'หมอชูชัย' หนุนผลิตแพทย์เพื่อชนบทป้อนรพ.สต. มั่นใจ 'สถาบันพระบรมราชชนก' มีศักยภาพ

'หมอชูชัย' สนับสนุนการผลิตแพทย์เพื่อชนบทป้อนรพ.สต.แห่งละ 3 คน เป็นการกระจายอำนาจ ปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิ ลดความเหลื่อมล้ำ มั่นใจสถาบันพระบรมราชชนก มีศักยภาพสูงสุดผลิตบุคลากรสุขภาพทุกประเภทเพื่อชุมชน

24 พ.ย.2566 - จากกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ผลักดันการผลิตแพทย์ป้อนให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แห่งละ 3 คน ใช้งบผูกพัน 6 ปี 1.5 แสนล้าน คาดรุ่นแรกปีงบฯ 68 คัดนักเรียนหัวกระทิทุกจังหวัดรับโควต้า

นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ เจ้าของรางวัล ผู้นำด้านสาธารณสุข ฮาร์วาร์ด กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนนโยบายผลิตแพทย์ป้อนให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ของพล.อ ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข เพราะนอกจากแก้ปัญหาการขาดแคลนและปัญหาการกระจายแพทย์สู่ชนบท แล้ว ยังเป็นการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิ นำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในสังคมไทยอีกด้วย

นายแพทย์ชูชัยฯ กล่าวว่า ปัญหาการกระจายแพทย์สู่ชนบท ใช้เวลามาห้าทศวรรษแล้ว ปัญหาการขาดแคลนแพทย์และบุคลากรด้านสุขภาพทุกประเภทยังคงดำรงอยู่ การจัดสรรงบประมาณสู่ท้องถิ่น คัดเลือกนักเรียนในพื้นที่นั้นๆ โดยเฉพาะระดับอำเภอ ไปเรียนแพทย์ พยาบาลชุมชน เภสัชกรปฐมภูมิ นักกายภาพบำบัด นักสาธารณสุข อื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับพื้นที่นั้นๆ โดยทำสัญญากับ อบจ. เทศบาล อบต. เมื่อจบการศึกษาแล้ว กลับไปทำงานใช้ทุนกี่ปี ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ ควรพิจารณาให้มีโควต้าพิเศษจำนวนหนึ่งสำหรับลูกหลานอสม.ที่เสียสละทำงานรับใช้ชุมชนมากว่า สี่ทศวรรษ แล้ว

นอกจากนี้ ควรพิจารณาขับเคลื่อนนโยบายของพปชร. ที่ลุงป้อมให้ความสนใจเป็นพิเศษคือ การผลิต นักบริบาลท้องถิ่น ไปทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุติดเตียง จำนวน 200,000 ครัวเรือน และติดบ้านอีก นับล้านครัวเรือน สามารถผลิตนักบริบาลท้องถิ่นอย่างเร่งด่วนตามหลักสูตรกรมอนามัย ได้ถึง 100,000 ตำแหน่ง ภายในหนึ่งปี จะเป็นการสร้างงานในชนบท ถึงแสนตำแหน่ง และลดความทุกขเวทนา ให้ผู้สูงอายุติดเตียงและคนในครอบครัว ตลอดจนหมู่ญาติมิตรในชุมชน หลายล้านคน

"สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข มีศักยภาพสูงสุดในการผลิตบุคลากรด้านสุขภาพที่มีคุณภาพเพื่อชาวชนบท เพราะมีโครงสร้างระบบบริการสุขภาพ จากระดับสูง เชื่อมต่อไปถึงระดับ อำเภอ ตำบล ชุมชน จนถึงครัวเรือน ซึ่งหาไม่ได้จากสถาบันใดๆ"นายแพทย์ชูชัย กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

รังสิมันต์รีบออกตัว! ปัดข่าวดอดไปบ้าน 'บิ๊กป้อม'

'โรม' ลั่นไม่ใช่ผมแน่นอน ดอดพบ 'บิ๊กป้อม' เหน็บ สส.พปชร.เข้าบ้าน 'ประวิตร' ครบหรือไม่ ขอตรวจสอบก่อนจริงหรือไม่ สับพวกงูเห่ามีราคาที่ต้องจ่าย ให้ดูบทเรียนสอบตกยกแข่ง