อยู่ไปยาวๆ 'โจชัว หว่อง'โดนจำคุกเพิ่มอีก10เดือน


เพิ่มเพื่อน    

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวคนดังของฮ่องกง โดนศาลพิพากษาจำคุกเพิ่มอีก 10 เดือนฐานเข้าร่วมการชุมนุมรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินอย่างผิดกฎหมายเมื่อปีที่แล้ว โทษนี้จะทบเพิ่มจากโทษจำคุกของเก่าอีกเกือบปีครึ่ง เผยยังเหลือคดีกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติรออยู่อีก

แฟ้มภาพ โจชัว หว่อง ลงจากรถของกรมราชทัณฑ์หลังจากไปขึ้นศาลเกาลูนตะวันตกเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 (Photo by Anthony Kwan/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม 2564 กล่าวว่า ผู้พิพากษาสแตนลีย์ ชาน แห่งศาลแขวงของฮ่องกง มีคำพิพากษาโทษคดีของโจชัว หว่อง วัย 24 ปี และพวกอีก 3 คน ที่รับสารภาพผิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเข้าร่วมกิจกรรมจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง ที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย อย่างผิดกฎหมายเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนปีที่แล้ว

    เนื่องจากหว่องรับสารภาพผิด โทษจำคุก 15 เดือน ถูกลดลงเหลือ 10 เดือน โดยโทษนี้จะเริ่มนับเมื่อเขารับโทษจำคุกคดีแรกครบแล้ว ผู้พิพากษาชานกล่าวว่า คำตัดสินนี้น่าจะป้องปรามผูู้คนจากการกระทำความผิดและการกระทำผิดซ้ำอีกในอนาคต "เสรีภาพในการชุมนุมใช่ว่าไม่มีขีดจำกัด" ผู้พิพากษาท่านนี้กล่าว

    ส่วนจำเลยคนอื่น ซึ่งได้แก่ เลสเตอร์ ซัม โดนตัดสินจำคุก 6 เดือน และทิฟฟานี หยวน กับแจนเนลล์ เหลียง โดนจำคุกคนละ 4 เดือน ยังมีนักเคลื่อนไหวคนอื่นๆ อีก 20 คนที่โดนจับกุมและตั้งข้อหาในคดีเดียวกันนี้ ที่มีกำหนดขึ้นศาลวันที่ 11 มิถุนายน

    ปีที่แล้วเป็นครั้งแรกที่ทางการฮ่องกงห้ามการชุมนุมรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินปี 2532 ที่กลุ่มสิทธิกล่าวกันว่ามีผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเสียชีวิตหลายพันคน แม้ตัวเลขทางการจีนจะระบุไว้ที่ราว 300 คนและส่วนใหญ่เป็นทหาร ตำรวจฮ่องกงอ้างเหตุผลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ปีที่แล้วยังคงมีประชาชนหลายพันคนร่วมกิจกรรมจุดเทียนรำลึกทั่วฮ่องกง

    หว่องเคยโดนตัดสินจำคุก 13 เดือนครึ่ง เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ฐานร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2562 และถูกตัดสินจำคุกเพิ่มอีก 4 เดือน ฐานเข้าร่วมการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาตเมื่อเดือนตุลาคม 2562 และยังทำผิดกฎหมายที่ห้ามการสวมหน้ากากปิดบังใบหน้าด้วย

    ขณะอยู่ในคุก หว่องโดนจับกุมซ้ำเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ ฐานต้องสงสัยว่าทำผิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของฮ่องกงที่เริ่มบังคับใช้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 จากการมีส่วนร่วมในการจัดการเลือกตั้งขั้นตนอย่างผิดกฎหมาย เพื่อเลือกผู้สมัครฝ่ายค้านเข้าร่วมการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติที่โดนเลื่อนหลังจากนั้น ทางการฮ่องกงกล่าวถึงการเลือกตั้งดังกล่าวว่าเป็นแผนชั่วร้ายเพื่อโค่นล้มรัฐบาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"