จีนยัวะ รัฐบาลออสเตรเลียยกเลิกข้อตกลงบีอาร์ไอ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลกลางของออสเตรเลียประกาศเพิกถอนความตกลง 2 ฉบับของรัฐวิกตอเรียที่จะเข้าร่วมความริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) ของจีน อ้างไม่สอดคล้องกับนโยบายต่างประเทศของออสเตรเลีย ทำเอาจีนโกรธ ตอบโต้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่มีเหตุผลและยั่วยุ

    ช่วงที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับออสเตรเลียไม่ค่อยราบรื่นนัก โดยรัฐบาลสองฝ่ายขัดแย้งกันด้วยเรื่องการค้าและการแข่งอิทธิพลในภูมิภาคแปซิฟิก ออสเตรเลียยังทำให้จีนไม่พอใจก่อนหน้านี้ ที่เรียกร้องให้นานาชาติสอบสวนอย่างอิสระกรณีต้นกำเนิดไวรัสโควิดที่เมืองอู่ฮั่นด้วย การตัดสินใจล่าสุดของออสเตรเลียเมื่อวันพุธยิ่งทำให้ความสัมพันธ์เลวร้ายลง

    มาริส เพย์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลีย ประกาศว่า รัฐบาลกลางตัดสินใจใช้อำนาจตามกฎหมายฉบับใหม่ที่ออกเมื่อปีที่แล้ว ล้มล้างการตัดสินใจของรัฐวิกตอเรียที่ลงนามความตกลงบีอาร์ไอกับจีน 2 ฉบับ ได้แก่บันทึกความเข้าใจที่ลงนามเมื่อปี 2561 และความตกลงกรอบการทำงาน ปี 2562 

    กฎหมายใหม่ที่กล่าวถึงถูกมองว่าพุ่งเป้าที่จีนด้วยการอนุญาตให้รัฐบาลกลางยกเลิกความตกลงใดๆ ที่รัฐต่างๆ ทำไว้กับต่างชาติที่ถูกมองว่าคุกคามผลประโยชน์ของประเทศ

    ข้อตกลง 2 ฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์อันทะเยอทะยานระยะ 10 ปีของรัฐวิกตอเรีย ที่ต้องการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายการลงทุนมหาศาลของจีน ที่นักวิจารณ์กล่าวกันว่าเป็นการปกปิดการสร้างอิทธิพลทางค้าและภูมิรัฐศาสตร์ของจีน แต่ข้อตกลงนี้เป็นเพียงกรอบการทำงานสำหรับความร่วมมือในอนาคตและไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย

    เพย์นกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นเอกสาร 2 ใน 4 ฉบับที่รัฐบาลจะเพิกถอนภายใต้กฎหมายนี้ ซึ่งรวมถึงบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมศึกษาธิการรัฐวิกตอเรียกับอิหร่านเมื่อปี 2547 และข้อตกลงความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ที่กรมนี้ลงนามกับซีเรียเมื่อปี 2542

    ด้านรัฐบาลจีน โดยสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา กล่าวถึงการตัดสินใจของรัฐบาลออสเตรเลียว่า "ไม่มีเหตุผลและยั่วยุ"

    "ความร่วมมือบีอาร์ไอระหว่างจีนกับรัฐวิกตอเรียเอื้อต่อการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองฝ่าย" แถลงการณ์กล่าว "นี่คืออีกหนึ่งการเคลื่อนไหวที่ไร้เหตุผลและยั่วยุที่ฝ่ายออสเตรเลียกระทำต่อจีน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"