ผอ.รพ.จะนะ เล่าเรื่องภารกิจเร่งด่วนตั้ง รพ.สนาม รับผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง


เพิ่มเพื่อน    

19 เม.ย.64 - นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เรื่องเล่าจากหอผู้ป่วยโควิด โรงพยาบาลจะนะ
โรงพยาบาลจะนะได้รับภารกิจโรงพยาบาลสนามอย่างเร่งด่วนเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2564 เพราะมีผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงในหาดใหญ่จำนวนมาก และสถานที่นอนกักตัวในหาดใหญ่มีไม่พอ จึงมีการนำส่งมาที่โรงพยาบาลจะนะด้วย จนถึงวันนี้เป็นเวลา 4 วันแล้ว มีผู้ป่วยทั้งสิ้น 29 ราย จากศักยภาพการรับผู้ป่วย 30 เตียง มีเรื่องราวที่น่าสนใจที่จะมาบอกเล่าเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

ผู้ป่วยทั้ง 29 คน เป็นเพศหญิง 28 คน เพศชาย 1 คน ผู้ชายจึงแยกเดี่ยวไปนอนห้องพิเศษ ในส่วนของผู้หญิง 28 คน เป็นกลุ่มจากหาดใหญ่ที่ติดจากสถานบันเทิงจำนวน 27 คน และ อีก 1 คนเป็นคนเพชรบุรีที่ติดเชื้อจากมาเลเซียตรวจพบในขณะคัดกรองที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง เกือบทั้งหมดไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย

โรงพยาบาลได้ใช้หอผู้ป่วยชาย ชั้น 4 (ชั้นบนสุด) ใช้เป็นพื้นที่โรงพยาบาลสนาม การจัดการที่น่าสนใจมากในรอบนี้คือ เราแบ่งผู้ป่วยนอน 3 ล็อคๆละ 10 คน เราให้ผู้ป่วยเลือกหัวหน้าล็อคขึ้นมา เพื่อเป็นผู้ประสานงานและสื่อสารในล็อค ซึ่งได้ผลดีมาก ในวันแรก พยาบาลเข้าไปสอนวิธีการใช้เครื่องวัดความดัน วัดไข้ วัดระดับออกซิเจนในเลือด จนเขาใช้เป็น หัวหน้าล็อคก็มีหน้าที่เหมือน อสม. ประสานทุกอย่าง รายงานผลการวัดสัญญาณชีพให้แก่พยาบาลทางไลน์ เพื่อลดการเข้าไปในโซนติดเชื้อของอาคารผู้ป่วย

อาหารนั้นโรงครัวจัดให้ใส่กล่องที่ใช้แล้วทิ้ง แม้มีเสียงบ่นว่าไม่อร่อยบ้าง แต่ก็จะมีอาหารที่ญาติฝากมาให้ด้วย มีตู้เย็นให้ใช้ ทราบว่าเต็มไปด้วยขนมนมเนย ผลเสียคือขยะจากภาชนะบรรจุอาหารเยอะมาก

การจัดการขยะนั้นทางผู้ป่วยจะรวบรวมใส่ถุงแดง เจ้าหน้าที่จะเข้าเก็บขยะวันละครั้ง เอาขยะถุงแดงนั้นฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อแล้วใส่ถุงแดงอีกชั้น มัดปากถุง ใส่รถขนขยะที่มีฝาปิด เอามาตั้งในจุดรอทิ้งที่จะมีรถกำจัดขยะติดเชื้อรับไปทำลายเสื้อผ้าผู้ป่วย ทางโรงพยาบาลมีเสื้อผ้าผู้ป่วยให้ ใครจะใส่ชุดบ้านของตนเองก็ได้ ส่งซักได้เช่นเดียวกัน (ยกเว้นชุดชั้นใน) เจ้าหน้าที่ก็จะนำไปซักด้วยน้ำร้อนตามมาตรฐานการซักผ้าในโรคติดเชื้อ 

การทำความสะอาดถูพื้นพื้นที่ส่วนในและห้องน้ำ ในวันแรกๆเจ้าหน้าที่ใส่ชุด PPE เข้าไปทำความสะอาดให้ แต่ปัจจุบัน หัวหน้าล็อคได้แบ่งงานให้ทุกคนได้สลับกันถูพื้น ล้างห้องน้ำกันเอง เจ้าหน้าที่เมื่อเข้าไปเก็บขยะเก็บผ้าก็เพียงเข้าไปดูความเป็นระเบียบเรียบร้อยเท่านั้น

การสื่อสารจะใช้ไลน์วิดีคอลเป็นหลัก เพื่อคุยกับพยาบาล มีกล้องวงจรปิดเพื่อดูภาพรวม หากมีใครมีอาการป่วย พยาบาลก็จะแต่งชุด PPE เข้าไปดูแล ซึ่งพยาบาลบอกว่า ที่ผ่านมาได้เข้าทุกวันวันละอย่างน้อย 1 ครั้ง ในส่วนของยา เภสัชจัดชุดยาพื้นฐานให้ทุกคนเก็บไว้ทานเองได้ ส่วนยาที่หมอสั่งจะจัดเป็น 3 days dose ในปัจจุบันยังไม่มีใครที่มีอาการมากจนต้องรับยา favipiravir และไม่มีใครที่ต้องส่งต่อ

ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะรักษาที่โรงพยาบาลจะนะ 7 วัน แล้วหากใครไม่มีอาการใดๆ ก็จะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสนามจริงๆที่เป็นค่ายทหารหรือโรงยิมหอประชุมต่อไปอีก 7 วัน เพื่อเปิดเตียงให้ผู้ป่วยรายใหม่เข้ามารับการดูแลต่อไป ตามแนวทางการจัดการของจังหวัดสงขลา

รอบนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนมั่นใจในการจัดบริการและให้บริการกว่าการระบาดรอบแรก เพราะมีประสบการณ์รับผู้ป่วยมาแล้ว แต่เราก็ต้องไม่ประมาท หากเราพลาดเราประมาท ผลลัพธ์ก็คือการติดเชื้อในโรงพยาบาลนั่นเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนั้นเสี่ยงสุดกว่าใคร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"