‘หมอธีระ’ เตือนรัฐบาลเร่งขันน็อต ’ฝีดาษลิง’ ดึงสถานประกอบการ-ประชาสังคมร่วมมือ

10 ก.ย.2566-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “ฝีดาษลิง” ระบุว่า ข้อมูลจาก Ourworldindata จนถึง 3 กันยายน 2023 ชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์ฝีดาษลิงของไทยนั้นน่าเป็นห่วง ค่าเฉลี่ยรอบ 7 วัน (7-day rolling average) ของอัตราการติดเชื้อใหม่รายวันต่อประชากรล้านคนของประเทศไทยนั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก และสูงกว่าทุกทวีป ไม่ว่าจะเป็นเอเชีย อเมริกา ยุโรป โอเชียเนีย หรือแอฟริกา การมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงการคลุกคลีสัมผัสใกล้ชิด เป็นสาเหตุหลักในการติดเชื้อแพร่เชื้อ และในแอฟริกายังมีเคสที่ติดเชื้อจากการถ่ายทอดจากแม่สู่ลูกผ่านทางรกได้ด้วย

ฝีดาษลิง ติดผ่านการสัมผัสร่างกาย รวมถึงละอองฝอยน้ำมูกน้ำลาย และสิ่งคัดหลั่งต่างๆ จำเป็นต้องรณรงค์ให้ประชาชนรู้เท่าทันสถานการณ์ และคอยสังเกตสังกาคนรอบข้างที่เข้าไปพบปะคลุกคลีใกล้ชิด หากไม่สบาย มีไข้ มีผื่น/ตุ่มตามตัว ก็ควรเลี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ทำงานบริการดูแลต่างๆ ที่ต้องพบปะสัมผัสผู้คนมาก ทั้งอุตสาหกรรมบริการท่องเที่ยว โรงแรม งานบริการนักเที่ยวกลางคืนผับบาร์คาราโอเกะ ร้านกินดื่ม อาบอบนวด รวมถึงสถานพยาบาลก็เช่นกัน การป้องกันตัวนั้นสำคัญมาก ทั้งเรื่องการใส่ถุงมือ การล้างมือ รวมถึงการใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ

“หากอุตสาหกรรมบริการและท่องเที่ยวเป็นหัวใจในการหาเงินเข้าประเทศ รัฐบาลควรเร่งขันน็อตเรื่องการควบคุมป้องกัน เพราะลำพังรัฐคงทำไม่ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือใส่ใจของทั้งฝั่งสถานประกอบกิจการ และประชาสังคมด้วย ย่างก้าวฝีดาษลิงนั้นคล้ายคลึงกับเอชไอวี จำเป็นต้องใช้ multisectoral collaboration”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม