ศาลฮ่องกงลงโทษนักข่าวค้นทะเบียนรถหาตัวม็อบทำร้ายผู้ประท้วง


เพิ่มเพื่อน    

นักข่าวหญิงมือรางวัล "เปา ชอย" โดนศาลฮ่องกงตัดสินว่ามีความผิดฐานค้นหาฐานข้อมูลการจดทะเบียนรถยนต์โดยผิดกฎหมายจราจร เพื่อทำสารคดีตามล่ากลุ่มคนร้ายที่เป็นฝ่ายเดียวกับรัฐบาลที่โจมตีผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปี 2562 

แฟ้มภาพ เปา ชอย นักข่าวอิสระผู้ผลิตรายการให้สถานีอาร์ทีเอชเค มาขึ้นศาลภายหลังโดนจับกุม เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 (Photo by Tommy Walker/NurPhoto via Getty Images)

    เปา ชอย ยุกหลิง วัย 37 ปี เป็นผู้ผลิตรายการอิสระให้กับสถานีโทรทัศน์อาร์ทีเอชเค เธอโดนจับกุมเมื่อปีที่แล้วหลังจากค้นหาข้อมูลจากฐานข้อมูลการจดทะเบียนรถยนต์ เพื่อนำมาใช้ในการทำสารคดีสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ที่กลุ่มคนร้ายทำร้ายผู้ประท้วงเพื่อประชาธิปไตย, นักข่าว และประชาชนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 

    ข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน ผู้พิพากษาไอวี ชุย แห่งศาลเกาลูนตะวันตก ตัดสินว่าชอยมีความผิดฐานจงใจใช้ข้อมูลเท็จเพื่อเข้าถึงบันทึกการจดทะเบียนเจ้าของรถยนต์ 

    "กฎข้อบังคับไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ประชาชนได้รับรายละเอียดเกี่ยวกับยานพาหนะโดยไม่มีข้อจำกัด" ผู้พิพากษาท่านนี้กล่าว และสั่งปรับชอยเป็นเงิน 6,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 24,250 บาท) ฐานทำผิดกฎหมายจราจร 

    เอเอฟพีกล่าวว่า โทษสูงสุดตามข้อกล่าวหาของชอยคือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน

    ฮ่องกงเก็บรักษาฐานข้อมูลทะเบียนรถให้สาธารณชนเข้าถึงได้ ซึ่งนักข่าวใช้ฐานข้อมูลนี้มานาน รวมถึงนักข่าวจากสำนักข่าวที่นิยมจีน แต่ทางการฮ่องกงเปลี่ยนกฎใหม่แล้ว ทำให้นักข่าวไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาสืบค้นอีก ระหว่างการค้นข้อมูล ชอยกาในช่องเหตุผลข้อ "เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการจราจรและการขนส่ง"

    ผู้พิพากษาชุยกล่าวว่า วัตถุประสงค์ของชอยในการค้นหาข้อมูลการจดทะเบียนรถยนต์คือการสืบหาตัวเจ้าของและสัมภาษณ์  "การสัมภาษณ์และการรายงานข่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับจุดประสงค์ด้านการจราจรและการขนส่ง"

    ชอยยืนยันว่าเธอไม่มีความผิด ที่ด้านนอกศาล ผู้สนับสนุนเธอและเพื่อนร่วมงานรวมถึงสมาชิกสหภาพแรงงานอาร์ทีเอชเค ชุมนุมถือป้ายข้อความว่า "การรายงานข่าวไม่ใช่อาชญากรรม" และ "ใครต้องการปิดหูปิดตาประชาชน"

    "แม้ศาลจะตัดสินว่าฉันมีความผิด แต่ฉันไม่คิดว่าตนเองผิด ฉันยังเชื่อว่าการทำข่าวสืบสวนไม่ใช่อาชญากรรม และการค้นหาการจดทะเบียนก็ไม่ใช่อาชญากรรม" ชอยกล่าวทั้งน้ำตา 

    คริส หยาง นายกสมาคมนักข่าวฮ่องกงซึ่งยืนอยู่ข้างเธอ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันอัปยศสำหรับฮ่องกง การทำให้การทำงานสื่อสารมวลชนปกติเป็นอาชญากรรมนั้นถือเป็นการทำลายเสรีภาพสื่อมวลชนอย่างไม่ยั้งคิด

    เหตุการณ์ที่เขตหยวนหลง ทางเหนือของฮ่องกง เมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 กลุ่มชายมากกว่า 100 คนสวมเสื้อยืดสีขาว ใช้ท่อนไม้และไม้เท้าทำร้ายผู้คนในสถานีรถไฟ ศาลยังไม่ตัดสินว่าใครมีความผิดในเหตุการณ์นี้ แม้ตำรวจจะจับกุมผู้ต้องสงสัย 63 คน และตั้งข้อหา 8 คน

    นอกจากฝ่ายม็อบ ตำรวจยังตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยอีก 7 คนในคืนนั้น รวมถึงอดีต ส.ส. แลม ชุกทิง ฐานก่อจลาจล แลมได้รับบาดเจ็บต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลหลังจากโดนทำร้ายขณะถ่ายทอดสดเหตุการณ์นี้

    สารคดีการสอบสวนของชอยเรื่อง "7.21 Who Owns the Truth" ที่ใช้วิดีโอจากพยานและกล้องวงจรปิด รวมถึงการค้นข้อมูลจดทะเบียนรถยนต์และการสัมภาษณ์ เผยรายละเอียดเกี่ยวกับคนร้ายเหล่านี้ ซึ่งบางคนเกี่ยวโยงถึงนักการเมืองฝ่ายนิยมปักกิ่ง และยังกล่าวด้วยว่า ตำรวจไม่ดำเนินการใดกับกลุ่มชายถือไม้เท้าที่มีรถยนต์หลายคันพามารวมตัวกันในเขตนี้ช่วงเย็นก่อนเกิดเหตุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"