากัญชาทั้ง 5 เพื่อมาทดแทนยานอนหลับ ซึ่งปัจจุบันคนไทยประสบปัญหานอนไม่หลับถึง 19 ล้านคนหรือคิดเป็นร้อยละ 30 ของประชากรไทย ซึ่งหากพัฒนาสำเร็จเข้ามาทดแทนยานอนหลับ จะลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศและเพิ่มโอกาสส่งออกเพราะการนอนไม่หลับเป็นปัญหาสุขภาพของคนทั่วโลก และตลาดผลิตภัณฑ์และยานอนหลับทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 2.4 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังอยู่ระหว่างการพัฒนาตำหรับยาอื่นๆ อาทิ ยากัญชาผสมขมิ้นชัน เป็นยาใช้ภายนอกในผู้ป่วยสะเก็ดเงินระยะแรก และการพัฒนากัญชาทางการแพทย์อย่างครบวงจรดำเนินการควบคู่ไปกับการทำความเข้าใจของสังคมให้ใช้กัญชาอย่างปลอดภัย โดยมีศูนย์ข้อมูลกัญชา ตอบคำถามภาคประชาชน ผ่าน chatbot การฝึกอบรม และการจัดทำคู่มือการใช้ภาคประชาชน

จากนั้น นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะผู้บริหารเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานพัฒนาระบบราชการของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในงานนิทรรศการเนื่องในโอกาสคล้ายวันสถาปนาสำนักนายกรัฐมนตรี ครบรอบปีที่ 90 ในหัวข้อ “สำนักนายกรัฐมนตรีกับนวัตกรรมเพื่อการปฏิบัติราชการในยุคโควิด-19”

โดยนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมผลการดำเนินงานพัฒนาระบบราชการของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี อาทิ ตู้ ป.ณ. 1111 ให้บริการรับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนทางจดหมายโดยไม่ต้องติดแสตมป์ สายด่วนของรัฐบาล หมายเลข 1111 ให้บริการ 24 ชั่วโมง แอปพลิเคชัน PSC 1111 รับเรื่องร้องทุกข์ผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ จุดบริการประชาชน 1111 โดยผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึง 27 มิถุนายน 2565) มีผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาในภาพรวมให้กับประชาชนได้ถึง 97% ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แนะให้หน่วยงานดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ที่สนับสนุนส่งเสริมการให้บริการประชาชนด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อเข้าสู่การเป็นภาครัฐดิจิทัล สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มรูปแบบ มีประสิทธิภาพ โดยรัฐบาลมีนโยบายที่มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในระบบราชการ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ สะดวกรวดเร็ว ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างครอบคลุมทุกมิติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

ภาคประชาชน เสนอ 11 ประเด็น ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ตามที่กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นั้น นายประสิทธิ์ชัย

‘บิ๊กตู่’ อวยพร 'วันลอยกระทง' ขอทุกคนมีความสุขสมหวังดังคำอธิษฐาน

ผมขอฝากความปรารถนาดีและความห่วงใย ขอให้พี่น้องประชาชนถือปฏิบัติตามข้อแนะนำของทางราชการ ทั้งมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม และด้านความปลอดภัย