ฮ่องกงจำคุก12ปีแอคติวิสต์หนุนเอกราชครอบครองวัตถุระเบิด


เพิ่มเพื่อน    

โทษหนัก อดีตสมาชิกกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อเอกราชของฮ่องกงซึ่งถูกยุบไปแล้ว โดนศาลตัดสินจำคุก 12 ปีเมื่อวันศุกร์ ฐานครอบครองวัตถุระเบิด หลังจากเขาโดนจับกุมในช่วงเวลาที่ฮ่องกงเกิดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่เมื่อปี 2562 

    เอเอฟพีรายงานว่า ลูอิส โล อายุ 29 ปี รับสารภาพผิดว่าเป็นผู้เก็บรักษาวัตถุระเบิดชนิด TATP (ไตรอะซิโตนไตรเพอร์ออกไซด์) ที่ตำรวจเจอภายหลังบุกค้นอาคารอุตสาหกรรมหลังหนึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 เขาโดนตัดสินจำคุก 12 ปี 

    ช่วงเวลาที่โลโดนตำรวจจับกุมนั้น ฮ่องกงอยู่ในภาวะวุ่นวายจากการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ซึ่งบางครั้งเกิดความรุนแรง เพื่อเรียกร้องสิทธิการเลือกตั้งทั่วไปตามระบอบประชาธิปไตยและกดดันให้ตำรวจรับผิดชอบต่อการใช้ความรุนแรง รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ไม่นำพาการประท้วงและเสียงเรียกร้องนี้ โดยตอบโต้ด้วยการปราบปรามอย่างกว้างขวาง

    โลเป็นสมาชิกกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติฮ่องกง กลุ่มชายขอบกลุ่มเล็กๆ ที่ต่อสู้เรียกร้องเอกราชของฮ่องกงและได้ยุบกลุ่มไปแล้ว ตอนจับกุมตัวเขาได้นั้น ตำรวจกล่าวว่าตรวจค้นเจอห้องแล็บทำระเบิด พร้อมกับ TATP ประมาณ 1 กิโลกรัม นอกจากนี้ตำรวจยังพบหนังสือและใบปลิวเรียกร้องเอกราชด้วย

    วัตถุระเบิดชนิดนี้มีอานุภาพสูงและต้องใช้ทักษะในการทำ และถูกใช้ในการก่อการร้ายครั้งใหญ่มาแล้วหลายครั้ง รวมถึงการวางระเบิดที่กรุงลอนดอนปี 2548 และในโรงแรมและโบสถ์คริสต์หลายแห่งที่ศรีลังกาเมื่อปี 2562 

    ผู้พิพากษาแอนดรูว์ ชาน แห่งศาลสูงฮ่องกง กล่าวถึงโลว่าเป็น "ผู้บงการ" ของแล็บผลิตระเบิดแห่งนี้ และว่า ถึงแม้ศาลจะไม่รู้ว่า TATP นี้จะนำไปใช้ทำอะไร แต่ศาลรู้ว่ามันสามารถก่อความเสียหายร้ายแรงมากต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทั่วไป จะถือว่าศาลแห่งนี้ล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่ต่อสาธารณชน หากไม่ตัดสินยับยั้งและกำหนดโทษที่หนักมากๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"