ชาวโคราชปลื้มปีติในหลวงร.10 พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงฟรี


เพิ่มเพื่อน    

 

23 เม.ย.64 -  เมื่อเวลา 09.00 น. ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา , นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ สสจ.นครราชสีมา , นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ สคร.9 นครราชสีมา และจิตอาสา 904 ต้องสวมชุดพลาสติกมีขาวคลุมร่างกาย สวมหน้ากากอนามัย หมวกปิดทั้งศีรษะ สวมถุงมือทางการแพทย์มิดชิดเพื่อป้องกันอย่างเต็มที่ร่วมกันในการคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยการใช้สำลีแหย่เข้าไปในโพรงจมูก โดยมีพระสงฆ์จากวัดพระนารายณ์มหาราช จำนวน 9 รูปและผู้สูงอายุ พี่น้องประชาชน ผู้สูงอายุบางคนต้องใช้เครื่องค้ำยันพยุงตัวมาตรวจ รวมทั้งผู้พิการทางการได้ยิน หูหนวกใช้การเขียนชื่อ เบอร์โทรศัพท์ใส่ลงกระดาษแล้วแขวนคอให้เห็นชัดเจน โดยพากันมายืนรอตั้งแต่ 07.00 น. รวมกว่า 200 คน และทยอยมาเรื่อยๆ ชีวนตลอดช่วงเช้าสายและทั้งวัน โดยมีรถพระราชทานเป็นรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ( EXPRESS ANALYSIS MOBILE UNIT ) จำนวน 1 คัน รถเก็บตัวอย่างนิรภัย( MIOSAFETY MOBILE UNIT) จำนวน 2 คัน โดยสามารถตรวจหาเชื้อจากประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้วันละ1,500 คน  โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย(ฟรี)

 ทั้งนี้ในช่วงสายพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาจำนวนนับพันคน ได้เดินทางไปลงทะเบียนเข้าคิวขอเข้ารับการตรวจหาเชื้อกับรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยมีรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 2 คัน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงมีพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้กับประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาได้บริการตลอดทั้งวัน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 29 เมษายน 2564 โดยรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยสามารถรองรับการตรวจหาเชื้อด่วนพิเศษได้ประมาณวันละ 300 รายต่อ 1 คัน โดยสามารถทราบผลตรวจได้ภายใน 3 ชั่วโมง

 นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่สะสมแล้วจำนวน 353 ราย โดยเมื่อวานที่ผ่านมา (22 เมษายน 2564) มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นชาย อายุ 34 ปี ชาวอำเภอปากช่อง ผู้ป่วยมีภาวะอ้วน น้ำหนักตัว 140 กิโลกรัม ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ได้รับเชื้อมาจากการสัมผัสกับผู้ป่วยคลัสเตอร์ปาร์ตี้งานวันเกิดพลูวิลล่าในพื้นที่อำเภอปากช่อง และได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน 2564 โดยผู้ป่วยมีภาวะปอดติดเชื้อรุนแรง จนอาการทรุดหนัก และเสียชีวิตเมื่อช่วงบ่ายของวานนี้ (22 เมษายน 2564) ซึ่งถือเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เป็นรายแรกของจังหวัดนครราชสีมา

 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานจะตรวจหาเชื้อวิด-19ให้กับประชาชนในพื้นที่เขต อ.เมืองนครราชสีมา  เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 23-25 เมย.64 ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  หลังจากนั้นจะย้ายรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ไปในพื้นที่ อำเภอที่พบผู้ป่วย เช่น อ.ด่านขุนทด  อ.ปากช่อง  อ.สีคิ้ว  อ.สูงเนิน  และ อ.ประทาย ตั้งแต่วันที่ 26 เมย.ถึงวันที่ 2 พค.64 เพื่อตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ต่างๆ  ต่อไป  สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 31 ราย รวมมียอดผู้ป่วยสะสม 384 ราย รักษาหาย 25 ราย  ยังรักษษ 258 ราย  มีผู้เสียชีวิต 1 ราย  เป็นชาย อายุ 35 ปี ทำงานอยู่ที่ โรงแรมพลูวิลล่า รีสอร์จ อ.ปากช่อง ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 14 เมย. รักษาตัวที่ รพ.ปากช่อง ก่อมารักษาตัวที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา วันที่ 15 เมย.ซึ่งชายดังกล่าวมีนำหนัก 140 กก. ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง  ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามรักษาอย่างเต็มที่ ก่อนเสียชีวิต เมื่อเย็นวันที่ 22 เมย .ที่ผ่านมา

 สำหรับมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค  หลังจากมีผู้เสียชีวิต  คงจะต้องเข้มงวดตามมาตรการที่บังคับใช้อยู่แล้ว แต่อยากจะขอความร่วมมือให้งดการจัดประชุมสัมมนา การจัดเลี้ยงที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ทั้งในครอบครัวรวมทั้งตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะมีการรวมตัวกัน ไม่ถึง 50 คน ก็ตาม ขอให้งด หรือเลื่อนการจัดกิจกรรมออกไปก่อนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด  สถานการณ์ปัจจุบันจำเป็นต้องมีการเข้มงวดมากขึ้น  ควรงด ทุกกิจกรรมทุกประเภท จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น  ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ต่างๆ เช่น อ.ปากช่อง ที่มีการแพร่ระบาด ขณะนี้สถานการณ์สามารถควบคุมได้ แต่ห่วงในพื้นที่ อ.ด่านขุนทด และประทาย ที่มีการปิดหมู่บ้าน ซึ่งได้สั่งการให้สทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อีกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"