ถอดบทเรียนการแพร่ระบาด 'โควิด' จากตลาดนัดกลางคืน

27 พ.ค. 2567 – ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถอดบทเรียนการแพร่ระบาดโควิด-19 จากตลาดนัดกลางคืน (outdoor night market) ซึ่งไม่มีแสงแดด

การระบาดของโควิด-19 ยังคงแพร่กระจายไปทั่วโลกและสายพันธุ์ของ SARS-CoV-2 ยังมีการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง สายพันธุ์ใหม่มีการแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น การแพร่กระจายผ่านทางอากาศเป็นเรื่องที่สมควรให้ความสนใจอย่างยิ่ง ในการศึกษานี้ได้รวบรวมข้อมูลจากลูกค้าและพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดนัดกลางคืน ชิงโข่ว (Qingkou) ที่ติดเชื้อในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 และวิเคราะห์โซนที่อาจเกิดการติดเชื้อของผู้ป่วยรอง(ผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากผู้ป่วยเริ่มต้นหรือ index case) และเวลาการแขวนลอยของละอองในอากาศ และวิเคราะห์ลักษณะของผู้ป่วยรองและเส้นทางการแพร่กระจายของลูกค้าในตลาดกลางแจ้งในช่วงกลางคืนที่ไม่มีแสงแดด

บ่งชี้ว่าละอองสารคัดหลั่งจากระบบทางเดินหายใจที่มีเชื้อโอมิครอน (BA.5.2) ที่ปล่อยออกมาจากผู้ป่วยเริ่มต้นหรือ index case สามารถแขวนลอยในอากาศกลางแจ้ง ในช่วงกลางคืนที่ไม่มีแสงอาทิตย์ได้นานถึง 1 ชั่วโมง 39 นาที และยังคงติดเชื้อได้

งานวิจัยชิ้นนี้มาจากทีมวิจัยจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ตีพิมพ์ในวารสาร Frontiers in Public Health เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566

วิธีการศึกษา

การศึกษานี้เป็นการศึกษาสังเกตการณ์โดยเก็บข้อมูลจากลูกค้าและพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดกลางคืน ชิงโข่ว ที่ติดเชื้อในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 และวิเคราะห์โซนที่อาจเกิดการติดเชื้อของผู้ป่วยรองและเวลาการแขวนลอยของละอองในอากาศ และวิเคราะห์ลักษณะของผู้ป่วยรองและเส้นทางการแพร่กระจายของลูกค้า การศึกษานี้ใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนาและเชิงสถิติเพื่อวิเคราะห์แหล่งที่มาของการติดเชื้อ

ผลลัพธ์

การระบาดของ COVID-19 ในตลาดกลางคืน ชิงโข่ว เป็นสถานที่กลางแจ้งแต่มีคนมาชุมนุมกัน มีการแพร่กระจายเป็นกลุ่ม โดยมีผู้ติดเชื้อรองทั้งหมด 131 ราย ละอองที่มีเชื้อโอมิครอน BA.5.2 ที่ปล่อยออกมาจากผู้ป่วยสามารถแขวนลอยในอากาศได้นานถึง 1 ชั่วโมง 39 นาที และยังคงติดเชื้อได้ (infectious)

สรุปผล

ละอองที่มีไวรัสสามารถแพร่กระจายได้ไกลและคงอยู่ในอากาศได้นานในสถานที่กลางแจ้งแต่มีคนมาชุมนุมกัน
ข้อมูลพื้นฐานของตลาดกลางคืน

ตลาดกลางคืน ชิงโข่ว : ตลาดนี้เปิดตั้งแต่ 17:00 น. ถึง 24:00 น. ในช่วงฤดูร้อน และสามารถรองรับลูกค้าได้ประมาณ 5,000 คนต่อคืน มีพื้นที่จำหน่ายอาหารและสินค้าต่างๆ สภาพอากาศในคืนวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 มีเมฆมาก อุณหภูมิ 27°C และความชื้นสัมพัทธ์ 85%

