กรมเชื้อเพลิงประกาศ จ่อประมูลรอบใหม่ต้น62


เพิ่มเพื่อน    

กรมเชื้อเพลิงเร่งเดินหน้าเปิดประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบต้นปี 2562  หวังเสริมความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ หลังไม่มีการเปิดให้เอกชนสำรวจปิโตรเลียมมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว 

28 พ.ค. 61-  นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ  เปิดเผยว่า   หลังจากที่เอกชนที่เข้าแสดงหลักฐานแสดงคุณสมบัติเบื้องต้น (พรีคิว) ในแปลงสำรวจทะเลอ่าวไทย G1/61 (แหล่งเอราวัณ) และ G2/61 (แหล่งบงกช)  ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นทั้งหมด  5 ราย  โดยลำดับต่อไป จะมีการจัดสัมมนาบิดเดอร์ คอนเฟอร์เร้นซ์ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ เพื่อชี้แจงการเตรียมเอกสารต่างๆ

ทั้งนี้การเปิดประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณ-บงกช จะเป็นไปตามแผนที่วางไว้ คาดภายในเดือน ธ.ค. 61 นี้จะได้ตัวผู้ชนะ และจะเซ็นสัญญากับผู้ชนะการประมูลได้ภายในเดือนก.พ. 62  และหลังจากการประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช ภาครัฐจะเตรียมเปิดให้เอกชนยื่นสิทธิ์และสำรวจผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่  คาดว่าอาจจะมีการเปิดสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่ในช่วงต้นปีหน้า เพื่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

"ประเทศไทยไม่มีการเปิดให้เอกชนสำรวจปิโตรเลียมมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว แต่นโยบายต้องขึ้นอยู่กับรมว.กระทรวงพลังงาน โดยปัจจุบันแปลงที่ยังเหลืออายุสำรวจอยู่มีเพียง 2 แหล่ง คือแหล่งปิโตรเลียมบนบกที่มีศักยภาพของ บริษัท หยานฉาง ประเทศจีน ใน จ.บุรีรัมย์ และของบริษัท ทีพีไอ ใน จ.ชัยภูมิ และจะทยอยหมดอายุในช่วง 1-2 ปีนี้"นายวีระศักดิ์ 

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ผ่านเกณฑ์พรีคิวในแหล่งเอราวัณมีจำนวนทั้งสิ้น 5 บริษัท ได้แก่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม,บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ,บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด ,บริษัท โททาล อี แอนด์ พี ไทยแลนด์ จำกัด  และบริษัท โอเอ็มวี แอคเทียนวีเซลสคาฟท (OMV Aktiengesellschaft)
    
ส่วนแหล่งบงกชมีผู้ผ่านพรีคิว 4 ราย ได้แก่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม , บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ,บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท โอเอ็มวี แอคเทียนวีเซลสคาฟท( OMV Aktiengesellschaft)
    
 อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กรมเชื้อเพลิงฯจะเปิดให้ผู้ร่วมประมูลต้องยื่นเอกสารแสดงความจำนงพร้อมชำระเงิน 7 ล้านบาท ต่อแหล่ง ระหว่าง 30 พ.ค.-1มิ.ย.61เพื่อแสดงความต้องการใช้ห้องศึกษาข้อมูล(Data Room ) จากนั้น 7มิ.ย.-21 ก.ย.จะเปิดให้เข้าห้อง Data Room เพื่อดูข้อมูลเชิงลึกได้จริงโดยจะเปิดให้สิทธิ์แค่ 2 วันแรกจากนั้นหากจะดูเพิ่มต้องจ่ายวันละ 7 หมื่นบาท การเข้าดูจะต้องไม่เกิน 5 คน เป็นต้นซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐานสากล จากนั้นวันที่ 25 ก.ย.จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการยื่นสิทธิ์ข้อเสนอด้านเทคนิคและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐซึ่งในวันนี้ก็จะทราบได้ว่าใครจับมือกันเป็นพันธมิตร 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"