รองโฆษกฯ ชวนตรวจเลข อย. ก่อนซื้อยา ผ่าน LINE@FDATHAI

รองโฆษกรบ.ชวนตรวจสอบเลข อย. ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผ่านทางไลน์ LINE@FDATHAI

22 ม.ค. 2566 – นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามนโยบายรัฐบาลด้านการยกระดับคุณภาพบริการด้านสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชน หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้มีการพัฒนาการให้บริการประชาชนเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในปัญหาที่พบในปัจจุบัน คือผู้บริโภคหลงซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่อ้างสรรพคุณเกินจริง การผลิตไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งนอกจากจะเป็นการเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์แล้ว อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในการเลือกใช้หรือเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์ต่างๆด้วยความมั่นใจ เกิดประโยชน์จริง ที่สำคัญต้องไม่ถูกหลอกให้ซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จึงได้พัฒนาระบบการตรวจเลข อย.ผ่านทาง LINE@FDATHAI ซึ่งใช้เวลาเพียงสั้นๆเท่านั้น โดยเข้าไปที่หน้าแชท กดเมนูตรวจสอบเลขผลิตภัณฑ์ แล้วพิมพ์เลข อย.ของผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้อง ทั้งตัวอักษร ตัวพิมพ์ใหญ่ สัญลักษณ์ และตัวเลข โดยไม่ต้องเว้นวรรค ทั้งนี้ เมื่อระบบตรวจพบเลข อย. จะแสดงสถานะของผลิตภัณฑ์ หากไม่พบ ระบบจะแจ้งเตือนพร้อมคำแนะนำเบื้องต้น

จึงขอชวนประชาชนตรวจสอบเลข อย. ก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านช่องทางไลน์ LINE@FDATHAI อีกทั้ง อย่าได้หลงเชื่อในสรรพคุณโดยไม่พิจารณาให้รอบคอบ โดยเฉพาะสินค้าที่อ้างสรรพคุณครอบจักรวาล อาทิ ช่วยลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน ช่วยเพิ่มขนาดหน้าอก กระชับมดลูก ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ช่วยกำจัดและขับสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ความจำดี เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ที่มีการโอ้อวดเกินจริงเหล่านี้ อย. เคยตรวจพบว่ามีการปลอมปนตัวยาบางตัวที่ส่งผลข้างเคียงและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้ ดังนั้นหากพบเห็นการกระทำอันเป็นภัยต่อสังคม ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556 ซึ่งทาง อย จะได้ตรวจสอบและดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัชดา' ทักนายก เพ้อเจ้อ! ตั้งเป้าขายทุเรียน 1 ล้านล้าน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีตรองโฆษกรัฐบาล และอดีต ส.ส พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัววิจารณ์นายก กับเป้าหมายทุเรียน 1ล้านล้านบาท ในสิบปี

'ดร.รัชดา' ติงกรมประชาสัมพันธ์ ไม่ควรตัดต่อพาดหัว 'เดอะ เซลส์แมน' เศรษฐาขึ้นปกนิตยสารไทม์

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ฝากถึง #กรมประชาสัมพันธ์ เพราะ NBT World News เป็นสื่อภายใต้การกำกับของรัฐ

บิ๊กตู่ ขอบคุณ ครม. และข้าราชการ ขอจารึกในความทรงจำ หวังรัฐบาลใหม่สานต่อสิ่งดีๆ

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงท้าย เมี่อสิ้นสุดวาระการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณครม. และข้าราชการทุกคน และแสดงความความประทับใจและซาบซึ้งใจ

‘บิ๊กตู่’ ชื่นชมความสำเร็จนักกีฬาไทย หวังเป็นแรงบันดาลใจเด็กและเยาวชน

นายกฯ ชื่นชมความสำเร็จนักกีฬาไทย หวังเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กและเยาวชนเล่นกีฬา สร้างร่างกายให้แข็งแรง พัฒนาคน สังคม และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจไทย ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี