หมอชี้แม่รับวัคซีนโควิด-19 ครบเข็มกระตุ้น ช่วยลดความเสี่ยงทารกป่วย

26 มี.ค.2566-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ระบุว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 51,101 คน ตายเพิ่ม 184 คน รวมแล้วติดไป 683,248,717 คน เสียชีวิตรวม 6,826,497 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ รัสเซีย เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส  ญี่ปุ่น และชิลี เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 18 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 93.47 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 92.39

…อัพเดตความรู้โควิด-19 Lipschuetz M และคณะจากประเทศอิสราเอล เผยแพร่ผลการวิจัยในวารสารการแพทย์ Nature Medicine เมื่อ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ศึกษาทารกแรกเกิดจำนวน 48,868 คน ตั้งแต่สิงหาคม 2564 ถึงมีนาคม 2565

พบว่า แม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 จนครบเข็มกระตุ้น จะช่วยลดความเสี่ยงที่ทารกจะป่วยเป็นโควิดจนต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลในช่วง 4 เดือนแรกหลังคลอดได้ 53% (ช่วงความเชื่อมั่นตั้งแต่ 36%-65%)

…การฉีดวัคซีนจึงมีประโยชน์ทั้งต่อทั้งแม่และลูก อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพในการป้องกันจะลดลงไปตามเวลา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประชากรวัยใดเพศใด ดังนั้นการใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ระมัดระวังความเสี่ยงต่างๆ ระหว่างที่ใช้ชีวิตประจำวันจึงมีความสำคัญยิ่ง ควรปรับสภาพแวดล้อมที่บ้าน ที่ทำงาน ให้มีการระบายอากาศให้ดีกว่าในอดีต  เลือกที่กินดื่ม ที่เที่ยว ที่ไม่แออัด ระบายอากาศดี และไม่แชร์ของกินของใช้กับผู้อื่น การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก ทั้งโควิด-19 และ PM2.5

อ้างอิง Lipschuetz M et al. Maternal third dose of BNT162b2 mRNA vaccine and risk of infant COVID-19 hospitalization. Nature Medicine. 23 March 2023.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด