'โควิด' สาเหตุหลักเสียชีวิตอันดับ 3 ในอเมริกา

23 ธ.ค. 2565 – รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 405,965 คน ตายเพิ่ม 922 คน รวมแล้วติดไป 660,009,316 คน เสียชีวิตรวม 6,679,574 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส ไต้หวัน และฮ่องกง เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 17 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 93.59 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 81.67

…BF.7 ระบาดในอินเดีย

หากจำกันได้ เราทราบกันชัดเจนว่าการระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีนที่กำลังหนักหน่วงอยู่นั้นเกิดจากไวรัส Omicron สายพันธุ์ย่อย BF.7

ล่าสุด BF.7 ได้ระบาดในอินเดียแล้วเช่นกัน ทำให้มีการติดเชื้อมากขึ้น หากดูจากเรื่องสมรรถนะของไวรัส จะพบว่าดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่า BA.4/BA.5 อยู่บ้าง แต่ไม่มากนัก

ในขณะที่สายพันธุ์ย่อย BQ.1.x ที่ระบาดมากในยุโรปและอเมริกา และ XBB ในเอเชียนั้นจะดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่า จึงต้องระมัดระวังให้ดี

…อายุขัยเฉลี่ยของประชากรในอเมริกา

ล่าสุดทาง Wall Street Journal ได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับอายุขัยเฉลี่ยของประชากรในอเมริกา สาระสำคัญคือ อายุขัยของประชากรในปี 2021 นั้นลดลงไปกว่า 2020 ถึงราว 20% นอกจากนี้อายุขัยเฉลี่ยนั้นอยู่ในระดับน้อยที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา (นับตั้งแต่ปี 1996 เป็นต้นมา)

สาเหตุหลักที่ทำให้เสียชีวิตได้แก่ โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โดยโรคโควิด-19 สูงเป็นอันดับ 3 โควิด-19 ทำให้มีอัตราเสียชีวิตต่อประชากรแสนคน มากกว่าโรคหลอดเลือดสมอง การบาดเจ็บ เบาหวาน โรคปอด และโรคไต

…สำหรับไทยเรานั้น

การระบาดในแต่ละวันยังมีจำนวนมาก จำเป็นต้องใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ เลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี ระวังการพบปะคลุกคลีใกล้ชิดผู้อื่นเป็นเวลานาน เลือกสถานที่ดื่มกิน ที่พนักงานบริการมีการป้องกันตัว

ควรไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ครบตามกำหนด ลดเสี่ยงป่วยรุนแรง เสียชีวิต และ Long COVID สำคัญที่สุดคือ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดเชื้อซ้ำ ย่อมดีที่สุด

เครดิตภาพ: WSJ และ Topol E. 23 December 2022.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'ก้อง'ออกเดินทาง สู้ศึก'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อเมริกา' ตั้งเป้าขยับอันดับ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะดรีม” ออกเดินทางสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ในรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในรุ่นโมโตทู มั่นใจทำผลงานขยับอันดับต่อเนื่อง โดยมีแฟนๆ ความเร็วชาวไทยตามมาส่งกำลังใจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด