เจ้าของที่ดินเบลเยียมมักง่าย ย้ายหลักปักเขตฮุบดินแดนฝรั่งเศส


เพิ่มเพื่อน    

หวิดก่อปัญหาพิพาทระหว่างประเทศ เจ้าของที่ดินชาวเบลเยียมรายหนึ่งย้ายหลักหินโบราณที่ใช้ปักปันเขตแดนระหว่างเบลเยียมกับฝรั่งเศสหลังยุคนโปเลียน ที่สองประเทศตกลงกันไว้ในสนธิสัญญาคอร์ทไรค์ปี 2363 ทำให้ที่ดินของเขาขยับกินดินแดนฝรั่งเศสเกิน 2 เมตร

แฟ้มภาพ หลักหินโบราณกำหนดเขตแดนใกล้กับพรมแดนเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์

    นายกเทศมนตรีดาวิด ลาโวซ์ ของเมืองแอร์เกอลีเนสในเบลเยียม เปิดเผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพุธว่า เจ้าของที่ดินใจกล้ารายนี้ดูเบาปัญหายุ่งยากที่จะตามมาจากการย้ายหลักปักเขตเก่าแก่ต้นนี้ขยับออกไป 2 เมตร 20 เซนติเมตร หรือ 7 ฟุต "เห็นได้ชัดว่านั่่นทำให้ที่ดินของเขาขยายขึ้น" ลาโวซ์กล่าว "แต่สิ่งที่เขาไม่รู้ตัวก็คือ พรมแดนถูกระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ไว้อย่างแม่นยำเมื่อปี 2562 จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะพิสูจน์ว่ามันถูกเคลื่อนย้าย"

    สมาชิกหลายคนของสมาคมผู้คลั่งไคล้ประวัติศาสตร์จากทางฝรั่งเศสพบเห็นการฮุบดินแดนของฝรั่งเศสเมื่อราว 1 เดือนก่อน

    เนื่องจากสมัยที่มีการร่างเขตแดนนั้นเบลเยียมยังไม่เป็นเอกราช ดินแดนแถบนี้ตกอยู่ใต้ราชอาณาจักรดัตช์ภายหลังนโปเลียนพ่ายแพ้ต่อกองกำลังพันธมิตรที่สมรภูมิวอเตอร์ลูปี พ.ศ. 2358 ฉะนั้นหลักเขตแดนต้นนี้ ซึ่งปักไว้เมื่อปี 2362 จึงมีด้านหนึ่งสลักอักษร เอฟ แทนชื่อฝรั่งเศส และอีกด้านมีอักษร เอ็น แทนที่เนเธอร์แลนด์

    เขตแดนนี้ถูกบัญญัติไว้ในกฎหมายปี 2363 ภายใต้สนธิสัญญาคอร์ตไรค์ และยังคงอยู่ที่เดิมหลังจากเบลเยียมเป็นราชอาณาจักรเอกราชในปี 2373 จนกระทั่งเจ้าของที่ดินรายนี้มาขยับหลักเขต

    อย่างไรก็ดี นายกเทศมนตรีลาโวซ์กล่าวว่า เหตุการณ์นี้คงไม่ถึงขั้นก่อสงคราม เขาได้นัดหมายเจ้าของที่ดินรายนี้มาพบก่อนสิ้นสัปดาห์นี้ เพื่อแก้ปัญหาแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"