กก.คัดกรอง'คนรักชาติ'ฮ่องกงปลดส.ส.ฝ่ายค้าน1ใน2คนสุดท้าย


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการชุดใหม่ของฮ่องกงที่มีหน้าที่คัดกรองคุณสมบัติความจงรักภักดีต่อประเทศชาติของนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ ประกาศตัดสิทธิสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านของฮ่องกงเป็นกรณีแรกเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้เหลือฝ่ายค้านอิสระในสภาฮ่องกงอีกเพียงคนเดียว

แฟ้มภาพ เฉิง ชุงไท่ ส.ส.ฝ่ายค้านของฮ่องกง จับธงชาติจีนและธงฮ่องกงวางกลับหัว ขณะอภิปรายในสภาเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2559 (Photo by K. Y. Cheng/South China Morning Post via Getty Images)

    เอเอฟพีอ้างคำแถลงของจอห์น ลี หัวหน้าคณะรัฐมนตรีซึ่งทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการคัดกรองที่ทรงอิทธิพลชุดนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีว่า คณะกรรมการตัดสิทธิ์เฉิง ชุงไท่ หนึ่งในสองผู้แทนจากฝ่ายค้านในสภานิติบัญญัติของฮ่องกง โดยพิจารณาจากคำกล่าวและพฤติกรรมก่อนหน้านี้ของเขาที่ถือว่าไม่จงรักภักดี คำตัดสินนี้มีผลทันที

    เจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้นี้ไม่ได้ระบุว่าเฉิงได้แสดงพฤติกรรมใดที่ทำให้เขาถูกตัดสิทธิ์ ผลจากการนี้ทำให้เหลือ ส.ส.ฝ่ายค้านฮ่องกงที่ไม่ได้เป็นผู้จงรักภักดีต่อรัฐบาลอยู่ในสภานิติบัญญัติเพียงคนเดียวเท่านั้น คือ ส.ส.อิสระที่เป็นตัวแทนจากภาคการแพทย์

    เฉิง วัย 37 ปี เป็น ส.ส.ฝ่ายค้านที่เหลืออยู่เพียงคนเดียวที่ไม่ได้ร่วมในการยกโขยงลาออกเพื่อประท้วงการตัดสิทธิ์ ส.ส. 4 คนเมื่อปีที่แล้ว

    เมื่อปี 2560 เขาเคยมีความผิดฐาน "ดูหมิ่น" ธงชาติจีนและฮ่องกง ด้วยการจับธงวางกลับหัวระหว่างการอภิปรายในสภา

    การตัดสินของคณะกรรมการคัดกรองชุดนี้ ซึ่งเป็นผลผลิตจากกฎหมายปฏิรูปการเลือกตั้งของฮ่องกงที่ออกโดยปักกิ่ง แสดงตัวอย่างให้เห็นว่า คงเหลือตัวแทนจากฝ่ายค้านเพียงไม่กี่คนที่จะสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ในอนาคต

    เดือนธันวาคมปีนี้ ฮ่องกงเตรียมจัดการเลือกตั้งสภาชุดใหม่ แต่มีสมาชิกไม่ถึง 1 ใน 4 ที่จะมาจากการเลือกตั้งโดยตรง และยังมีแต่กลุ่มที่ผ่านการคัดกรองความจงรักภักดีแล้วเท่านั้นด้วยที่จะลงสมัครได้

    ครั้งสุดท้ายที่ชาวฮ่องกงสามารถใช้สิทธิลงคะแนนเสียงได้เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตเมื่อปลายปี 2562 คราวนั้นผู้สมัครฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยกวาดที่นั่งอย่างถล่มทลาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"