หมอยง ย้ำไม่ควรยึดถือผล ATK แม้ขีดเดียวก็ยังแพร่เชื้อ

โควิด 19 ผู้ป่วยโควิด 19 ตรวจ ATK เดี๋ยวบวก เดี๋ยวลบ หรือ 10 วันแล้วยังเป็นบวกอยู่ ทำอย่างไรดี?

17 มกราคม 2566 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผู้ป่วยโควิด 19 ส่วนใหญ่มีอาการน้อย ได้รับการวินิจฉัยจาก ATK ขึ้น 2 ขีด จะได้รับการรักษาตามอาการหรือให้ยาต้านไวรัส ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจ ATK ซ้ำ ระหว่างการรักษาหรือหายจากโรค

เราจะไม่ยึดถือ ให้ผล ATK หรือขีดเดียวแล้วจึงบอกว่าพ้นระยะติดต่อ ในทางปฏิบัติให้แยกตัว เคร่งครัด เป็นเวลา 5 วัน และอีก 5 วัน ไปทำธุรกิจที่จำเป็นได้ แต่ต้องเคร่งครัดในการป้องกันการแพร่กระจายของโรคด้วยการใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือ

เราถือจำนวนวันเป็นหลัก จะไม่เอาผล ATK มาตัดสินใจ ว่าต้องให้ ATK เหลือขีดเดียวจึงจะพ้นระยะติดต่อ

การดูแลรักษา เราจะดูแลรักษา คนไข้ ตามอาการของคนไข้ ไม่ได้รักษากระดาษหรือผล ATK

เด็กนักเรียนที่ปกติ แข็งแรงดีก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องตรวจ ATK ก่อนไปโรงเรียน จะดูอาการของเด็กเป็นหลัก ถ้ามีอาการป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ ไม่ควรไปโรงเรียน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยง ชี้ โควิด 19  มีแนวโน้มขาลง อัตราเสียชีวิตใกล้เคียงไข้หวัดใหญ่

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟชบุ๊กส่วนตัว (Yong Poovorawan) 

'หมอยง' เผย 'โรคอุจจาระร่วงโนโรไวรัส' กำลังระบาด ส่วนใหญ่เข้าใจผิดคิดว่าอาหารเป็นพิษ

นพ.ยง ภู่วรวรรณ เตือน "โรคอุจจาระร่วงโนโรไวรัส" ในเดือนมกราคมถึงมีนาคม จะเป็นฤดูกาลระบาดของโรคอุจจาระร่วงโนโรไวรัส

หมอยง ชี้โควิดขาลง แต่จะอยู่กับเราตลอดไป

นพ. ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะราชบัณฑิต

'หมอยง' ชี้เปิดเทอม - เลือกตั้งปลุกโควิด - 19 ระบาดเพิ่ม

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสเฟซบุ๊ก ระบุว่า โรคโควิด 19 ได้ปรับตัวเป็นโรคประจำฤดูกาล และสำหรับประเทศไทยจะเริ่มระบาดเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน

'หมอยง' ถูกนำภาพไปหลอกขายยา โพสต์เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และราชบัณฑิต โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว

หมอยง ชี้โควิดในไทยอยู่ในช่วงขาลง จี้เฝ้าระวังสายพันธุ์ XBB.1.5

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ "หมอยง" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย