สธ. ลุยปฏิบัติการลดแออัด รพ. บัตรทองตรวจแล็บใกล้บ้านปีนี้

3 ก.ค. 2566 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้มีนโยบายให้หน่วยงานภายใต้กระทรวงสาธารณสุขขับเคลื่อนการให้บริการแก่ประชาชนโดยให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกประชาชนเข้ารับบริการใกล้บ้านและลดความแออัดในโรงพยาบาล

ในส่วนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ผลักดันในหลายโครงการเพื่อให้ผู้มีสิทธิในหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสิทธิบัตรทอง สามารถเข้ารับบริการได้ที่จุดบริการใกล้บ้าน ลดเวลาการเดินทางมาโรงพยาบาล อาทิ การสนับสนุนให้ผู้มีสิทธิบัตรทอง ที่เจ็บป่วยเล็กน้อยสามารถใช้บริการ แพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine ผ่าน 4 แอปพลิเคชัน ครอบคลุม 42 กลุ่มโรค/อาการ การเร่งขยายเครือข่ายคลินิกกายภาพบำบัดร่วมเป็นหน่วยบริการรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทองใน 4 กลุ่มโรค เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายโดยไม่ต้องไปโรงพยาบาล การขึ้นทะเบียนคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่นทั่วประเทศร่วมให้บริการสาธารณสุขปฐมภูมิ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า แผนงานต่อไป ภายในปี 66 นี้ สปสช. จะเปิดให้ผู้มีสิทธิบัตรทองสามารถรับบริการตรวจทางห้องปฏิบัติการหรือแล็บ ณ คลินิกเทคนิคการแพทย์ที่เข้าร่วมให้บริการใกล้บ้าน (Lab Anywhere) ได้ ซึ่งเป็นโครงการร่วมกันผลักดันกับสภาเทคนิคการแพทย์ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทยอยรับรองและขึ้นทะเบียนคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ผ่านมาตรฐานเข้าร่วมเป็นเครือข่ายของหน่วยบริการ ล่าสุดมีคลินิกที่ได้รับการรับรองแล้ว 26 แห่ง

สำหรับบริการ Lab Anywhere นี้ จะมี สปสช.เขตทั่วประเทศ เป็นผู้จัดเครือข่าย โดยคลินิกเทคนิคการแพทย์ ที่เข้าร่วมจะให้บริการเจาะเลือด เก็บสิ่งส่งตรวจ พร้อมทำการตรวจวิเคราะห์ผล ทั้งกรณีมารับบริการที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ หรือให้ไปเจาะเลือดที่บ้านในกรณีเป็นผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยสูงอายุหรือมีภาวะพึ่งพิง พร้อมทำการตรวจวิเคราะห์ผลแล็บ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า Lab Anywhere จะให้บริการตรวจ 24 รายการ แบ่งเป็น 2 กรณีคือ กรณีผู้ป่วยนอก (OP) ซึ่งเป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีใบสั่งการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากหน่วยบริการ โดยจะให้บริการตรวจ จำนวน 22 รายการ ใน 9 หมวด ได้แก่ 1.การตรวจหาความเข้มข้น และความผิดปกติของเม็ดเลือด 2.การตรวจระดับน้ำตาลในเลือด 3.การตรวจน้ำตาลสะสม 4.การตรวจระดับไขมันในเลือด 5.ตรวจการทำงานของตับ 6.การตรวจหาค่ากรดยูริก 7.การตรวจการทำงานของไต 8.การตรวจปัสสาวะ 9.การตรวจไวรัสตับอักเสบบี

อีกกรณีคือบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (PP) จำนวน 2 รายการ ได้แก่ 1.บริการตรวจทดสอบปัสสาวะ ในกรณีสงสัยว่าการตั้งครรภ์ 2.บริการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง ด้วยวิธีการตรวจหาเลือดแฝงในอุจจาระ สำหรับประชาชนอายุ 50-70 ปี ทุก 2 ปี ซึ่งทั้ง 2 รายการนี้ ผู้มีสิทธิบัตรทองสามารถเข้ารับบริการได้ที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ร่วมโครงการได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งการตรวจทางห้องปฏิบัติการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย