'คิม' เชิญผู้นำเกาหลีใต้พบ ย้ำตั้งใจแน่วแน่ปลดนิวเคลียร์ - ซัมมิต 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

"คิม จองอึน" เชิญประธานาธิบดีมุน แจอิน มาพบอย่างปุบปับที่หมู่บ้านปันมุนจอมเมื่อวันเสาร์ หารือหวังกอบกู้ซัมมิตระหว่างเขากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กลับลำอีกรอบโดยบอกว่าแผนซัมมิตกำลังไปได้สวย สื่อเกาหลีเหนือชี้คิมแสดงเจตจำนงแน่วแน่อยากพบผู้นำสหรัฐ  ขณะมุนย้ำคิมพร้อมปลดนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิง

ภาพจากเคซีเอ็นเอ คิม จองอึน (ซ้าย) พบกับ มุน แจอิน เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2561 / AFP PHOTO / KCNA VIA KNS

    พัฒนาการล่าสุดบนคาบสมุทรเกาหลีทำให้สถานการณ์ที่กลับมาตึงเครียดภายหลังคำผู้นำสหรัฐประกาศยกเลิกซัมมิตเมื่อไม่กี่วันก่อน กลับมาเข้ารูปเข้ารอยอีกครั้ง โดยประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ยังคงทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ และถ่ายทอดข้อความจากคิม ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง ภายหลังทั้งคู่พบกันโดยไม่ประกาศข่าวล่วงหน้าเมื่อวันเสาร์

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พ.ค.ว่า ทรัมป์สร้างความตกตะลึงเมื่อเขาประกาศในวันพฤหัสบดีที่แล้วว่า เขาได้ส่งจดหมายถึงคิม แจ้งยกเลิกกำหนดนัดพบที่สิงคโปร์ โดยทรัมป์อ้างว่าเกาหลีเหนือยังแสดงถึงความเป็นปรปักษ์อย่างเปิดเผย ทำให้เกาหลีเหนือแสดงความผิดหวังแต่ก็ประกาศว่าฝ่ายตนยังพร้อมจะเจรจาเสมอ

    แต่ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ทรัมป์ก็กลับลำบอกว่าซัมมิตกับคิมยังอาจเกิดขึ้นได้ หลังจากเกาหลีเหนือแสดงท่าทีที่สร้างสรรค์ และการพูดคุยระหว่างเจ้าหน้าที่สองฝ่ายที่เตรียมการกันก็ให้ผลลัพธ์ที่ดี

    ทรัมป์กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ขอข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับซัมมิตที่สิงคโปร์วันที่ 12 มิถุนายนว่า การเตรียมการกำลังเดินหน้าอย่างดีมาก "เรากำลังเฝ้าดูวันที่ 12 มิถุนายนที่สิงคโปร์ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง"

    คำกล่าวของผู้นำสหรัฐที่ถือสาอะไรแน่นอนไม่ได้รายนี้ เป็นเหตุให้ผู้นำของสองเกาหลีได้จัดซัมมิตกันอย่างฉุกละหุกเมื่อวันเสาร์เพื่อกอบกู้การซัมมิตที่สิงคโปร์

    ในการแถลงเมื่อวันอาทิตย์ ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวว่า คิมกล่าวถึงแผนซัมมิตกับทรัมป์ที่สิงคโปร์ ว่าเป็นโอกาสสำคัญที่จะยุติการเผชิญหน้าที่ยาวนานหลายสิบปี

    "เขา (คิม) แสดงถึงความตั้งใจจะยุติประวัติศาสตร์ของสงครามและการเผชิญหน้ากัน ผ่านความสำเร็จของการซัมมิตระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ และจะร่วมมือเพื่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง" มุนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พ.ค.61

ภาพจากทำเนียบบลูเฮาส์ของเกาหลีใต้ / AFP / Dong-A Ilbo

    มุนเผยว่าคิมติดต่อเขาขอให้จัดการประชุมอย่างเร่งรีบ "โดยไม่ต้องมีพิธีรีตอง" ที่หมู่บ้านปันมุนจอมในฝั่งของเกาหลีเหนือเมื่อวันเสาร์ การพบปะระหว่างทั้งคู่ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ต่อจากซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์เมื่อปลายเดือนเมษายน ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชน จนกระทั่งการพบปะผ่านพ้นไปแล้ว และมีภาพการจับมือและโอบกอดกันเผยแพร่สู่โลกภายนอก

    ประธานาธิบดีมุนกล่าวด้วยว่า คิมได้ย้ำอีกครั้งถึงคำมั่นสัญญาของเขาที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิง แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่า "เขาจะสามารถเชื่อใจได้หรือไม่ว่าสหรัฐจะยุตินโยบายปรปักษ์ และรับประกันความมั่นคงปลอดภัยของระบอบของเขา" หากเขายอมละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์

    วันเดียวกันนั้น สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานว่า คิมได้ "แสดงถึงเจตจำนงหนักแน่น" ที่จะพบปะกับทรัมป์ และเผยด้วยว่าเกาหลีเหนือและใต้จะจัดประชุม "ระดับสูง" อีกรอบในวันที่ 1 มิถุนายน

    เมื่อวันเสาร์ ทำเนียบขาวยังส่งสัญญาณถึงการเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอด โดยยืนยันว่าคณะเจ้าหน้าที่สหรัฐออกเดินทางไปยังสิงคโปร์ "เพื่อตระเตรียมหากมีซัมมิตเกิดขึ้น".

ภาพจากทำเนียบบลูเฮาส์ของเกาหลีใต้ เผยช่วงขณะแห่งความหวานชื่นระหว่างผู้นำสองเกาหลี / AFP / Dong-A Ilbo


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"