ผู้ป่วยเริ่มต้น: ผู้ป่วยเริ่มต้น (Index Cases หรือ ICs) หมายถึงผู้ป่วยรายแรกๆ ที่เป็นแหล่งการติดเชื้อในการระบาดครั้งนี้ ในกรณีนี้คือผู้ป่วย N1, N2, และ N3 ผู้ป่วย N1 เป็นผู้หญิงอายุ 40-50 ปี ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัด Jiangxi และ Guangxi ผู้ป่วย N1, N2, และ N3 ได้เข้าสู่ตลาดกลางคืน ชิงโข่ว ในวันที่ 31 กรกฎาคม เวลาประมาณ 19:17 น. และอยู่ในพื้นที่ตลาดจนถึง 20:21 น.

ลักษณะประชากรของผู้ป่วยรอง: ผู้ป่วยรอง (Secondary Cases) หมายถึงผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากผู้ป่วยเริ่มต้น ในการศึกษานี้ ผู้ป่วยรองรวมทั้งหมด 131 ราย โดยแบ่งเป็นลูกค้า 113 ราย และพ่อค้าแม่ค้า 18 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง (60%) และมีอายุตั้งแต่ 1 ถึง 73 ปี โดยมีอายุเฉลี่ยที่ 30 ปี

แหล่งที่มาของการติดเชื้อ: ผู้ป่วย N1, N2, และ N3 ได้สัมผัสกับผู้ป่วยที่ยืนยันการติดเชื้อในวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ร้านอาหาร และได้เข้าตลาดกลางคืนในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ผู้ป่วย N1 รายงานว่าเธอสวมหน้ากากในพื้นที่จำหน่ายสินค้า แต่ถอดออกในพื้นที่รับประทานอาหาร

การวิเคราะห์โซนการติดเชื้อ:

โซนการติดเชื้อที่เป็นไปได้ “หนึ่ง” (Possible Infection Zone 1): ลูกค้าที่ช้อปปิ้งที่แผงเดียวกับผู้ป่วยเริ่มต้นอาจติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดหรือจากละอองที่เหลืออยู่ในอากาศ โซนนี้หมายถึงพื้นที่ที่ผู้ป่วยเริ่มต้นเคยไปช้อปปิ้งและลูกค้ามาถึงในเวลาที่ใกล้เคียงกันหรือหลังจากนั้นไม่นาน ซึ่งทำให้ละอองในอากาศจากผู้ป่วยยังคงมีอยู่

โซนการติดเชื้อที่เป็นไปได้ “สอง” (Possible Infection Zone 2): ลูกค้าที่รับประทานอาหารในเวลาเดียวกับหรือหลังจากผู้ป่วยเริ่มต้นอาจติดเชื้อจากละอองที่ปล่อยออกมา โซนนี้หมายถึงพื้นที่ที่ลูกค้านั่งรับประทานอาหารในเวลาที่ใกล้เคียงกับที่ผู้ป่วยเริ่มต้นอยู่ ซึ่งการนั่งใกล้กันในพื้นที่เปิดอาจทำให้ละอองในอากาศแพร่กระจายได้

โซนการติดเชื้อที่เป็นไปได้ “สาม” (Possible Infection Zone 3): ลูกค้าที่เดินผ่านหรืออยู่ในแผงเดียวกับผู้ป่วยเริ่มต้นในพื้นที่จำหน่ายสินค้าอาจติดเชื้อจากละอองในอากาศ โซนนี้หมายถึงพื้นที่ที่ผู้ป่วยเริ่มต้นเดินผ่านหรือหยุดพักชั่วคราว ซึ่งทำให้ละอองในอากาศจากผู้ป่วยเริ่มต้นสามารถแพร่กระจายไปยังลูกค้าที่ยังไม่มาถึงหรือมาทีหลังได้

โซนการติดเชื้อที่เป็นไปได้ “สี่” (Possible Infection Zone 4): ลูกค้าที่อยู่ในตลาดกลางคืนหลังจากที่ผู้ป่วยเริ่มต้นออกไปแล้วอาจติดเชื้อจากละอองที่ปล่อยออกมาในระหว่างการเดินในตลาด โซนนี้หมายถึงพื้นที่ทั้งหมดของตลาดกลางคืนที่ลูกค้ามาหลังจากที่ผู้ป่วยเริ่มต้นออกไปแล้ว ซึ่งละอองในอากาศยังคงมีอยู่และแพร่กระจายได้
ข้อจำกัดและการตรวจพบเพิ่มเติม: การทดสอบกรดนิวคลีอิกไม่สามารถระบุสถานะการติดเชื้อของผู้ป่วยเริ่มต้นได้ในทันที และการเก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมในตลาดกลางคืนหลังจากเหตุการณ์ผ่านไปแล้ว 2 วันก็ไม่พบเชื้อ SARS-CoV-2

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแพร่กระจายของละอองเชื้อโอมิครอน BA.5.2

การศึกษาพบว่าในสถานที่ที่ไม่ค่อยมีการปิดพื้นที่เช่นตลาดกลางคืน ชิงโข่ว ละอองที่มีเชื้อ BA.5.2 ที่ปล่อยออกมาจากผู้ป่วยสามารถแขวนลอยในอากาศได้นานถึง 1 ชั่วโมง 39 นาที และยังคงติดเชื้อได้ ซึ่งหมายความว่าละอองเหล่านี้สามารถลอยอยู่ในอากาศเป็นเวลานานพอที่จะทำให้ผู้ที่มาในภายหลังสัมผัสและติดเชื้อได้ เวลาการแขวนลอยของละอองขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างเช่นสภาพอากาศ ความชื้น และการระบายอากาศในพื้นที่นั้นๆ

ประโยชน์ที่ประชาชนควรตระหนักรู้

การศึกษานี้เน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19 ในสถานที่ที่ไม่ปิดพื้นที่ เช่น ตลาดกลางคืนหรือสถานที่ชุมนุมอื่นๆ ประชาชนควรตระหนักรู้และปฏิบัติตามมาตรการต่อไปนี้:

สวมหน้ากากอนามัย: แม้ในพื้นที่โล่งแต่มีการชุมนุมของผู้คน การสวมหน้ากากอนามัยยังคงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการลดการแพร่กระจายของละอองที่มีเชื้อไวรัส

รักษาระยะห่างทางสังคม: ควรพยายามรักษาระยะห่างจากผู้อื่นโดยเฉพาะในสถานที่ที่มีคนแออัด

หลีกเลี่ยงการชุมนุมในสถานที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี: การอยู่ในสถานที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดีสามารถเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อได้

ปฏิบัติตามคำแนะนำจากหน่วยงานสาธารณสุข: ควรติดตามและปฏิบัติตามคำแนะนำจากหน่วยงานสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการระบาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล

'อิชิอิ' รับผิด 'ช้างศึก' ชวดเก็บชัยเหนือ 'จีน' มองเกมต่อไปชนะ 'สิงคโปร์' ให้ได้

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลังการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 5 สำหรับ เกมดังกล่าว ทีมชาติไทย บุกไปเสมอกับ จีน 1-1 ทำให้มีเพิ่มเป็น 5 คะแนน หลังผ่าน 5 เกม

'ช้างศึก' รอดตายท้ายเกมบุกเจ๊า 'จีน' 1-1 ต่อชะตาลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลกเกมหน้า

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามเกมสำคัญ เป็นนัดที่ 5 ในรอบแบ่งกลุ่ม ยกพลไปเยือน "มังกรแดง" ทีมชาติจีน ที่ เซินหยาง โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ สเตเดียม

'ช้างศึก' ลงซ้อมมื้อแรกที่จีน 'ศุภนันท์' ตั้งเป้าเก็บชัยเหนือคู่แข่งให้ได้

วันที่ 2 มิถุนายน 2567 เวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ สนาม Shenyang Urban Construction University ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ลงทำการฝึกซ้อมครั้งแรกที่ประเทศจีน เพื่อเตรียมทำศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มซี แมตช์เดย์ ที่ 5 พบกับ ทีมชาติจีน